วรรณพร โปษยานนท์ สร้างโลกแฟชั่นอย่างมีรสนิยม

09 เม.ย. 2560 | 02:00 น.
แฟชั่น คือวิถีชีวิตและไลฟ์สไตล์ที่สามารถถ่ายทอดตัวตนของคนคนหนึ่งได้อย่างชัดเจนในแต่ละช่วงเวลา จนเกิดเป็น “สไตล์” อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผู้หญิงแบบ Harper’sBazaar คือผู้หญิงที่ Sophisticated เป็นผู้หญิงฉลาด เธอชอบแฟชั่นแต่ไม่ตามแฟชั่น ชอบการท่องเที่ยว ชอบเรื่องกินดื่ม ชอบการดูแลตัวเอง ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆอยู่เสมอ ผู้หญิงในแบบ Harper’s Bazaar จึงเป็นผู้หญิงที่รอบรู้ในทุกๆ ด้าน เธอเสพความรู้ เธอมองแฟชั่นเพื่อตีโจทย์และค้นหาตัวตนมากกว่าเป็นผู้หญิงที่แต่งตัวตามแพทเทิร์น หรือต้องให้มีใครบอกว่าต้องแต่งตัว แต่งหน้า อย่างไร

เสียงรองเท้าส้นสูงที่ดังเป็นจังหวะพร้อมกับการก้าวอย่างสง่างาม ริมฝีปากสีแดงสด กับสูทตัวยาวสไตล์ Masculine จนหลายคนต้องหันไปมองพาสายตาเราไปพบกับบรรณาธิการบริหารนิตยสารแฟชั่นที่ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งยุค“คุณดวง-วรรณพร โปษยานนท์” บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร Harper’s Bazaar Thailand

“การที่เราจะเป็นคนฉลาด เป็นศิลปินตัวจริงในวงการนี้ได้ต้องครบเครื่องรอบรู้ ครบทั้งองค์รวม ทีม Harper’s Bazaar ของเราทุกคน พวกเราไม่ได้บ้าแฟชั่นอย่างเดียว แต่เราชอบศิลปะ ชอบดนตรี ชอบแสวงหาความรู้ใหม่ๆและด้วยศักยภาพของทีมงานเราจึงสามารถผลิตเนื้อหาแฟชั่นที่มีคุณภาพมีรสนิยม และพร้อมเป็นองค์ประกอบการออกแบบสไตล์ให้กับทุกคนได้อย่างไร้ที่ติ”

จากจุดเริ่มต้นชีวิตนิสิตคณะอักษรศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ความหลงใหลในเสน่ห์ของโลกแฟชั่นที่เคลื่อนตัวไม่เคยหยุดนิ่ง ปรับเปลี่ยนหมุนเวียนเป็นวัฏจักรและพลังอำนาจที่มีอิทธิพลต่อแบบฉบับการแต่งกายในทั่วทุกมุมโลก นำทางคุณดวงสู่การศึกษาในระดับปริญญาโทสาขาการจัดการแฟชั่น จาก Marangoni สถาบันแฟชั่นระดับแนวหน้าจากประเทศอิตาลี จุดกำเนิดของบุคลากรด้านแฟชั่นมากฝีมืออันดับต้นๆ ของโลก กว่า 10 ปีในวงการแฟชั่นไทย และ 4 ปีในฐานะบรรณาธิการบริหาร นิตยสาร Harper’sBazaar Thailand วันนี้ผู้หญิงสวยสง่าคนนี้ไม่เพียงมุ่งหน้าการสร้างนิยามใหม่ให้กับโลกแฟชั่น แต่เธอยังเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมผลักดันเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับวงการแฟชั่นไทยและภูมิภาคอาเซียนให้เติบโตอย่างยั่งยืน M29-3251-2

“คุณภาพและสไตล์ที่แตกต่างกันนำทางแฟชั่นไทยสู่สากล” คุณดวงฉายภาพรวมของอุตสาหกรรมแฟชั่นได้อย่างน่าสนใจว่า การเติบโตอย่างรวดเร็วใน 10 ปีที่ผ่านมาของวงการแฟชั่นไทยเป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศต่างๆในภูมิภาคอาเซียนแล้ว ประเทศไทยนับได้ว่าเป็นประเทศที่มีดีไซเนอร์ที่มีศักยภาพมากที่สุด ความชัดเจนในเรื่องของคุณภาพ และงานการออกแบบที่มีสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์อย่างชัดเจนในแต่ละแบรนด์ได้ก้าวสู่การเป็นจุดแข็งที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อตามหาแบรนด์ที่ชื่นชอบ และสไตล์ที่เป็นตัวเองอย่างแท้จริง จนเรียกได้ว่าปัจจุบันประเทศไทยคือศูนย์กลางของแฟชั่นระดับอาเซียนที่พร้อมเติบโตสู่ระดับเอเชียได้ในไม่ช้า

'โลกแฟชั่นไม่ได้มีแค่ดีไซเนอร์และชุดสวยๆรอให้เราเลือกซื้อ แต่วงการนี้ยังต้องการแรงสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนเจ้าของห้างสรรพสินค้า พื้นที่แสดงผลงานงบประมาณสนับสนุน ดีไซเนอร์ระดับตำนานรวมถึงดีไซเนอร์หน้าใหม่ที่จะเข้ามาแต่งเติมสีสัน ไอเดียใหม่ๆ สไตล์การออกแบบ ให้วงการนี้ก้าวต่อไปบนเส้นทางที่แข็งแกร่งกว่าเดิม'

M29-3251-3 การเล็งเห็นความสำคัญของการสร้างคลื่นลูกใหม่เพื่อขับเคลื่อนวงการแฟชั่น พร้อมมอบโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถต่อยอดสู่ความสำเร็จจนสามารถเรียกตนเองว่า“ดีไซเนอร์” ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมาคุณดวง ผนึกกำลังนิตยสาร Harper’s Bazaarจาก 4 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ทั้ง สิงคโปร์อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย จัดโครงการ“Harper’s Bazaar Newgen Fashion Award”เปิดโอกาสให้นักออกแบบรุ่นใหม่ฉายพลังความสามารถงานออกแบบที่ดึงเอาความโดดเด่นของภูมิภาค มานำเสนอได้อย่างมีรสนิยม พร้อมศักยภาพในเชิงพาณิชย์ผ่านแผนการตลาดที่จะต่อยอดทุกคนไปถึงฝั่งฝัน ชิงทุนการศึกษาระดับปริญญาโท มูลค่ากว่า 1,300,000 บาท จากสถาบันแฟชั่นระดับโลก “Istituto Marangoni”รวมถึงโอกาสที่ดีไซเนอร์ทุกคนใฝ่หา การร่วมงานกับนิตยสาร Harper’s Bazaar Thailand ซึ่งในปีนี้พร้อมเปิดรับสมัครผู้เข้าประกวดแล้วตั้งแต่วันนี้-31 พฤษภาคม 2560

เพราะวันนี้หน้าที่ของคุณดวงไม่ได้หยุดเพียงการทำให้แฟชั่นเติมความงดงามและสีสันให้กับโลกที่งดงามใบนี้ แต่การตัดสินใจรับตำแหน่งบรรณาธิการบริหารของคุณดวง คือการสร้างรสนิยมที่โดดเด่นผ่านการค้นพบ “สไตล์”ในแบบฉบับของตนเองของผู้หญิงเก่งที่รู้จักคิดและรู้จักเลือก ความเฉลียวฉลาดที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาทำให้เส้นทางก้าวสู่ระดับบริหารและระดับบนขององค์กร คือเรื่องที่ท้าทายและชูความสามารถของผู้หญิงให้โดดเด่นและมีพลังมากกว่าเดิม นี่คือโลกแฟชั่นที่มีรสนิยมอย่างแท้จริง Harper’s Bazaar Thailand

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,251 วันที่ 9 - 12 เมษายน พ.ศ. 2560