ประดิษฐ์ปัญญา ฉากที่ 11

02 มี.ค. 2567 | 00:00 น.

ประดิษฐ์ปัญญา ฉากที่ 11 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย... ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3971

ละครทีวีเขามีหลายสิบซีรี่ย์กว่าจะจบ จะให้ผมยกธงขาวยอมแพ้ละคร เดี๋ยวจะโดนแซวว่า เปิดน้ำครึ่งก๊อกแล้วเผ่นออกจากซีนเลยเรอะ Guru (ครู) อุตส่าห์ตอกเสาเข็มฝังรากฐานเอาไว้โจ่งแจ้งตรงกลางสังคมโลกชัดเจนว่า “ทักษะการใฝ่เรียนรู้ตลอดเวลา” คือ วิชาที่ผู้ใฝ่พัฒนาปัญญาพึงมีในยุค AI

จุดสำคัญในสังคมที่ควรเรียนรู้ คือ “สุนทรียกิจ”(Soft Skill) หมายถึง “กิจสวยงามด้วยศิลป์อันทรงคุณค่า” ถ้าเราใจลอยปล่อย “สุนทรียกิจ” หลุดจากสมอง โอกาส ก็อาจจะกลายเป็นอากาศ

 

ประธานาธิบดีผู้ที่พูดจาอย่างสุนทรีย์แถมมีฮา ไม่มีใครเกินกว่า เคเนดี้ มีอยู่คราวหนึ่ง วุฒิสมาชิกท่านหนึ่งลุกขึ้นอภิปรายตำหนิติเตียน เคเนดี้ อย่างเอาจริงเอาจังว่า “เคเนดี้ เข้าห้องประชุมก็สาย วางตัวก็ไม่เหมาะสม ความสามารถก็ไม่เหมาะที่จะเป็นวุฒิสมาชิก!” เคนเนดี้ ลุกขึ้นยิ้มแย้มตอบรับถ้อยคำทับถมนั้นว่า “ท่านพูดถูกต้อง ผมไม่เหมาะที่จะเป็นวุฒิสมาชิก ผมเหมาะสมที่จะเป็น ประธานาธิบดี มากกว่า!” (ฮา)

● พ่อซื้อหุ่นยนต์ที่โหลดคำสั่งไว้ให้ตบผู้ที่พูดโกหก เขาลองทดสอบกับครอบครัวของเขาในมื้อเย็นคืนนั้น พ่อถามลูกว่า “วันนี้หลังเลิกเรียน ลูกทำอะไร” ลูกพูดกับพ่อว่า “ผมเพิ่งทำการบ้านมา”

หุ่นยนต์ตบลูกชาย…

ลูกบอกพ่อว่า “โอ.เค. ผมไปดูหนังกับเพื่อนจริงๆ” พ่อก็ถามว่า “หนังเรื่องอะไร” ลูกบอกพ่อว่า 

“สตาร์ วอร์ส ตอนที่ 5"  

หุ่นยนต์ตบลูกชาย…

ลูกรำพึงว่า “โอเค มันเป็น Showgirls” พ่อยิ้มแป้น  “พ่อไม่เคยดูหนังแบบนั้นเลย”

หุ่นยนต์ตบพ่อ…

แม่ขำกลิ้งยิงฟันแซวว่า “เขาเป็นลูกของคุณแน่นอน”
 หุ่นยนต์ตบแม่… (ฮา)

สอนเครื่องจักรให้ประพฤติตนเหมือนมนุษย์ ต้นทุนสูงกว่าสอนคนให้มีพฤติกรรมเหมือนหุ่นยนต์

                       ประดิษฐ์ปัญญา ฉากที่ 11

ไม่ปฏิเสธว่า AI วินิจฉัยมะเร็งเต้านม ระบุเซลล์มะเร็ง แม่นยำ 92% ในขณะที่ นักวิทย์ แม่นยำ 96% รุ่นพี่มัวแต่ส่องคลิป จิ๊กซอว์ข่าวจริงไม่มีสักหยิบ จะ “ประดิษฐ์ปัญญา” ได้ไง ปัญญาอาภัพแรงขยับก็ไม่คลิก

นักฟิสิกส์เชิงทฤษฎี Stephen Hawking พูดโผงผางอยู่บ่อยว่า การพัฒนา AI เต็มรูปแบบ สามารถยุติการดำรงอยู่ของมนุษยชาติได้แน่นอน Elon Musk ก็บ่งชี้ว่า “อันตรายมหาศาลยิ่งกว่านิวเคลียร์ถล่ม” เนื้อหาเหล่านี้ไม่หวังจะขยี้ AI เพียงแค่ขอสะกิดใจว่า “อย่าเยอะ?”

AI เหมาะที่จะทำงานซ้ำซากและน่าเบื่อ อย่าดันทุรังเอามาแทนที่ “กิจที่ใช้ทักษะทางอารมณ์” เช่น การเอาใจใส่ การฟัง ความคิดสร้างสรรค์ และ การแก้ไขข้อขัดแย้ง ดีกว่าลองของแล้วเกิดการสูญเสีย!

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม แต่คนหลายคนพยายามทำสังคมให้เป็นสวนสัตว์ ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ดี ล้วนเป็นเรื่องของการเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ ไม่น่าเชื่อว่า ในโลกที่มีการเชื่อมโยงติดต่อกันเป็นพิเศษกว่าเดิม กลับกลายเป็นว่า เชื่อมโยงติดต่อกันน้อยลง มี 2 มูลเหตุ ที่ทำให้ภาพลักษณ์สังคมโลกผกผัน มันเกิดมาจาก “สื่อกันไม่ได้ความ” หรือ “สื่อกันคนละความ” เพราะว่าฝ่ายหนึ่งพูดจริง อีกฝ่ายหนึ่งพูดเท็จ

มุกตลก เซอร์เบีย ขอเชียว่า เฉียบ เพื่อนบ้านเห็นเด็กชายข้างบ้านยืนร้องไห้อยู่ตรงบันไดจึงเข้าไปถามว่า “เกิดอะไรขึ้นเนี่ย เป็นอะไรหรือเปล่าล่ะ พระเอก” หนูน้อยพูดไปสะอื้นไป “พ่อผมบอกผมว่า เกิดมาเป็นมนุษย์ จะต้องอารมณ์ดี พูดจบ พ่อก็ทำงาน ตอกตะปูแล้วพลาดไปโดนนิ้วตัวเอง” เพื่อนบ้านก็มีอารมณ์ร่วมว่า “อูย…พ่อก็เจ็บดิ เข้าใจแล้วล่ะ หนูร้องไห้เพราะเป็นห่วงพ่อ” เด็กส่ายหน้าแล้วบอกว่า “เปล่าครับ

ผมเห็นพ่อสะบัดมือยังกะ ชาลี แชปลิน ผมก็หัวเราะ พ่อลาออกจากมนุษย์ ตีผมไม่ยั้งเลยอ่ะ!” (ฮา)

Hays plc คือ บริษัทข้ามชาติของอังกฤษ ที่จัดหางานและบุคลากรทั่วโลกใน 33 ประเทศ ผู้ซึ่งริเริ่มจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน คือ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ชื่อว่า Alistair Cox 

เขากล้าพูดตรงไปตรงมาว่า “ผู้นำของมนุษย์ต้องเป็นมนุษย์ เราต้องคัดเลือกมนุษย์ ให้มาทำหน้าที่เป็นผู้นำ เขาจะสามารถ นำพาพนักงานทุกคนไปเป็นมนุษย์”

การตีความคำว่า Soft Skill หมายถึง “อ่อน!” อันที่จริงก็แปลไม่ผิด ในใจมันก็ตะหงิดแอบคิดอยู่ห่างๆ อย่างเป็นห่วง ชัดเลย หรือ คลุมเครือ

วันก่อนจัดรายการ ทีเล่นทีจริง สถานีวิทยุ FM 97 ผมจงใจปล่อยมุกเบลอๆ ไปว่า “เห็นใจผู้หญิงเพราะผมเองก็มีประจำเดือน เฝ้าลุ้นกันทุกเดือนว่าจะมาเร็ว หรือ มาช้า ปกติจะมาวันที่ 10 นายแพร่ดเช็คแล้วบอกว่า ไม่ช้าไม่นาน ประจำเดือนจะเปลี่ยนสภาพทะลักมากยิ่งกว่าเดิม ขมิบจาก 600 บาท จะเปลี่ยนสภาพมา เป็น 1,000 บาท!” (ฮา)

เรื่องราวที่เล่ามา ไม่มีอยู่ในตำรา ตรี โท เอก ผมมุดเข้าไปในเวปไซต์นักปราชญ์ เขายืนยันชัดเจนว่า ปัจจัยในการลิขิต "ประดิษฐ์ปัญญา” ที่จับต้องกินได้ คือ ค้นคว้า ความคิดงอกเงย รวมทั้ง ประสบการณ์ตรง ล้วนเป็นที่มาของ “นักปราชญ์ลอกคราบ!”