พาณิชย์แจกข้าวถุงแก่ประชาชนที่เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ 30,000 ถุงต่อวัน

09 พ.ย. 2559 | 01:31 น.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า องค์การคลังสินค้า(อคส.) สังกัดกระทรวงพาณิชย์ จะมีโครงการแจกข้าวถุงแก่ประชาชนที่เดินทางไปถวายสักการะพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อชาวนาไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระเมตตาต่อพสกนิกรชาวนาไทย ทรงทุ่มเทพระวรกายบำเพ็ญพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาข้าวไทยและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวนา ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ เกี่ยวกับข้าวและชาวนามากมาย ดั่งกระแสพระราชดำรัสส่วนหนึ่งที่เคยพระราชทานแก่ผู้นำสหกรณ์การเกษตรสหกรณ์นิคมว่า

“ข้าพเจ้ามีโอกาสได้ศึกษาการทดลองและทำนามาบ้าง และทราบดีว่าการทำนานั้น มีความยากลำบากอยู่มิใช่น้อย จำเป็นจะต้องอาศัยพันธุ์ข้าวที่ดี และต้องใช้วิชาการต่าง ๆ ด้วยจึงจะได้ผลเป็นล่ำเป็นสัน อีกประการหนึ่งที่นานั้น เมื่อสิ้นฤดูทำนาแล้ว ควรจะปลูกพืชอื่นๆ บ้าง เพราะจะเพิ่มรายได้ให้อีกไม่ใช่น้อย ทั้งจะช่วยให้ดินร่วน ช่วยเพิ่มปุ๋ยกากพืช ทำให้ลักษณะเนื้อดินดีขึ้นเหมาะสำหรับจะทำนา ในฤดูต่อไป...”

และพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (2536) ที่ยังคงอยู่ในความทรงจำของชาวนาทุกคน “...ข้าวต้องปลูก เพราะอีก 20 ปีประชากรอาจจะ 80 ล้านคน ข้าวจะไม่พอ ถ้าลดการปลูกข้าวไปเรื่อยๆ ข้าวจะไม่พอ เราจะต้องซื้อข้าวจากต่างประเทศ เรื่องอะไรประชาชนคนไทยไม่ยอม คนไทยนี้ต้องมีข้าว แม้ข้าวที่ปลูกในเมืองไทยจะสู้ข้าวที่ปลูกในต่างประเทศไม่ได้ เราก็ต้องปลูก...”

สำหรับการดำเนินงานนั้น อคส. จะแจกข้าวถุงจำนวน 1,170 ตัน นำมาบรรจุถุงๆ ละ 0.5 กก.  แจกวันละ 30,000 ถุง โดยจะเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. 59 - 30 ม.ค. 60 ในบริเวณพระบรมมหาราชวัง ข้าวที่แจกเป็นข้าวหอมมะลิที่ซื้อจากสหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกร และเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งรายได้ทั้งหมดจะถึงมือเกษตรกรโดยตรง

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยองค์การคลังสินค้ายังกำลังเร่งดำเนินการ เปิดและขยายตลาดนัดข้าวสารให้มากขึ้น โดยหวังให้เป็นตลาดกลางรวบรวมข้าวสารทุกชนิด และขายทั้งในลักษณะขายส่ง และ   ขายปลีก รวมทั้งต่อไปผู้นำเข้าข้าวจากต่างประเทศก็สามารถเดินทางมาเลือกซื้อข้าวได้ที่ตลาดกลาง โดยจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมสำหรับการซื้อ - ขาย นอกเหนือจากช่องทางการขายแบบปกติแล้ว ต่อไปจะสามารถสั่งซื้อผ่าน online ได้อีกด้วย