"ธปท." ย้ำจุดยืน เงินดิจิทัล 10,000ควรแจกเฉพาะกลุ่มเปราะบาง

30 มี.ค. 2567 | 04:19 น.

"ธปท." ย้ำจุดยืน ยันเงินดิจิทัลควรแจกเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เชื่อจะเกิดประโยชน์สูงสุด เหตุเป็นสิ่งที่จำเป็น ชี้กลุ่มที่รายได้เริ่มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หากได้ไปในแง่ประโยชน์จะมีไม่มาก 

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงประเด็นเรื่องโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลต ว่า ธปท.มีจุดยืนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมุมมองไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิม 

ทั้งนี้ เห็นความจำเป็นในเรื่องการช่วยเหลือกลุ่มที่เป็นกลุ่มเปราะบาง และเป็น targeted (กำหนดเป้าหมาย) เพราะเป็นสิ่งที่ต้องการ และจะเป็นประโยชน์กับกลุ่มดังกล่าว
 

อย่างไรก็ตาม หากแตกในเรื่องการบริโภคออกมา พบว่าจะมีกลุ่มที่รายได้กลับมาเกินจุดก่อนโควิดไปแล้ว และรายได้อาจยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มนี้ หากได้ไป ในแง่ประโยชน์หรือผลลัพธ์ที่จะได้ 

หากดูเรื่องความคุ้มค่า (value for money) อาจไม่ได้มากขนาดนั้น คงต้องดูในแง่ผลที่จะเกิดขึ้นในแง่การกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งไม่เท่ากันทั้งหมด 

แต่มีกลุ่มที่มีความจำเป็นและควรจะได้รับการดูแล ซึ่งก็คือกลุ่มเปราะบาง แต่การพิจารณารายละเอียดต่างๆ คงต้องรอวันที่ 10 เม.ย.