ประดิษฐ์ปัญญา ฉากที่ 10

24 ก.พ. 2567 | 00:00 น.

ประดิษฐ์ปัญญา ฉากที่ 10 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3969

กร๊าฟในการเรียนรู้นิสัยของตนเองและผู้อื่น มันเริ่มต้นเคลื่อนไหวตั้งแต่ “สเปิร์ม” เคลื่อนไหวเข้าไปแก่งแย่งแซงคิวลิ่วไปเกิดโดยไม่แยแส ชัดเจนตั้งแต่ตรงนั้นว่าเรานี่แหละ คือ “ไอ้เหลื่อมล้ำตัวเป็นๆ” (ฮา)

สนุก……สมูธ

………..X

สูตร……สงบ 

กราบเท้าเขย่าโจทย์เรียนท่านผู้อ่านเพื่อทราบว่า
สนุก จะเป็นมิตรกับ สมูธ และ สูตร ไม่อยากสุงสิง กับ สงบ
 สงบ จะเป็นมิตรกับ สมูธ และ สูตร ไม่อยากสุงสิงกับ สนุก
ฉันใดก็ฉันนั้น

สูตร จะเป็นมิตรกับ สนุก และ สงบ ไม่อยากสุงสิงกับ สมูธ
สมูธ จะเป็นมิตรกับ สนุก และ สงบ ไม่อยากสุงสิงกับ สูตร
นายสนุกควรอ่านมุกเฉโก

เพื่อนถามนายสนุกว่า “ใครเป็นต้นกำเนิดของเรา” นายสนุกบอกว่า “อาดัมกับเอวาปั๊มลูก ลูกกับลูกปั๊มต่อเนื่องจนกลายเป็นเรา” เพื่อนโทรไปถามเมีย เมียก็สาธยายว่า “เราเป็นทายาทของลิงแล้วเราก็พัฒนาตนเองจนเป็นแบบนี้อย่างที่เห็น” เพื่อนสวนกลับว่า “แฟนฉันยืนยันว่าเราเป็นนอมินีลิง!” นายสนุกก็ชี้แจงในทันใดว่า “เปล่านะ แฟนแกกำลังพูดถึงเรื่องส่วนตัวภายในครอบครัวของเขานะเพื่อน” (ฮา
 

นายสงบควรอ่านมุกล้ำลึก

อีกาเกาะอยู่บนต้นไม้ ทั้งวันโดยไม่ทำอะไรเลย กระนายสงบถามอีกาว่า "ฉันจะนั่งเหมือนคุณโดยไม่ทำอะไรทั้งวันได้ไหม" อีกาตอบว่า "ได้สิ ทำไมจะไม่ได้" นายสงบจึงนั่งลงบนกิ่งไม้ใหญ่อยู่ใต้อีกา เขาก็นั่งเอนพักผ่อนเพลิดเพลินเจริญอารมณ์ จู่ๆ ก็โดนเสือกระโดดงับลากเอาไปกินในฉับพลัน

เศราฟ มเหศวารี สอนว่า : “จะนั่งสงบนิ่งโดยไม่ทำอะไรเลย ที่นั่งจะต้องนั่งสูงมาก!” (ฮา)

นายสมูธควรอ่านมุกสวีท

สมูธง่วงจัดจึงพิมพ์ข้อความส่งให้กับแฟนทางไลน์ด้วยความคุ้นเคยว่า “ส่งรูปสกปรกมาให้หน่อยสิ!” กดส่งเสร็จก็นั่งอมยิ้มรอชมภาพโป๊ยอดนิยม สักอึดใจหนึ่ง แฟนก็คัดภาพสุดติ่งส่งมาให้ สมูธเห็นภาพก็ขำกลิ้ง ภาพที่เธอส่งมา คือ ภาพเสื้อผ้าซกมกกองใหญ่ที่ยังไม่ได้ซัก! (ฮา)

นายสูตรควรอ่านมุกยืดหด 

ชายแต่งตัวดีลีลาหรูจาก กรุงสตอกโฮล์ม ปลีกตัวผ่อนคลายไปล่าสัตว์ในชนบท เมื่อได้ระยะเขายกปืนยิงเปรี้ยง นกเป็ดน้ำ สมใจนึก โชคร้ายนกร่วงตกลงไปในพื้นที่ของชาวนา ชาวนาจึงอ้างว่านกตัวนี้เป็นของเขา

ทั้งสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้ ชาวนาจึงเสนอวิธีเตะเป้าแบบโบราณ

“ผมจะเตะคุณสุดแรงที่เป้ากางเกง คุณก็เตะผมคืนให้หนำใจ ใครร้องเสียงเบากว่า คนนั้นได้นกไป”

ตกลงกันเสร็จสรรพ ชาวนาก็ถอยหลังตั้งหลัก แล้วเตะผ่าหมากเต็มแรง หนุ่มใหญ่ชาวกรุงลงไปนอนจุกตัวงออยู่กับพื้น ครั้นผ่อนคลายก็ลุกขึ้นมาพูดเสียงห้วนว่า “เอาละ รอบนี้เป็นทีฉันบ้าง” ชาวนาเจ้าเล่ห์หลอกเตะโซนแลนด์มาร์คแล้วแสร้งพูดเสียงแผ่วๆว่า “ไม่ต้องแล้วล่ะ ผมยอมดีกว่า ยกนกให้คุณไปเลย” (ฮา)

เขาว่ากันว่า อเมริกันชอบฟังมุกตลก อังกฤษชอบดูการ์ตูนตลก ฝรั่งเศสชอบมุกมีไหวพริบ ปู่ ชอบมันทุกสไตล์ ปู่ เคยถามว่า “รู้ไหมว่าครอบครัวเรา ใครคือผู้เชี่ยวชาญในการเดา” แม่เราก็ใช้สูตรการตลาด พ่อเราก็ใช้สูตรโหราศาสตร์ ปู่ จะแซว พ่อ หรือ แม่ ปู่เฉลยหน้าตาเฉยว่า “ก็เอ็งนั่นแหละ จบเศรษฐศาสตร์ไม่ใช่เรอะ”

ปู่ยังแย็บไม่เลิก ถามเราอีกว่า “เอ็งรู้ปล่าวล่ะ ทำไม นักเศรษฐศาสตร์ ปฏิเสธที่จะขึ้นรถไฟเหาะ ก็เขาไม่อยากเจอทั้ง ขาขึ้น และ ขาลง ไงล่ะ” (ฮา) นับแต่บัดนั้น เราก็วางฟอร์มเชิงรับมากกว่าเชิงรุก แฮ่ะๆ

                       ประดิษฐ์ปัญญา ฉากที่ 10

นายสูตรควรอ่านมุกยืดหด

จะมีสักกี่สถาบันการศึกษาที่จะสอนลูกศิษย์ให้เรียนรู้ เรื่องแรก คือ “การหาอัตลักษณ์ศักยภาพตนเอง”

คนที่เปิดร้านขายอาหารโดยที่ไม่แน่ใจว่า “ตนเองควรจะปรุงอะไร อาหารถึงจะอร่อย” ปิดจ๊อบตาลอยเจ๊งกันอื้อ

อย่าว่าแต่ควักเงินลงทุนเลย จะหาแฟนสักคนยังไม่เข้าขา เพราะไม่เคยศึกษาว่า ธาตุแท้ตนเองเป็นคนแบบไหน ม.การแพทย์ รอผู้สิ้นลมจะเอาร่างไปเป็น อาจารย์ใหญ่ เรามีร่างกับใจเป็น อาจารย์ใหญ่แต่ไม่ลงทะเบียนเรียน

วันนี้แวะไปงัดเซฟมุกแดนฟิลิปปินส์มาเรื่องหนึ่ง โจ ไมก์ แมรี และ ทอม ผลัดกันเล่าถึงอาชีพในฝัน โจ เปิดฉากลากใจมาเปิดให้ดูทั้งสี่ห้องว่า “ผมอยากเป็นทนาย อยากปกป้องชาวบ้าน” ไมค์ แบไต๋ไม่คดเคี้ยวว่า “ผมอยากเป็นสมาชิกสภา จะได้ออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์แก่ชาวบ้าน” 

แมรี เอากะเขามั่งว่า “ฉันน่ะตั้งใจจะเป็นหมอเลยแหละ จะได้รักษาชาวบ้าน” โจ หันไปถาม สาวฮาร์ท ว่า “แล้วเธอล่ะ ฮาร์ท โตขึ้นจะปักหมุดเป็นอะไรล่ะ” ฮาร์ท สารภาพหน้าตาเฉยว่า “ชั้นเหรอ ขอจองคิวเป็นชาวบ้านนะฮะ!” (ฮา) 

สมองของ ฮาร์ท ไม่มีจุดมุ่ง ประดิษฐ์ปัญญา ไม่คิด “ปล่อยวาง” ตั้งใจ “ปล่อยว่าง” รอจีบ ปัญญาประดิษฐ์…