กทบ.ลงนามร่วม อย.หวังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานกองทุนหมู่บ้าน

03 พ.ย. 2559 | 11:38 น.
ที่ประชุม กทบ. มีมติเห็นชอบลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับ อย. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มคุณภาพในการทำงานของกองทุนหมู่บ้านฯ

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2559 ซึ่งสรุปสาระสำคัญของการประชุม ดังนี้

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบอนุมัติจัดตั้งชุมชนกองทุนเมืองใหม่จำนวน 4 กองทุนได้แก่ จังหวัดนนทบุรี 1 กองทุน (ชุมชนปากเกร็ดร่วมใจ) จังหวัดนครปฐม 1 กองทุน (ชุมชนบ้านคลองโยง) และกรุงเทพมหานคร 2 กองทุน (ชุมชมกองขยะหนองแขม - ชุมชนธนวัฒน์) เป็นต้น ซึ่งกองทุนชุมชนดังกล่าวมีคุณสมบัติครบถ้วน โดยจะได้เงินกองทุนละ 1 ล้านบาทในการไปตั้งในชุมชนเมืองใหม่

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและอนุมัติในการเพิ่มทุนระยะที่ 3 ที่เรียกว่าเงินล้านที่สองซึ่งได้ให้ความเห็นชอบทั้งสิ้น 1,562 กองทุน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบในเรื่องของแผนฟื้นฟู ซึ่งได้ทำกันมาอย่างต่อเนื่องโดยจะมีกองทุนระดับ A - B - C - D - F ซึ่งเป็นกองทุนระดับเดิมที่เคยมีอยู่และจะต้องมีปรับให้สอดรับกับข้อเท็จจริงในปีปัจจุบัน ในส่วนกองทุนที่ได้ F นั้นคือกองทุนที่มีปัญหาขั้นวิกฤติ อาจจะมีปัญหาในหลายเรื่องด้วยกัน เช่น ไม่มีกรรมการอยู่แล้ว หนี้สูญเยอะ ประมาณ 5,800 กองทุน โดยที่ประชุมมอบหมายให้อนุกรรมการฟื้นฟูเข้าไปกำกับดูแลในรายละเอียดแล้วมารายงานที่ประชุมในคราวต่อไป

ตอนท้ายของการประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ ในการไปลงนามบันทึกความเข้าใจในการทำงานร่วมกับองค์กรอื่น ๆ อีก เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ (อย.) ซึ่งมีความต้องการเข้ามาเป็นภาคีในเครือข่าย และได้เล็งเห็นประโยชน์ที่จะได้รับเพื่อที่จะให้การทำงานของกองทุนในอนาคตและโครงการของกองทุนต่าง ๆ ซึ่งอาจจะต้องการตรวจสอบมาตรฐานด้านอาหารและยาต่อไปในอนาคต ทั้งนี้การเข้ามาเป็นเครือข่ายจึงเป็นสิ่งที่ดีทั้งในมิติของการเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มคุณภาพของการทำงานของกองทุน ตลอดจนจะได้เป็นการสร้างการรับรู้และเข้าใจได้อย่างถูกต้องสำหรับการทำงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติต่อไป