มาลีฯปูพรมนํ้าผลไม้ครบวงจร ชูการตลาด4.0จับออฟไลน์-ออนไลน์เปิดสินค้าใหม่-รุกตปท.

08 ม.ค. 2560 | 04:00 น.
มาลีฯ เปิดแผน "การตลาด 4.0" รุกตลาดน้ำผลไม้ครบวงจร ทั้งดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง เปิดคอนเทนต์ใหม่ช่องทางออนไลน์ พร้อมจ่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค ชี้ปีนี้แนวโน้มเศรษฐกิจขาขึ้นผลพวงจากโครงการเมกะโปรเจ็กต์ภาครัฐ

นางสาวรุ่งฉัตร บุญรัตน์ กรรมการและรองผู้จัดการใหญ่สายการขายและการตลาด บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มและน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพแบรนด์มาลี และมาลี เฮลติพลัส เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ประเมินว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2560 นี้จะมีการเติบโต และขยายตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป สืบเนื่องจากภาครัฐจะมีการลงทุนในหลายโครงการ ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้น ผนวกกับราคาสินค้าเกษตรเริ่มมีการปรับฐานที่ดีขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศมีรายได้และกำลังซื้อเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะส่งผลไปยังการจับจ่ายโดยภาพรวมของเศรษฐกิจไปโดยเฉพาะการบริโภคจับจ่ายใช้สอยใยการซื้อสินค้าต่างๆทำให้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ในส่วนของปัจจัยลบที่อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้ มองว่าเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนการเงินที่ผันผวนจากพิษเศรษฐกิจโลก ซึ่งส่งผลต่อกลุ่มผู้ประกอบการด้านส่งออกของไทยที่จะต้องมีการศึกษารูปแบบตลาด พฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละประเทศให้มากขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ขณะเดียวกันควรให้ความสำคัญในส่วนของการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศใหม่ๆ

ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับสภาวะเศรษฐกิจในช่วงปีนี้ทางบริษัทได้เริ่มวางแผนกลยุทธ์ในการผลิต และเปิดตัวสินค้าใหม่บางรายการ โดยเบื้องต้นยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้มากนัก เพื่อรับเศรษฐกิจ และการบริโภคที่ดีขึ้นของผู้บริโภค รวมไปถึงการรองรับการเติบในส่วนของการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดไปยังตลาดใหม่ๆ ขณะเดียวกันยังจะให้ความสำคัญกับการทำตลาดไปยังช่องทางโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการรองรับในการเข้าสู่ยุคดิจิตอลที่แนวทางการตลาดแบบ 4.0 กำลังได้รับความนิยมและสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย

สำหรับในส่วนของบริษัทเองได้มีการเตรียมพร้อม เพื่อที่จะรับมือกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง ด้วยการลงทุนด้านสื่อดิจิตอลเพิ่มมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการจัดระบบเว็บไซต์ที่มีการจัดการดีขึ้น รวมถึงการทำวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค ทั้งอายุ ความสนใจ ไลฟ์สไตล์ และการใช้เวลากับ โซเชียลมีเดีย ช่องทางไหนมากที่สุด เพื่อที่จะได้มองหาช่องทางการสื่อสารที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคสูงสุด นอกจากนี้ยังมีการสร้างคอนเทนต์รูปแบบใหม่ๆ ทางการตลาดให้มีความโดดเด่น ดึงดูดความสนใจและเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายอีกทั้งยังตอกย้ำความเป็นผู้นำวงการน้ำผลไม้ด้วยการสร้างเทรนด์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ของตลาด และสินค้าอยู่เสมอ

"บริษัทจะเน้นการผสมผสานทุกเครื่องมือการตลาดเชื่อมโยงกันและถือเป็นยุคของ Social Media Marketingซึ่งมีการเปิดกว้างมากขึ้น รวมถึงการติดต่อสื่อสารที่ง่าย และฉับไวมากขึ้นเช่นกัน ภาคธุรกิจต่างๆ จึงต้องพร้อมที่จะปรับตัวให้ทันต่อเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาส่วนผู้ประกอบการหน้าใหม่ก็ควรดึงจุดขาย และสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างรากฐานที่ดี และควรมีการต่อยอดความสำเร็จด้วยรูปแบบการตลาดที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ให้ได้"

อย่างไรก็ตามปัจจุบันบริษัทมีความพร้อมเกิน 80% แล้วในการรุกตลาดเพื่อรองรับยุคดิจิตอล ภายใต้แนวคิดการตลาด 4.0 ด้วยการปรับปรุงและจัดระบบในส่วนของคอนเทนต์ออนไลน์ให้มีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ และการโปรโมต จัดแคมเปญต่างๆ ผ่านทางโซเชียลเพื่อสร้างกระแสของคนรักสุขภาพ โดยในปี 2560 นี้บริษัทยังคงเดินหน้าสื่อสารกับผู้บริโภคทุกช่องทางทั้งในส่วนของออนไลน์และออฟไลน์ควบคู่กันไป รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ของวงการน้ำผลไม้ ซึ่งคาดการณ์ว่าผู้บริโภคจะมีกระแสการตอบรับที่ดี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,225 วันที่ 8 - 11 มกราคม 2560