"ยุติธรรม" ลั่น! 3 เดือนต้องเห็นผล ฟัน! ทั้งขบวนการ หนี้นอกระบบ-ฟอกเงิน-เลี่ยงภาษี

12 ก.พ. 2560 | 07:11 น.
พ.ต.อ. ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวภายหลังการ ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องในการดำเนินคดีและแนวทางการบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มเจ้าหนี้นอกระบบว่า เบื้องต้นจะต้องแต่งตั้งผู้ประสานงานแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อให้การทำงานเร็วขึ้น ซึ่งอาจต้องใช้กฎหมายพิเศษเข้ามาดำเนินการ รวมถึงควรต้องน กฎหมายฟอกเงินและการดำเนินการเรื่องภาษีมาใช้ประกอบเพิ่มเติมด้วยหรือไม่ โดยจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน และให้นำเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ

ส่วนคณะกรรมการจะให้ดีเอสไอ เป็นเลขานุการ ส่วนผู้ช่วยเลขานุการจะให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอื่นๆ ทั้ง ปปง. กรมสรรพากร มารับหน้าที่ เพราะที่ผ่านมา เวลาที่ส่งหนังสือราชการ ถึงแต่ละหน่วยงาน ทำได้ค่อนข้างช้า แต่หากมีกรรมการชุดนี้ น่าจะช่วยประสานข้อมูลได้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ภายในระยะเวลา 3 เดือน จะต้องเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อใช้เป็นแนวทางจัดการต่อไปในอนาคต

ส่วนความคืบหน้ากลุ่มเงินกู้นอกระบบของนายวิชัย ปั้นงาม พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า พนักงานสอบสวนที่ทำคดีได้หารือและปรึกษากับอัยการเพื่อออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องอีกกว่า 1,000 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลบุคคล โดยการออกหมายจับต้องไม่ผิดตัว ยืนยันใครอยู่ในขบวนการต้องจับกุมทั้งหมด ส่วนเรื่องทรัพย์สินทั้งหมดที่ยึดได้ที่ผ่านมา ต้องรอคณะกรรมการสอบสวนรวบรวมข้อมูลก่อนจะสรุปให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง