แบรนด์ดังญี่ปุ่นแห่บุกอินเดีย มัดใจ Gen Y-Gen Z

13 มี.ค. 2567 | 02:10 น.

สินค้าที่มีคุณภาพของญี่ปุ่นบุกอินเดีย มัดใจ Gen Y-Gen Z ที่มองหาสินค้าที่ใช้งานได้จริง ตลาดจึงมีศักยภาพมากสำหรับผู้ค้าปลีกชาวญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจภายในประเทศที่หดตัว

"เศรษฐกิจญี่ปุ่น" กำลังต่อสู้กับภาวะถดถอย เเต่ผู้ค้าปลีกกำลังค้นพบหนทางใหม่ในตลาดที่มีชีวิตชีวาของอินเดีย ซึ่งผู้ค้าปลีกได้เข้ามาอย่างมีนัยสำคัญด้วยจำนวนชนชั้นกลางและความนิยมของผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับสินค้าที่เรียบง่ายและมีคุณภาพสูง

แม้รถยนต์ นาฬิกา และอุปกรณ์ของญี่ปุ่นได้รับความนิยมมายาวนานในหมู่ชาวอินเดียผู้มีฐานะร่ำรวย เนื่องจากมีคุณภาพระดับสูง แต่ผู้ค้าปลีกระดับกลาง ตั้งแต่เครื่องแต่งกายแบบฟาสต์แฟชั่นไปจนถึงของใช้ในครัวเรือนกำลังใช้ประโยชน์จากชื่อเสียงด้านคุณภาพนั้น

ข้อมูลพบว่า มีบริษัทญี่ปุ่นประมาณ 1,400 แห่งที่ดำเนินกิจการในอินเดีย ซึ่งมีฐานการผลิตขนาดใหญ่และนโยบายการลงทุนจากต่างประเทศที่ผ่อนคลายเพื่อดึงดูดให้มาดำเนินงานมากขึ้น 

มาโนฮาร์ ปาร์ริการ์ (Manohar Parrikar) นักวิเคราะห์การวิจัยของสถาบันเพื่อการศึกษาและวิเคราะห์กลาโหม ระบุว่า ชาวอินเดียมีความสัมพันธ์อันยาวนานในด้านความไว้วางใจกับแบรนด์ญี่ปุ่น เช่น Sony และ Suzuki เนื่องจากคุณภาพเเละความอ่อนไหวด้านราคา (Price Sensitivity คือ ความอ่อนไหวต่อราคา ที่ใช้วัดว่าราคาของสินค้าและบริการมีอิทธิพลต่อความเต็มใจที่จะซื้อของลูกค้ามากน้อยเพียงใด)

สินค้าในครัวเรือนและสินค้าอุปโภคบริโภค Muji, KAI ผู้ผลิตช้อนส้อม และแบรนด์ชุดชั้นใน Wacoal เป็นเพียงแบรนด์ญี่ปุ่นเพียงไม่กี่แบรนด์ที่เข้าถึงอินเดียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 2 ใน 3 ของผู้คน 1.4 พันล้านคนในอินเดียมีอายุต่ำกว่า 35 ปี แบรนด์แฟชั่นอย่าง Uniqlo กำลังค้นหากลุ่มเป้าหมายในกลุ่มผู้บริโภค Gen Y และ Gen Z ที่ต้องการสินค้าที่เรียบง่ายและผลิตมาอย่างดีตรงข้ามกับผู้ซื้อที่มีอายุมาก

 

Uniqlo 1 ใน 4 แบรนด์ฟาสต์แฟชั่นชั้นนำของโลก เปิดร้านสาขาแรกในเดลีเมื่อปี 2019 ตามมาด้วยอีก 12 แห่งในเมืองใหญ่อื่นๆ

เมื่อปีที่แล้วบริษัทมีรายได้ 6.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 69% จากปีก่อน รวมถึงแบรนด์ระดับโลกอื่นๆ เช่น H&M ซึ่งมีร้านค้า 57 แห่งในอินเดียหลังเข้ามาในปี 2015 

ส่วนหนึ่งของความนิยมของ Uniqlo ในอินเดียเกิดจากการเน้นจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น ปี 2019 บริษัทร่วมกับนักออกแบบท้องถิ่น Rina Singh เพื่อเปิดตัวคอลเลกชัน Kurta ซึ่งผสมผสานกลิ่นอายของญี่ปุ่นและรสนิยมแบบอินเดียเข้าด้วยกัน Uniqlo India ยังทำงานร่วมกับโรงงานในท้องถิ่นและโรงงานเย็บผ้าอีกด้วย

แบรนด์ญี่ปุ่นบางแบรนด์ประสบความสำเร็จจากการร่วมมือกับบริษัทอินเดีย Wacoal ซึ่งตั้งอยู่ในเกียวโต เชี่ยวชาญด้านชุดชั้นในที่มีอายุการใช้งานยาวนาน เข้าสู่ตลาดอินเดียในปี 2015 ผ่านการร่วมทุนกับ Periwinkle Fashions ผู้จัดจำหน่ายในท้องถิ่น และปัจจุบันมีร้าน 12 แห่ง

นิตยสาร Forbes รายงานเมื่อปีที่แล้วว่า Wacoal ประสบความสำเร็จในการเติบโตถึง 3 เท่าเมื่อเทียบเป็นรายปี และตั้งเป้ารายรับไว้ที่ 1 พันล้านรูปี (12 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในปีนี้

ขณะเดียวกัน Muji ผู้ค้าปลีกชาวญี่ปุ่นได้ลงนามในกิจการร่วมค้ากับ Reliance Brands ของ มหาเศรษฐี Mukesh Ambani ในปี 2015 ปัจจุบันมีร้านค้า 4 แห่งในอินเดีย รวมถึงพื้นที่ค้าปลีกขนาด 12,000 ตารางฟุตในย่าน Bandra Kurla Complex ซึ่งเป็นย่านธุรกิจและที่อยู่อาศัย ศูนย์กลางการค้าระดับหรูที่โดดเด่นซึ่งมีอัตราทรัพย์สินสูงที่สุดในประเทศ

ที่มา

scmp