ธนชาตรุกฝาก‘สมาร์ทโฟน’เป้าหมื่นล้าน

23 มี.ค. 2560 | 06:53 น.
ธนชาตจับตลาดสมาร์ทโฟน-ปูฐานเงินฝากนิสิตนักศึกษา วาดเป้าสิ้นปีแตะ 5หมื่นรายวงเงิน 1 หมื่นล้านบาทชูคอนเซ็ปต์บริหารเงิน“Smart Solution”รับดอกเบี้ย 1.5% หากผูกพร้อมเพย์รับเพิ่มเป็น 1.8%

นางธีรนุช ขุมทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ธุรกิจ ลูกค้าราย่อยธนาคารธนชาต จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า เป้าหมายการเติบโตเงินฝากภาพรวมปีนี้อยู่ที่ 10% จากฐานเงินฝากปัจจุบันอยู่ที่ 7 แสนล้านบาท คาดว่าภายในสิ้นปีจะจบที่ 8 แสนล้านบาท ซึ่งจะมีลูกค้าเงินฝากครบกำหนดและต่ออายุประมาณ 80% และที่เหลือ 20% ครบกำหนดแต่ไม่ต่ออายุ

ปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้าเงินฝาก 5 แสนราย จากฐานลูกค้ารวม 4 ล้านราย โดยมีสัดส่วนเงินฝากออมทรัพย์อยู่ที่ 46-47% ของฐานเงินฝาก ซึ่งธนาคารต้องการเห็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 50%

ส่วนทิศทางอัตราดอกเบี้ยเงินฝากคาดว่าในช่วงครึ่งปีแรกการแข่งขันอาจจะยังไม่รุนแรงมาก เพราะธนาคารในระบบยังคงรอดูทิศทางเศรษฐกิจ เนื่องจากการระดมเงินฝากมาทิ้งไว้ถือเป็นต้นทุนของธนาคาร จึงต้องบริหารเงินฝากและเงินกู้ให้เหมาะสม โดยสัญญาณการแข่งขันเงินฝากน่าจะมีมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยจะเน้นการแข่งขันเงินฝากระยะ 10-12 เดือน หรือแคมเปญพิเศษให้เห็นบ้าง ซึ่งธนชาตได้ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากรูปแบบใหม่เป็นบัญชีเก็บและใช้ไปด้วยกัน

สำหรับ Smart Solution คือ คอนเซ็ปต์บริหารเงินอย่างสมาร์ท ให้อิสระกับชีวิตด้วยบัญชีออมทรัพย์ 2 บัญชีที่เก็บและใช้ไปด้วยกัน ประกอบด้วย บัญชีออมทรัพย์ e-Saving ไม่ต้องมีสมุดคู่ฝากและมีความคล่องตัวสูง ถอนไม่จำกัดจำนวนครั้ง ดอกเบี้ยเบี้ยไม่ลด โดยดอกเบี้ยอยู่ที่ 1.5% ต่อปี หรือรับดอกเบี้ยพิเศษ 1.8% เมื่อผูกบัญชีกับธนชาตพร้อมเพย์

ขณะที่บัญชีออมทรัพย์ ธนชาตฟรีเว่อร์ บัญชีใช้ที่สามารถทำธุรกรรม ถอน โอน จ่ายฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียม และโอนต่างธนาคารฟรีสูงสุด 20 ครั้งต่อเดือน และเมื่อผูกบัญชีกับพร้อมเพย์รับสิทธิ โอนพร้อมเพย์ฟรีทุกวงเงิน ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ซึ่งทั้ง 2 บัญชี จะเน้นเจาะกลุ่ม New Gen ที่ทำธุรกรรมบนสมาร์ทโฟน

ธนาคารตั้งเป้าผลิตภัณฑ์ Smart Solution สิ้นปี2560อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาทและจำนวน 5หมื่นราย โดยปัจจุบันบัญชี e-Saving มีลูกค้าเข้ามาสมัครแล้ว 2 หมื่นบัญชี วงเงินประมาณ 5,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ธนาคารธนชาตเปิดเวที “Thanachart Smart Training” ออนแคมปัส 4ภาค ปั้นYoung Genเป็น Expertภายใต้การออมเงินแนวคิดใหม่ “Smart Solution” เป็นบัญชีเก็บและบัญชีใช้เพื่อให้อิสระในการเริ่มต้นใช้ชีวิตวัยทำงานอย่างชาญฉลาด ซึ่งเป็นการปูพื้นฐานด้านการใช้ชีวิตอย่างสมาร์ททั้งด้านการทำงานและการเงิน ตั้งแต่ก่อนจบการศึกษาจะทำให้คนรุ่นใหม่พร้อมก้าวสู่โลกการทำงานอย่างเป็นระบบ และดูแลตัวเองได้อย่างยั่งยืน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,246 วันที่ 23 - 25 มีนาคม พ.ศ. 2560