สินค้าฟุ่มเฟือยฝันที่ห่างไกล Gen Y -Gen Z หันเข้าสู่ตลาดมือสอง

04 มี.ค. 2567 | 07:45 น.

สินค้าฟุ่มเฟือยความฝันที่ห่างไกลของ คนรุ่นใหม่ Gen Y -Gen Z กำลังหันเข้าสู่ตลาดมือสองจากอัตราเงินเฟ้อเเละความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

เคยฝันที่จะซื้อกระเป๋าถือหรูใบแรกหรือเปล่า ? แต่ด้วยค่าเช่าบ้านที่สูงลิ่วและตลาดงานที่ท้าทาย การลงทุนในสินค้าฟุ่มเฟือยจึงกลายเป็นความฝันที่ห่างไกลมากขึ้นสำหรับคนรุ่น Gen Y และ Gen Z และกำลังหันเข้าสู่ตลาดมือสองมากขึ้น 

Vestiaire Collective แพลตฟอร์มในปารีส ดำเนินงานในพื้นที่เสื้อผ้ามือสองมาตั้งแต่ปี 2009 ดึงดูดผู้บริโภคที่ขาดแคลนเงินสดได้มากขึ้น โดยเฉพาะ Gen Z และGen Y ที่กำลังมองหาวิธีที่ชาญฉลาดในซื้อสินค้าระดับไฮเอนด์   

นอกจากนี้ยังสะท้อนจาก Burberry อีกหนึ่งแบรนด์ลักชัวรีในตำนาน จากประเทศอังกฤษ ต้องเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจที่รุนแรง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงและวิกฤตค่าครองชีพ จึงไม่น่าแปลกใจที่นักช้อปกำลังหันสนใจเเพลตฟอร์มที่ขายสินค้าหรูหรามือสอง  

ปัจจัยความรู้สึกดีกับสิ่งเเวดล้อม 

ความยั่งยืนเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของสินค้าฟุ่มเฟือยมือสอง ห่วงโซ่อุปทานที่สร้างมลพิษมากเป็นอันดับสามในโลก รายงานระบุว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของสินค้ามือสองที่นำมาขายบนแพลตฟอร์มแทบจะไม่ได้สวมใส่ ความสนใจที่เพิ่มขึ้นของนักช้อปรุ่นใหม่ในเสื้อผ้าที่ใช้ซ้ำได้กระตุ้นความนิยมอย่างล้นหลาม

รายงานโดย fortune ระบุว่า Gen Z ได้รับแรงบันดาลใจจากผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแต่ในทางกลับกัน คนรุ่น Millennials หรือ Gen Y คิดว่าความหรูหราแตกต่างออกไป โดยซื้อสินค้าราคาแพงเพื่อความตื่นเต้นในการเป็นเจ้าของ 

นักช้อปรุ่นเยาว์ที่ชื่นชอบสินค้าหรูหรามือสองกำลังพาแพลตฟอร์มกลุ่มนี้ไปสู่จุดสูงสุดใหม่ และกำลังดึงดูดความสนใจของตลาดหุ้นวอลล์สตรีท แพลตฟอร์มการขายต่อในซานฟรานซิสโก The RealReal เสนอขายหุ้น IPO บน Nasdaq ในปี 2562 

สินค้ามือสองกำลังจะกลายเป็นจุดหมายปลายทางเริ่มต้นสำหรับผู้ซื้อสินค้าหรูหราที่ต้องการหรือไม่ ? ยังเป็นคำถาม แต่ด้วยมุมมองที่มีต่อ "ฟาสต์แฟชั่น" บวกกับแรงกดดันทางเศรษฐกิจ และการเน้นไปที่ความยั่งยืน คือ เทรนด์ที่โลกแฟชั่นไม่สามารถมองข้ามได้