“ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” 400 บาท/วัน บอร์ดไตรภาคี ถก 17 เม.ย.นี้ ลุ้นขยายพื้นที่

16 เม.ย. 2567 | 09:39 น.

บอร์ดไตรภาคี นัดหารือ 17 เมษายน 2567 ลุ้นพิจารณา แนวทางการศึกษาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วัน เพิ่มเติมในสาขาอาชีพอื่น ๆ หลังจากขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำให้กับประเภทกิจการโรงแรม ไปนำร่อง 10 จังหวัดแล้ว

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” 400 บาท/วัน ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่ผ่านมาได้มีการประกาศ อัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม ลงในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นของขวัญวันสงกรานต์ให้กับผู้ใช้แรงงานในจังหวัดนำร่องท่องเที่ยว 10 จังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบแรกผ่านไปแล้ว ตามนโยบายของรัฐบาลได้ประกาศไว้ชัดเจนว่า จะมีการขยายพื้นที่เพิ่มเติมในการพิจารณาค่าจ้างรอบใหม่อีกครั้ง ล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในวันที่ 17 เมษายน 2567 นี้ คณะกรรมการค่าจ้าง หรือบอร์ดไตรภาคี ที่มีนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน จะนัดหารือถึงแนวทางการศึกษาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วัน เพิ่มเติมอีกครั้ง

ทั้งนี้คาดว่า ที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง จะพิจารณาศึกษาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วัน เพิ่มเติมในสาขาอาชีพอื่น ๆ หลังจากได้ปรับค่าแรงขั้นต่ำให้กับประเภทกิจการโรงแรม ไปนำร่องก่อนหน้านี้ 10 จังหวัดแล้ว เบื้องต้นได้มอบนโยบายกับปลัดกระทรวงไปว่า การพิจารณาจะต้องทำให้เกิดความเหมาะสมทั้งด้านนายจ้างและลูกจ้าง รวมไปถึงผลที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจด้วย

นายพิพัฒน์ ระบุว่า ในการพิจารณาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ วันละ 400 บาทนั้น รัฐบาลพร้อมพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมากกว่าปีละ 1 ครั้ง โดยจะพิจารณาตามความเหมาะสมของสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยในการประชุมบอร์ดค่าจ้าง วันที่ 17 เมษายน นี้ จะศึกษาเพิ่มเติมในสาขาอาชีพอื่น ๆ ซึ่งรัฐบาลจะดูตามเหมาะสมทั้งกิจการและพื้นที่ แล้วจึงพิจารณาให้รอบคอบ ก่อนจะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบใหม่ต่อไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง เรื่อง อัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม โดยให้ใช้บังคับในกรณีที่ลูกจ้างทำงานในประเภทกิจการโรงแรมที่ได้รับมาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยวประเภทโรงแรมระดับการให้บริการ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเงินวันละ 400 บาท ในท้องที่ ดังนี้

  1. กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวัน วัฒนา
  2. จังหวัดกระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง
  3. จังหวัดชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา
  4. จังหวัดเชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
  5. จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน
  6. จังหวัดพังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก
  7. จังหวัดภูเก็ต
  8. จังหวัดระยอง เฉพาะเขตตำบลเพ
  9. จังหวัดสงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่
  10. จังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตเทศบาลนครเกาะสมุย

 

อัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม หรือ ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วัน ปี 2567