ค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น กดดันความเชื่อมั่นครัวเรือนเดือนต.ค.59

11 พ.ย. 2559 | 05:25 น.
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์ ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน (KR-ECI)  เรื่อง "ค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น...กดดันความเชื่อมั่นครัวเรือนเดือนต.ค. 2559"

ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน (KR-ECI) เดือนต.ค. 2559 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 42.9 จากระดับ 44.2 ในเดือนก.ย. 2559 เนื่องจากครัวเรือนมีความกังวลเพิ่มขึ้นในสถานการณ์ทางด้านราคาสินค้าหลังราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลต่อเนื่องให้ครัวเรือนเป็นกังวลต่อประเด็นเรื่องค่าใช้จ่าย (ไม่รวมหนี้) มากขึ้นตามไปด้วย ในขณะที่ดัชนีสะท้อนมุมมองคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า (3-month Expected KR-ECI) ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับเดิมที่ 44.4 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 สะท้อนให้เห็นว่า ครัวเรือนยังไม่เปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า ซึ่งก็น่าจะส่งผลให้การบริโภคของภาคเอกชนในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปี 2559 ประคองตัวไปได้

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคครัวเรือนในช่วงที่เหลือของปี 2559 น่าจะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนต.ค. ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นทั้งในด้านการบริโภค การท่องเที่ยว และการส่งออก แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์ทางด้านราคาสินค้าที่จะส่งผลต่อค่าครองชีพของครัวเรือน ทั้งในส่วนของราคาอาหารสดและในส่วนของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกภายในประเทศ รวมถึงติดตามมติครม. ในเรื่องการปรับค่าจ้างขั้นต่ำภายในประเทศ ซึ่งน่าจะมีผลต่อรายได้ของครัวเรือนในระยะข้างหน้า