มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

15 ธ.ค. 2559 | 03:18 น.
ภายหลังจากตลาดหุ้นไทยทะลุผ่านแนวต้านที่ 1520 จุดขึ้นไปส่งผลให้ภาพระยะสั้นค่า RSI อยู่สูงและเข้าสู่ภาวะซื้อมากเกินไปอย่างไรก็ตามการพักตัวสร้างฐาน ข้อดีคือเป็นการลดภาพความร้อนแรงลง ส่วนจุดที่เราพิจารณาว่าตลาดจะเปลี่ยนเป็นลงหรือไม่นั้น เราจะใช้แนวรับหลักหรือเส้นค่าเฉลี่ยเข้ามาช่วย ปัจจุบันดัชนียืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้นที่มีนัยสำคัญ 10&25 days EMA บ่งชี้ถึงแนวโน้มการพักตัวบนรูปแบบขาขึ้น เรายังคาดว่าสัปดาห์นี้ตลาดหุ้นยังมีโมเมนตัมของการสร้างฐานเพื่อปรับขึ้น

ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้น เป็นผลจากกระแสเงินลงทุนไหลกลับเข้าสู่สินทรัพย์เสี่ยง ขระที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับฐานมาที่ 50 เหรียญหลังจากขึ้นแรง โดยเราคาดว่าการปรับสมดุลของอุปสงค์อุปทานของน้ำมันหลัง OPEC บรรลุข้อตกลงการลดกำลังการผลิตซึ่งน่าจะช่วยหนุนราคาน้ำมันได้

การวิเคราะห์ในเชิงเทคนิคประเมินทิศทางการพักตัวบนทิศทางขาขึ้นเนื่องจากเหตุผล:

1.แม้ภาวะตลาดจะปรับลง แต่ดัชนียังคงยืนเหนือแนวรับบริเวณ เส้นค่าเฉลี่ย 25 วันและเส้นแนวโน้มทำให้ทิศทางตลาดยังไม่เสียรูปแบบขาขึ้น

2.โครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องน่าจะช่วยหนุนให้กระแสเงินทุนกลับเข้ามาได้หลังจากเงินทุนต่างประเทศไหลออกไปในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

3.โมเมนตัมของตลาดหุ้นไทยที่ขึ้นมารอบนี้ ปัจจุบันการปรับตัวขึ้นของตลาดสามารถไปในทิศทางเดียวกันกับเครื่องมือทางเทคนิค Continuation pattern

4.ราคาสินค้าโภคภัณฑ์กำลังดีดตัวกลับขึ้นมาจากต่ำสุด

สรุป: ตลาดหุ้นไทยโดยเรายังคงมุมมองว่าดัชนีฯไทยณ.สินปี 2016 จะขึ้นไปได้ถึงระดับ 1550 จุด / แนวรับ 1510 จุด

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง