ศุลกากร ยึดบุหรี่ไฟฟ้ากว่า 1.33 ล้านชิ้น ลักลอบนำเข้าช่วงสงกรานต์

29 เม.ย. 2567 | 06:23 น.

ศุลกากร เข้มลงพื้นที่ตรวจสอบบุหรี่เถื่อน ระบุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ยึดบุหรี่เถื่อน-บุหรี่ไฟฟ้า พร้อมอุปกรณ์ ได้กว่า 1.33 ล้านชิ้น

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ศุลกากรได้เข้มงวดกวดขันในการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำความผิด เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและเพื่อปกป้องประชาชนและเยาวชนที่อาจได้รับสารพิษจากบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร

โดยให้เจ้าหน้าที่ตามด่านศุลกากรในพื้นที่ต่าง ๆ ตรวจเข้มกับสินค้าทุกประเภทที่อาจมีการซุกซ่อนบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาในราชอาณาจักร ทางตู้สินค้าและพัสดุไปรษณีย์ รวมถึงบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อสืบสวนหาข่าวลักลอบการนำเข้า อาทิ

  • กระทรวงพาณิชย์
  • กระทรวงมหาดไทย
  • สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
  • สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

นอกจากนี้ ยังให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรลงพื้นที่ตรวจเข้มร้านค้า โกดัง ที่มีการข่าวแจ้งว่าอาจมีการลักลอบจำหน่ายหรือเก็บบุหรี่ที่ไม่เสียภาษี บุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์ อีกด้วย

โดยช่วงเทศกาลสงกรานต์ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา กรมศุลกากรจับกุมผู้กระทำความผิดในการลักลอบนำบุหรี่เข้ามาในราชอาณาจักร จำนวน 62 ราย ปริมาณ 1,321,900 มวน และบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า และอุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 12 ราย ปริมาณ 9,950 ชิ้น รวมทั้งสิ้น 74 ราย

“การกระทำดังกล่าว ถือเป็นความผิดตามมาตรา 242 และมาตรา 246 ประกอบมาตรา 166 และมาตรา 167 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง”