สังศิต ขีดเส้น กาสิโนถูกกฎหมาย ต้องจบภายใน 2 ปี เสริมจุดแข็งเอาชนะสิงคโปร์

20 มี.ค. 2567 | 00:27 น.

สังศิต พิริยะรังสรรค์ สว. ขีดเส้น กาสิโนถูกกฎหมายต้องจบภายใน 2 ปี แนะ ให้เอกชนทำ-อย่าใช้ข้าราชการขับเคลื่อน ชี้ เสริมจุดแข็ง เอาชนะสิงคโปร์

วันนี้ (20 มีนาคม 2567) นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และนักวิจัยเรื่องกาสิโนถูกกฎหมาย ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงการเปิดกาสิโนถูกกฎหมายในประเทศไทย ว่า ถ้าหากการเปิดกาสิโนเป็นไปอย่างมีธรรมาภิบาล การประมูลเป็นไปด้วยความโปร่งใสจะมีผลกระทบหลายอย่าง ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า ทุกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ มาเลเซีย กัมพูชา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ในยุโรปหรือในสหรัฐอเมริกาให้เอกชนเป็นคนทำ 

“ผมคิดว่า การใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 5-10 ปี คุณคิดแบบราชการ ดีมานด์ของการพนันอาจจะเปลี่ยนไปเลย ถ้าจะทำแข่งกับต่างประเทศ ต้องเร็วพอ 5 ปี ผมคิดว่า ดีมานด์ของโลกเปลี่ยนแล้ว ถ้าอยากจะทำแล้วแข่งกับต่างประเทศ ท่านจะต้องทำทุกอย่างให้จบภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี ถึงจะแข่งกับต่างประเทศได้”นายสังศิตกล่าว 

นายสังศิตกล่าวว่า ตนขอตั้งเป็นคำถามถึงโครงสร้างคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นเป็นการใช้ระบบข้าราชการไปขับเคลื่อนกาสิโนจะสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้จริงหรือไม่ ต้องทำให้เป็นธุรกิจที่แข่งกับต่างประเทศได้ อย่าใช้ข้าราชการไปแข่งกับเอกชน แข่งไม่ได้ ความรวดเร็ว ความคล่องตัว ประเทศที่จะเป็นคู่แข่งของเรามากที่สุดในเวลานี้ คือ สิงคโปร์ ถ้าเราจะแข่งต้องแข่งกับสิงคโปร์ 

“ถ้าเราจะแข่ง อย่าไปแข่งกับกาสิโนเก่า ต้องแข่งกับคนที่มีความคิดที่เป็นนวัตกรรมที่สุด สร้างสรรค์ที่สุดในโลก คุณต้องเอาชนะทางความคิด ผมคิดว่า ไทยจะชนะสิงคโปร์ ต้องข้อดี หลักคิดของสิงคโปร์มาใช้ และเสริมด้วยจุดแข็งของเราที่สิงคโปร์ไม่มีวันจะแข่งขันกับเราได้”นายสังศิตกล่าว