อยู่อย่าง “สิงห์” ที่สิงคโปร์

11 มี.ค. 2560 | 12:00 น.
ความเจริญทางวัตถุอาจไม่เพียงพอต่อการดึงดูดแรงบันดาลใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักเดินทางท่องเที่ยวที่แสวงหาเรื่องราวใหม่ๆในหลากหลายด้านเพื่อก้าวเดินไปยังจุดหมายปลายที่มีตัวเองเป็นคำตอบ ซึ่งหนึ่งเมืองที่เราจะก้าวเดินไปสัมผัสในวันนี้คือภาพชัดเจนของความ“ศิวิไลซ์” ในภูมิภาคอาเซียนที่เพียบพร้อมไปด้วยการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างครบวงจร “สิงคโปร์” ดินแดนแห่งการเรียนรู้สำหรับทุกคน

TP32-3243-2 ว่ากันว่าการมองกว้างและลึกทำให้เราได้เปรียบเสมอ ซึ่งการมองภาพรวมของสิงคโปร์ครั้งนี้ของเราจะโฟกัสไปที่ 3 สิ่ง คือ สุขภาพ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งมุมมองที่หลากหลายคนอาจจะมองข้ามและละเลยไป โดยภาพที่เราเห็นจากการสังเกตุทุกครั้งเมื่อไปเยือนดินแดนแห่งนี้คือในทุกช่วงเวลาเย็นประมาณ 5-6 โมง ชาวสิงคโปร์ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ต่างพร้อมใจกันออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ปั่นจักรยาน แม้เป็นเพียงแค่เกาะแต่สถานที่การออกกำลังกายของเมืองแห่งนี้มีหลากหลายจุด ซึ่งในแต่ละจุดจะร่ายล้อมไปด้วยพื้นที่สีเขียวจากต้นไม้และมีการจัดการเส้นทางวิ่ง ลู่จักรยาน ตลอดจนลานออกกำลังกาย อย่างเป็นระเบียบในรูปแบบสวนสาธารณะ ไหล่ทางข้างถนน ตลอดจนสรรสร้างพื้นที่ว่างเปล่าอย่างเช่น มาริน่าบาริจ (Marina Barrage) ให้เป็นทำเลของการพักผ่อน การปลูกฝังทัศนคติเรื่องการออกกำลังกายเสริมสร้างสุขภาพร่างกายของประชากรในประเทศให้แข็งแรง

เมื่อร่างกายแข็งแรงการพัฒนาสังคมให้มั่นคงคงไม่ใช่เรื่องยาก โดยภาพที่เราเห็นเด่นชัดจากชาวสิงคโปร์คือ ความมีวินัย สุภาพและมีน้ำใจหากเริ่มจากวินัยเชื่อว่าทุกคนที่เคยไปหรือเตรียมตัวกำลังจะไปต้องปฏิบัติกฏที่เรียบง่ายซึ่งเราอาจไม่คุ้นเคยไม่ว่าจะเป็น การต่อแถวรับประทานอาหาร การยืนชิดซ้ายเพื่อให้ผู้ที่เร่งรีบก้าวเดินไปก่อนด้วยความสะดวกสบาย ที่สำคัญยังสะท้อนถึงการเคารพและมีน้ำใจให้แก่กัน ไม่เพียงเท่านั้นดินแดนแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ที่ห้ามหลากหลายอย่าง อาทิ ยาเสพติด การสูบบุหรี่และทิ้งขยะในที่สาธารณะ ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่มองว่าการห้ามเป็นเรื่องที่ไม่ควรพึงปฏิบัติ แต่สำหรับผู้คนที่นี้ปฏิบัติข้อห้ามเสมือนกับ “วัฒนธรรม” โดยเราไม่ได้วัดจากชิ้นขยะหรือกลิ่นควันบุหรี่ แต่เรามองจากในทุกพื้นที่สาธารณะที่เราไปเยือนไม่พบการละเมิด ละหลวมและละเลย

TP32-3243-3 แม้ภูมิประเทศจะเป็นเกาะ ซึ่งการหาน้ำหรือซื้อน้ำซักขวดมีราคาสูงกว่าบ้านเราอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่เราได้สัมผัสชาวสิงคโปร์ส่วนใหญ่สามารถผลิตน้ำใจให้กับผู้มาเยือนอย่างเราด้วยความเต็มใจทุกครั้งที่ต้องรบกวนสอบถามสถานที่หรือข้อมูลต่างๆ โดยน้ำใจขวดใหญ่มาพร้อมกับความสุภาพชนที่ถ่ายทอดผ่านรอยยิ้ม ท่วงท่าที่เป็นมิตร รวมทั้งภาษาท้องถิ่นอย่างเป็นกันเอง และในบางครั้งพี่น้องชาวอาเซียนชาตินี้ได้พูดภาษาไทยบางคำ อย่างเช่น “สวัสดี ขอบคุณ อร่อยๆ” และแสดงออกถึงความสวยงามสำหรับดินแดนของเราอย่างสุขใจ

TP32-3243-6 ทั้งนี้ในมิติสุดท้าย เชื่อหรือไหมว่าแต่ก่อนไม่เพียงแต่ผมมองว่าดินแดนแห่งนี้มีแต่อาคารสูง แต่ระยะเวลากว่า 777,600วินาที (9 วัน) ที่อยู่อาศัย ไม่ได้มีแต่ตึกจริงๆ เพราะบริบทโดยรอบได้นำเอาต้นไม้หรือพื้นที่สีเขียวมาจัดวางแสมอยู่ในผังเมืองต่างๆ อย่างงดงาม อาทิ เกาะกลาง-บริเวณด้านข้างของถนนตลอดแนว ตลอดจนการจัดทำสวนสาธารณะขนาดใหญ่หลากหลายแห่ง ยกตัวอย่างเช่นสวนสาธารณะฟอร์ทแคนนิง (Fort Canning Park) ที่ถ่ายทอดความสดชื่นของพรรณไม้ได้อย่างดงามควบคู่ไปกับสิ่งปลูกสร้างในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างไรก็ดีสวนสาธารณะดังกล่าวอยู่ใจกลางเมืองสิงคโปร์เป็นเสมือนปอดที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมองจากจุดชมวิวที่ ION SKY ย่านOrchardยิ่งเห็นชัดถึงพื้นที่สีเขียวโดยรอบของเกาะสิงคโปร์ จนต้องขออนุญาตนำศัพท์ทางการบริหารธุรกิจคำว่า “ป่าล้อมเมือง” มาใช้ในการขยายความ

TP32-3243-4 ไม่เพียงเท่านั้นอีกหนึ่งจุดที่สามารถแสดงออกถึงความสร้างสรรค์ของการจัดการพื้นที่สีเขียวนั้นคือ การ์เด้นบายเดอะเบย์ (Gardens by The Bay) สวนพฤกษศาสตร์ธรรมชาติที่ปลูกสร้างขึ้นภายใต้แนวคิดเมืองในสวนเพื่อให้ประชากรและผู้มาเยือนได้สัมผัสถึงความสวยงาม โอโซนที่บริสุทธิ์ และตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการสิ่งแวดล้อมให้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศควบคู่กันไปอย่างสอดรับกัน

การใส่ใจในเรื่องสุขภาพ สังคม สิ่งแวดล้อม เป็นภาพมุมกว้างที่สวยงามสำหรับเมืองแห่งนี้ที่ทำให้ผู้มาเยือนอย่างเราๆเกิดความประทับใจและสามารถปลุกแรงบันดาลใจนำแง่คิดดีๆไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต เพราะทุกผลลัพธ์ที่เกิดจากการเรียนรู้เมื่อเริ่มออกเดินทางไม่ได้ส่งผลดีแต่เพียงตัวเรา ยังขยายผลไปยังสังคมและประเทศชาติให้เกิดการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ดีระหว่างกันมาผนวกใช้ และนี่คือการอยู่อย่าง “สิงห์” ที่ทำให้เมืองสิงโตแห่งนี้เป็นเจ้าป่าในตลาดโลกอย่างไม่ต้องสงสัย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,243 วันที่ 12 - 15 มีนาคม พ.ศ. 2560