‘ไบเออร์’บุกตลาดเฮลธ์เทค ผุด Grants4Apps เฟ้นหาสตาร์ตอัพต่อยอดธุรกิจ

07 เม.ย. 2560 | 09:00 น.
“ไบเออร์” กลุ่มธุรกิจฟาร์มาซูติคอล แถลงผลประกอบการในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเติบโต 8.6% มูลค่าราว 4,800 ล้านยูโร ในปี 2559 พร้อมผุดโครงการ “Grants4Apps” ค้นหาสตาร์ตอัพ ต่อยอดธุรกิจเฮลธ์เทค

นายคลาวส์ ซีเลอร์รองประธานกรรมการอาวุโสและหัวหน้าส่วนปฏิบัติการการค้า กลุ่มธุรกิจฟาร์มาซูติคอล ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เปิดเผยว่า รายได้ของกลุ่มธุรกิจฟาร์มาซูติคอลในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของบริษัทเติบโตเกือบ 2 เท่า โดยเติบโตจาก 2,600 ล้านยูโร (เทียบอัตรา 1 ยูโรเท่ากับ 36.66 บาท) หรือประมาณ 9.5 หมื่นล้านบาท ในปี 2553 เป็น 4,800 หรือ ประมาณ 1.76 แสนล้านบาทในปี 2559ตลาดในหลายประเทศทั่วภูมิภาคมีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่ง อาทิ อินเดีย 22%,เวียดนาม 19%, เกาหลีใต้ 10%, ปากีสถาน 10% และไต้หวัน 9% โดยภาพรวมในปี 2559

อย่างไรก็ตามในปีนี้ ตั้งเป้ารายได้กว่า 1.7 หมื่นล้านยูโร หรือประมาณ 6.23 แสนล้านบาท โดยคิดเป็นอัตราการเติบโตราว 5-6% โดยขึ้นกับการปรับตัวของอัตราค่าเงินแลกเปลี่ยนและกลุ่มผลิตภัณฑ์ “ด้วยผลประกอบการที่เป็นไปตามการคาดการณ์ บริษัทคาดว่าจะมีพัฒนาการที่ดีต่อเนื่องในปี 2560 อันเป็นผลมาจากการที่บริษัทมีนวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการด้านการดูแลสุขภาพ (healthcare) ในภูมิภาคอย่างต่อเนื่องอีกทั้งช่วยแก้ปัญหาความท้าทายที่เกี่ยวกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้น

ขณะที่การเพิ่มการลงทุนในส่วนวิจัยและพัฒนา รวมถึงศักยภาพการสร้างนวัตกรรม ประชากรผู้สูงวัยในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีความต้องการที่เด่นชัด โดยมีการคาดการณ์ว่า ประชากรผู้สูงวัยผู้มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปของภูมิภาคนี้ ถือเป็นกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรโลก จะเพิ่มจำนวนขึ้น มากกว่า 2 เท่าจาก 12 เป็น 24% ภายในปี 2593 ซึ่งทำให้การรักษาโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน และโรคเบาหวานกลายเป็นประเด็นหลักสำคัญ

นอกจากนี้แล้วได้เปิดโครงการ BAYER-NUS Grant4Apps Thailand เป็นโครงการภายใต้ Grants4Apps Singapore บนความร่วมมือระหว่างไบเออร์กับมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (National University of Singapore) ตามแนวคิด Web-based Crowdsourcing โครงการดังกล่าวเป็นการระดมความคิดความร่วมมือในการสร้างนวัตกรรมทางด้านสุขภาพโดยนำประเด็นปัญหาและความต้องการของผู้รักษาและผู้ป่วยมาเป็นโจทย์ให้คนกลุ่มใหญ่เห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นและร่วมกันทางานเพื่อให้ได้มาซึ่งแนวคิดเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ฮาร์ดแวร์เครื่องมือหรือกระบวนการใหม่ๆที่จะสามารถช่วยแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคเรื้อรังอย่างต่อเนื่องในผู้สูงวัยโดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสตาร์ตอัพไทยที่สนใจ Health Tech Innovation ซึ่งจะได้ประโยชน์จากคำปรึกษาโอกาสการศึกษาดูงานรวมถึงเงินทุนที่จะใช้ในการนาแนวคิดสู่ธุรกิจจริงด้วย

ผู้สนใจสมัครร่วมโครงการได้ที่ https//:www.grants4apps.com/singapore/ และหากผ่านเข้ารอบ 5 ทีมในระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรมบ่มเพาะนวัตกรรมภายใต้ความดูแลของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (National University of Singapore) สำหรับ 3 ทีมสุดท้ายในระดับเอเชียแปซิฟิกจะได้รับทุนสนับสนุน 1 หมื่นดอลลาร์สิงคโปร์ต่อทีมรวมถึงโอกาสพัฒนานวัตกรรมในระดับโลกของ Grants4Apps ที่เบอร์ลิน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,250 วันที่ 6 - 8 เมษายน พ.ศ. 2560