เงินบาทแข็งค่าเล็กน้อย หลังกนง.คงดอกเบี้ยนโยบายตามคาด  

29 มีนาคม 2560
ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่า กนง. มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นับเป็นการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ครั้งที่ 15 ติดต่อกัน โดยกนง. มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย เนื่องจากปัจจัยหนุนจากการลงทุนของภาครัฐ การฟื้นตัวของภาคส่งออกและการท่องเที่ยว

ค่าเงินบาทซื้อขายใกล้ระดับ 34.50 ต่อดอลลาร์ หลังจากการประชุม กนง. โดยแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากระดับซื้อขายในตลาดในประเทศในภาคเช้า เงินบาทแข็งค่าขึ้น 3.5% นับตั้งแต่ต้นปี หลังแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 เดือนในช่วงสั้นๆ เมื่อต้นสัปดาห์ ท่ามกลางความหวังที่ลดลงต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ และตัวเลขเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่สูงของไทย กนง. ยังมั่นใจว่า ระบบการเงินโดยรวมของไทยยังคงรับมือกับความผันผวนทางเศรษฐกิจจากต่างประเทศได้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อปรับขึ้นน้อยกว่าคาด เนื่องจากราคาน้ำมันอยู่ที่ระดับต่ำกว่าที่ประเมินไว้

“คณะกรรมการกนง. มีกำหนดประชุมรอบถัดไปในวันที่ 24 พฤษภาคม 2560 ความเห็นของ กนง. ในวันนี้      มีท่าทีเป็นกลางถึงค่อนไปทางบวก แต่ยังระมัดระวังต่อผลกระทบจากการแข็งขึ้นของเงินบาท คุณภาพของสินทรัพย์ที่แย่ลงในบางธุรกิจ และพฤติกรรมนักลงทุนที่แสวงหาสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูง ทั้งนี้ กนง. ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปี 2560 มาที่ 3.4% จากเดิม 3.2% เนื่องจากคาดการณ์ภาคส่งออกจะเติบโตสูงขึ้นที่ 2.2% ขณะที่ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อมาที่ 1.2% จากเดิม 1.5% อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า กนง. จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5% ไปจนถึงสิ้นปี 2560”