ผ่าแนวคิด ผู้นำ ‘นิปปอนเพนต์’ ขับเคลื่อน Inspired by you พิชิตเบอร์ 1 เมืองไทย

30 ม.ค. 2567 | 07:45 น.

ผ่าแนวคิด ผู้นำ ‘นิปปอนเพนต์’ ขับเคลื่อน Inspired by you พิชิตเบอร์ 1 เมืองไทย : CEO FOCUS

ชื่อของ “นิปปอนเพนต์” เป็นที่รู้จักดีของคนไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการทั้งในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผู้รับเหมาก่อสร้าง ช่างสี อุตสาหกรรมรถยนต์รวมถึงอุตสาหกรรมโรงงาน ตลอดระยะเวลา 57 ปี ที่เดินหน้าธุรกิจในไทย วันนี้ “นิปปอนเพนต์” ขับเคลื่อนธุรกิจครั้งใหญ่ เพื่อรักษาแชมป์ ในฐานะผู้ผลิตสีรายใหญ่อันดับ 1 ของเอเชีย และอันดับ 4 ของโลก จากประเทศญี่ปุ่น ภายใต้การนำทัพของ “วัชระ ศิริฤทธิชัย” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด

“วัชระ ศิริฤทธิชัย” หรือคุณวัช ถือเป็นขุนพลนำทัพ “นิปปอนเพนต์ฯ” ในเมืองไทยมานานกว่า 7 ปี และปี 2567 ถือเป็นการขยับตัวครั้งใหญ่เพื่อพิชิตเป้าหมายการเป็น “ผู้ผลิตสีที่ผลิตและจำหน่ายมากที่สุดในประเทศไทย”

ผ่าแนวคิด ผู้นำ ‘นิปปอนเพนต์’ ขับเคลื่อน Inspired by you พิชิตเบอร์ 1 เมืองไทย

“คุณวัช” เล่าให้ฟังว่า โจทย์ใหญ่คือ การก้าวขึ้นผู้นำอันดับ 1 ของธุรกิจสีและสารเคลือบผิวของตลาดสีในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “Inspired by you” โดยแนวคิดในการดำเนินงานเป็นการผนึกรวม 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มสีทาบ้าน อาคารและโรงงาน, กลุ่มสีพ่นรถยนต์และกลุ่มสีสำหรับงานอุตสาหกรรม เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง ความเชื่อมั่น และตอบโจทย์ความต้องการในตลาดเมืองไทยอย่างแท้จริง

การเลือกเดินหน้า “รุก” ในช่วงเวลานี้ “คุณวัช” บอกว่า เหมาะสมที่สุด เพราะพิสูจน์จากปี 2566 ที่พบว่า ภาพรวมของนิปปอนเพนต์ ประเทศไทยมียอดขายรวมกว่า 9,200 ล้านบาท เติบโตกว่า 12% สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งปัจจัยที่ทำให้นิปปอนเพนต์ประสบความสำเร็จคือ การปรับยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการ และการดำเนินธุรกิจ เริ่มตั้งแต่การปรับวิธีคิด ผ่านกลยุทธ์การทำตลาด ที่เรียกว่า Push Marketing จากเดิมที่มุ่ง Pull Marketing ก็เพิ่มกลยุทธ์ Push Marketing เข้ามา เพื่อให้เจาะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

“เราเริ่มปรับโครงสร้างการขาย เพิ่มประสิทธิภาพพนักงานขายให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด วันนี้เรามีทีมขายที่สามารถแก้โจทย์ปัญหาของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม B2B (Business-to-Business) เช่น ผู้รับเหมา ผู้ประกอบการอสังหาฯ ฯลฯ ซึ่งกลุ่มนี้ก็จะมีปัญหาที่แตกต่างกับกลุ่ม B2C (Business-to-Customer) และกลุ่ม B2G (Business-to-Government) ซึ่งวันนี้ถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีฐานที่สำคัญเช่นกัน

ผ่าแนวคิด ผู้นำ ‘นิปปอนเพนต์’ ขับเคลื่อน Inspired by you พิชิตเบอร์ 1 เมืองไทย

แนวคิดในการยกระดับเพิ่มประสิทธิภาพพนักงานขายให้ช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้า รวมทั้งเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้ครอบคลุมทั้งในกลุ่มตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) และโมเดิร์นเทรดนั้น อยู่ภายใต้แนวคิด “Inspired by you” ประกอบไปด้วย “3C” ได้แก่

Customer Centric, Customized Solution และ Concrete Innovation ด้วย วิสัยทัศน์การทำงานที่เน้นลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมของนิปปอนเพนต์ คิดและพัฒนาจากความต้องการของลูกค้าและปัญหาที่ลูกค้าพบเจอ โดยนิปปอนเพนต์คิดค้นนวัตกรรมและโซลูชันที่เข้ามาตอบโจทย์และแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด

“นิปปอนเพนต์เชื่อว่า เราเดินไปข้างหน้าเพียงลำพังไม่ได้ เรามุ่งเดินหน้าสร้างการเติบโตร่วมกับพันธมิตรคู่ค้า ในทุกกลุ่ม โดยจะร่วมกันพัฒนาทั้งสินค้าและบริการรวมถึงการวางแผนดำเนินการร่วมกันควบคู่กันไป ให้ทุกฝ่ายแข็งแรงและเติบโตไปพร้อมกัน ดังนั้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคู่ค้าและพันธมิตร นิปปอนเพนต์จึงไม่มีนโยบายในการเปิดร้านค้าปลีก หรือจำหน่ายสินค้าเช่นเดียวกับคู่ค้า ทำให้ คู่ค้ามั่นใจได้ว่า นิปปอนเพนต์พร้อมเดินหน้าเคียงข้างร่วมกันอย่างแท้จริง”

ผ่าแนวคิด ผู้นำ ‘นิปปอนเพนต์’ ขับเคลื่อน Inspired by you พิชิตเบอร์ 1 เมืองไทย

วันนี้พันธมิตรคู่ค้าของนิปปอนเพนต์ จึงไม่ใช่มีเพียงร้านตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) หรือร้านค้าปลีกสมัยใหม่อย่างโมเดิร์นเทรด ชั้นนำ แต่ยังรวมไปถึงพันธมิตรที่เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำที่พร้อมเดินหน้าไปกับนิปปอนเพนต์ ที่พร้อมจับมือเดินหน้าส่งมอบที่อยู่อาศัยที่ดีมีคุณภาพ มีมาตรฐานความปลอดภัยต่อผู้อาศัย และมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายใหญ่ในการร่วมลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมร่วมกัน

“คุณวัช” บอกว่า ความท้าทายของนิปปอนเพนต์ในวันนี้คือการพิชิตยอดขายกว่า 15,000 ล้านบาทภายใน 3 ปีนับจากนี้ นั่นไม่ใช่เพียงการแข่งขันในตลาดสีทาบ้านและอาคาร แต่นิปปอนเพนต์ตั้งเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำตลาดสีในทุกกลุ่มและสำคัญคือเป็นที่ 1 ในใจผู้บริโภค ซึ่งการจะทำให้นิปปอนเพนต์เดินหน้าสู่ความสำเร็จได้นั้น คือ พลังความพร้อมของชาวนิปปอนเพนต์ทุกคน ที่พร้อมเดินหน้าสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งคู่ค้า ลูกค้า และชาวนิปปอนเพนต์เอง

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,960 วันที่ 25 - 27 มกราคม พ.ศ. 2567