สลด! แผ่นดินไหวนิวซีแลนด์ เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

14 พ.ย. 2559 | 04:57 น.
วันที่ 14 พ.ย.59 จอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ แถลงยืนยันว่า พบผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวแล้ว อย่างน้อย 2 ราย จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูด เมื่อประมาณเที่ยงคืนวันอาทิตย์ (13 พ.ย.) โดยจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองแอมเบอร์ลีย์ ราว 53 กิโลเมตร และห่างจากเมืองไครสต์เชิร์ช ที่เคยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ประมาณ 95 กิโลเมตร นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ส่งทีมกู้ภัยฉุกเฉินจากกองทัพไปให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อคที่เกิดขึ้นตามมานับร้อยครั้ง ทำให้อาคารบ้านเรือนพังเสียหายจำนวนมาก การสื่อสารถูกตัดขาดและไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ ถนนที่อยู่ใกล้กับเมืองคัลเวอร์เดน ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองไครสต์เชิร์ช มีรอยแตกร้าวขนาดใหญ่ และมีแผ่นดินถล่มในหลายแห่ง ประชาชนต้องออกมานอนค้างกันกลางแจ้ง เพราะเกรงว่าจะมีอาฟเตอร์ช็อค ตามมาอีก

นอกจากนั้นประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังจากมีคำเตือนว่า อาจเกิดคลื่นสึนามิ พัดเข้าถล่มอีก หลังจากมีคลื่นสึนามิ สูงประมาณ 2.49 เมตร พัดเข้าชายฝั่งของเกาะใต้ของประเทศนิวซีแลนด์ เพียง 2 ชั่วโมง หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว แต่ตอนนี้ได้ยกเลิกคำเตือนสึนามิแล้ว