‘ประธานหอการค้าไทยคนใหม่’ ชูนโยบาย Trade4.0

26 มี.ค. 2560 | 09:00 น.
“กลินท์” ประธานหอการค้าไทยคนใหม่ ชูไฮไลต์ดันสมาชิกกว่า 1 แสนรายสู่ Trade& Service 4.0 ยกระดับแข่งด้วยนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์5-6 พ.ค.เตรียมเวิร์กช็อปวางแผนงานช่วง 2 ปี เน้นตามความต้องการสมาชิก-สานงานเดิม 2 บิ๊ก เชียร์เหมาะตำแหน่ง

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยคนใหม่ (คนที่ 24)เปิดเผยถึงนโยบายในวาระ 2 ปี (2560-2561)ว่า จะสานต่องานเดิมของคณะกรรมการชุดที่แล้วรวมถึงงานที่ร่วมกับรัฐบาล(ประชารัฐ)เพื่อให้มีความต่อเนื่องโดยมุ่งเน้นการดำเนินงานที่สอดรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ตามแนวคิด Trade & Service 4.0 ด้วยการใช้นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ในการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของสมาชิกกว่า 1 แสนรายทั่วประเทศซึ่งสัดส่วน 80-90% รายเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มุ่งหวังขับเคลื่อนให้เกิดผลที่มีรูปธรรม ใน 3 กลุ่มหลักได้แก่ เกษตรและอาหาร การค้า ท่องเที่ยวและบริการ

สำหรับกรรมการหอการค้าไทยชุดใหม่จะมีสัดส่วนกรรมการจากผู้แทนส่วนกลาง(กทม.) และผู้แทนหอการค้าจังหวัดในสัดส่วน 50:50 หรือรวม 76 คน ถัดจากนี้ในวันที่ 26 เมษายนจะมีการเลือกตั้งกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ซึ่งประธานหอการค้าฯ จะเป็นประธานสภาหอฯอีกตำแหน่งหนึ่ง โดยมีรองประธาน 1 คนที่จะมาจากหอการค้าต่างประเทศร่วมขับเคลื่อนการทำงาน

"หลังได้กรรมการครบทั้ง 2 องค์กรแล้วในวันที่ 5-6 พฤษภาคมจะจัดให้มีการปฐมนิเทศกรรมการชุดใหม่เพื่อให้เข้าใจวิสัยทัศน์พันธกิจ รวมถึงนโยบายให้ตรงกัน รวมถึงจะมีการแบ่งงานให้กรรมการแต่ละคนรับผิดชอบ นอกจากนี้จะมีการทำเวิร์คช็อปเพื่อวางแผนงานและกิจกรรมในช่วง 2 ปีจากนี้ เราจะไม่ทำทุกอย่างแต่จะเลือกเรื่องที่สำคัญเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นจริง โดยจะพิจารณาจากความต้องการของแต่ละจังหวัดเป็นหลัก ทั้งนี้ไม่มีความกังวลที่เป็นประธานคนใหม่ เอสซีจีต้นสังกัดก็สนับสนุนเต็มที่"

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประธานกรรมการหอการค้าไทยคนใหม่ มีความเหมาะสมกับตำแหน่ง เป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง มีประสบการณ์ทำงานร่วมกับหอการค้าไทยตั้งแต่เป็นเลขาธิการ และเป็นรองประธาน มั่นใจว่าจะช่วยขับเคลื่อนการทำงานประชารัฐร่วมกับรัฐบาล รวมถึงไทยแลนด์ 4.0 ให้มีความก้าวหน้า

ว่าที่ ร.อ.จิตร์ ศิรธรานนท์ รองประธานกรรมการ หอการค้าไทย กล่าวว่าเรื่องท้าทายสำหรับประธานฯคนใหม่คือ Trade & Service 4.0 ซึ่งหัวใจหลักในการขับเคลื่อนคือคน ที่ไทยยังขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการขับเคลื่อนอยู่มาก อยากให้เน้นเรื่องการพัฒนาคนเป็นพิเศษ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,247 วันที่ 26 - 29 มีนาคม พ.ศ. 2560