กทม.เร่งสำรวจความเห็นประชาชนก่อนตัดสินอนาคตโครงการ BRT

21 ก.พ. 2560 | 08:30 น.
กทม.ทบทวนโครงการ BRT เร่งสำรวจความเห็น 3,500 ตัวอย่าง เน้นฟังเสียงประชาชนก่อนตัดสินใจ

25600221_170221_0008 ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่เพื่อสำรวจและรับฟังความเห็นประชาชนที่ใช้บริการรถเมล์บีอาร์ทีว่า แม้ว่าจะมีมติประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 5/2560 เกี่ยวกับแนวทางการบริหารโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT) ซึ่งจะหมดสัญญาในวันที่ 30 เม.ย.2560 โดยพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ขอทบทวนโครงการดังกล่าวก่อนว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไรหลังจากที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีแนวคิดไม่ให้ยกเลิกโครงการดังกล่าว เพราะต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและร่วมตัดสินใจ โดย กทม. ได้จัดทำแบบสอบถามสำรวจความคิดเห็นของประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 3,500 ราย แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 9 กลุ่ม

ได้แก่ 1.ประชาชนผู้โดยสารรถ BRT  2.ผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลและรถรับจ้างสาธารณะบนเส้นทางการเดินรถ BRT 3.ผู้ประกอบการพาณิชย์และผู้พักอาศัยบนถนนเส้นทางการเดินรถ BRT 4.ผู้พักอาศัยในพื้นที่เขตที่มีเส้นทางรถ BRT ประกอบด้วย เขตสาทร เขตยานนาวา เขตบางคอแหลม และเขตธนบุรี  5.ผู้พักอาศัยในพื้นที่เขตโดยรอบที่มีเส้นทางรถ BRT ประกอบด้วย เขตบางรัก เขตคลองเตย และเขตคลองสาน 6.เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ที่มีเส้นทางการเดินรถ BRT 7.พนักงานขับรถ BRT 8.เจ้าหน้าที่ประจำสถานที่รถ BRT 9.พนักงานรักษาความสะอาดของสำนักงานเขตต่างๆ ที่มีเส้นทางการเดินรถ BRT ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนจากภาคส่วนต่างๆ ได้พิจารณาความเหมาะสมร่วมกัน โดยเริ่มดำเนินการสำรวจความคิดเห็นตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ.2560 เป็นต้นไปนั้น คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้

ดร.วัลลภ กล่าวอีกว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครต้องการให้ประชาชน ผู้ขับขี่รถยนต์ และผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับความสะดวก ประการสำคัญคือต้องการให้การตัดสินใจที่จะเดินหน้าหรือยกเลิกโครงการนี้ มาจากความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริงและเมื่อได้มติแล้วกทม.จะนำเสนอพล.อ.ประวิตรพิจารณาต่อไป