กระบะจีนชนญี่ปุ่นตัวท็อปแค่8แสน

19 พ.ย. 2559 | 03:00 น.
ค่ายรถจีนขยายแนวรุกตลาดเมืองไทย หน้าใหม่"โฟตอน-เซี่ยงไฮ้ ออโตฯ"ส่งกระบะ 1 ตันลงสนามแข่งค่ายญี่ปุ่นเจ้าตลาด ตั้งราคาตัวท็อประดับ 7.5- 8 แสนเขย่าวงการบรรทุกเล็ก หวังเบียดชิงส่วนแบ่งตลาดปีละ 3.6 แสนคัน

ค่ายรถยนต์จากจีนรุกคืบสู่ตลาดรถยนต์ไทยอย่างซึมลึก เริ่มต้นด้วยตลาดรถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถบัสโดยสาร ด้วยกลยุทธ์ราคาที่ย่อมเยากว่ารถจากญี่ปุ่นและยุโรป และสะสมยอดขายรถเพื่อการพาณิชย์เพิ่มขึ้น เป็นลำดับ และยังเคลื่อนไหวกระฉับกระเฉง อาทิ เปลี่ยนตัวแทน เพื่อขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้มากขึ้น บางค่ายเช่นโฟตอน ตัดสินใจเปิดบริษัทลูกในไทย แทนการตั้งตัวแทนจำหน่าย เพื่อให้วางกลยุทธ์ได้ถนัดยิ่งขึ้น โดยในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33 หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป 2016 ระหว่างวันที่ 1 -12 ธันวาคม 2559 ที่เมืองทองธานี จะมีค่ายรถจากจีนรายใหม่เข้าร่วมกว่า 5 แบรนด์ รวมถึงเตรียมส่งกระบะ 1 ตันลงชิงส่วนแบ่งตลาด

นายเกิ่ง เชา ประธาน บริษัทโฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย)จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมแนะนำรถกระบะโฟตอน ทูนแลนด์ ใหม่(Foton Tunland) ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปปีนี้ สำหรับรถกระบะ โฟตอนทูนแลนด์ ใหม่ มีให้เลือกทั้งรุ่นซิงเกิลแค็บตอนเดียว และรุ่นดับเบิลแค็บ 4 ประตู เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันของลูกค้าชาวไทย โดยมีราคาขายปลีกเริ่มต้นที่กว่า 5 แสนบาทสำหรับรุ่นซิงเกิลแค็บตอนเดียวส่วนรุ่นดับเบิลแค็บ 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง รุ่นท็อป ราคาตํ่ากว่า 8 แสนบาท และรุ่นดับเบิลแค็บ4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 8 แสนต้นๆ เท่านั้น โดยบริษัทตั้งเป้าการจำหน่ายรถกระบะโฟตอน ทูนแลนด์ ไว้ที่ 1,500 คัน ในปี 2560 นี้เรามีเป้าหมายที่จะขยายจำนวนตัวแทนผู้จำหน่ายเป็น 25 แห่งภายในสิ้นปีนี้

ส่วนค่ายเซี่ยงไฮ้ ออโตโมทิฟ ก็ที่เตรียมเปิดตัวรถกระบะขนาด 1 ตัน รุ่นใหม่ คือ แม็กซัส ที 60 ในงาน Auto Guangzhou 2016 ระหว่าง 19-27 พฤศจิกายน 2559 นี้ ซึ่งคาดว่า แม็กซัส ที 60 รุ่นพวงมาลัยขวา จะเริ่มประกอบที่โรงงานของบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ในที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดชลบุรี และจัดจำหน่าย โดย บริษัท เอ็มจี เซลส์(ประเทศไทย) ภายในปี 2560

นายซูเย่ ผู้จัดการธุรกิจ บริษัท ตงเชิง มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ตงเชิง มอเตอร์ เป็นผู้นำเข้ารถตงฟงมาจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งรถตงฟงในประเทศจีนนั้นขายดีเป็นอันดับ 2 และก็มีแผนที่จะเปิดตลาดไปทั่วโลก โดยไทยเป็นประเทศที่สำคัญในการจะทำตลาด เนื่องจากไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียน และมีความพร้อมในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยบริษัทพร้อมหาพันธมิตรหุ้นส่วนกันเปิดศูนย์บริการ ซึ่งหากมีออร์เดอร์จากทางลูกค้าก็สามารถสั่งนำเข้ารถได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน พร้อมบริการหลังการขายด้วยการรับประกัน 2 ปี ไม่จำกัดระยะทาง โดยบริษัทมีการสำรองอะไหล่ไว้สำหรับการซ่อม หรือหากเกิดกรณีฉุกเฉินที่ต้องการอะไหล่เพิ่มด่วน สามารถสั่งให้ส่งมาได้ภายใน 24 ชั่วโมง

อนึ่ง 5 ค่ายรถจีนหน้าใหม่ที่จะเปิดตัวเข้าร่วมงานมอเตอร์เอกซโป ประกอบด้วย เรย์เทล ฉางอัน เจอีซี ไทยนา มอเตอร์ และโฟตอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,210 วันที่ 17 - 19 พฤศจิกายน 2559