ไอพีจีฯปรับทัพรับเทรนด์ออนไลน์ ชูทีมเอ็นเซ็มเบิล 4.0 ดันรายได้ทะลุ100ล้าน

27 ก.พ. 2560 | 03:00 น.
ไอพีจีฯ เสริมแกร่งธุรกิจ ปรับทีมเอ็นเซ็มเบิลสู่ยุค 4.0 บริการรอบด้านทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ผสาน 3 ทีมเจาะฐานลูกค้าเพิ่ม 12 ราย ดันรายได้ 100 ล้าน โตเท่าตัวจากปีที่ผ่านมา รองรับการแข่งขัน

การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค และสื่อออนไลน์ ส่งผลให้ธุรกิจเอเยนซีต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพื่อช่วยทำให้ลูกค้าที่เป็นเจ้าของแบรนด์สินค้า สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และก่อให้เกิดยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น ไอพีจี มีเดียแบรนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจมีเดียเอเยนซีก็ต้องปรับตัวเช่นกัน โดยมุ่งเน้นการให้บริการแบบครบวงจร โดยเฉพาะการมุ่งสู่การให้บริการที่สอดรับกับสื่อออนไลน์ หรือดิจิตอลในยุค 4.0 ซึ่งล่าสุดได้ปรับทีมเอ็นเซ็มเบิล (Ensemble) เป็นเอ็นเซ็มเบิล 4.0 จาก Creative content Agency ที่มีผลงานในการสร้างไวรัลคลิป และการผลิตรายการโทรทัศน์ สู่การให้บริการที่มีความครบวงจร เพื่อเป้าหมายการเพิ่มรายได้ที่มากขึ้นเท่าตัว หรือมูลค่า 100 ล้านบาท

นายธราภุช จารุวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้เสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจ ด้วยการปรับทีมเอ็นเซ็มเบิล ที่ปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการด้านครีเอทีฟ คอนเทนต์ เอเยนซี ซึ่งผลิตไวรัลคลิปและรายการโทรทัศน์ โดยได้ผนึกกำลังกับทีมดอท ดิจิตอล (Dot Digital) ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและการใช้เครื่องมือต่างๆ ในธุรกิจออนไลน์ รวมถึงยังได้รับการสนับสนุนทางด้านข้อมูล และพฤติกรรมเชิงลึกของผู้บริโภคจากทีมวางแผนกลยุทธ์และนวัตกรรม (Strategy & Innovation) ซึ่งจะทำให้เนเซ็มเบิลเป็นครีเอทีฟ คอนเทนต์ เอเยนซี รายแรกในประเทศไทย ที่มีการผสมผสานบิ๊กดาต้า อินไซต์ และความคิดสร้างสรรค์ ในการสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับแบรนด์

"ปัจจุบันการขยายตัวของสื่อใหม่ๆ มีมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์ หรือดิจิตอลทีวี จึงเป็นเหตุผลจำเป็นที่ไอพีจีฯ ต้องเพิ่มบริการและปรับตัวให้เท่าทันสื่อใหม่หรือก้าวลำไปข้างหน้า เพราะลูกค้าต้องการมีเดียเอเยนซีที่เป็นพันธมิตรหรือคู่คิดทางธุรกิจมากกว่าที่จะเป็นเพียงการซื้อมีเดียแบบเดิมอีกต่อไป ซึ่งการปรับทีมงานครั้งนี้จะส่งผลให้บริษัท สามารถเสริมการบริการใหม่ให้กับลูกค้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน และยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการหาลูกค้าใหม่ที่กำลังมองหามีเดียเอเยนซีซึ่งสามารถให้บริการได้อย่างครบวงจร ทั้งทางด้านออฟไลน์และออนไลน์"

ทั้งนี้ ได้มีการเพิ่มทีมงานเอ็นเซ็มเบิลจาก 20 คนเป็น 40 คนในปัจจุบัน เพื่อรองรับกับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มเข้ามามากขึ้น ที่คาดว่าปีนี้จะเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 12 ราย เอ็นเซ็มเบิล จากปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการแล้ว 20 ราย และคาดว่าจะทำรายได้เติบโตเท่าตัวจากปีที่ผ่านมา หรือมีมูลค่า 100 ล้านบนาท เนื่องจากลูกค้าที่ใช้บริการได้รับความพึงพอใจ สามารถเพิ่มยอดขายให้เติบโตมากขึ้น เนื่องจากเป็นการผลิตคอนเทนต์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และใช้ไปในสื่อต่างๆ ได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ

นางสาวดิว อินทปัญญา กรรมการผู้จัดการ เอ็นเซ็มเบิล กล่าวว่า ที่ผ่านมาเอ็นเซ็มเบิลได้ผลิตคอนเทนต์ออกมาตอบสนองความต้องการของลูกค้าและได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็น รายการแดนซ์ ยัวร์ แฟต ออฟ ลาแบนด้าไทยแลนด์ เสียงลับจับไมค์ และทีมนี้พี่รัก ซึ่งปีนี้มีแผนผลิตรายการใหม่ออกมาเพิ่มเติมด้วย และปัจจุบันยังได้เอ็กคลูซีฟกับรายการเดอะแมสก์ซิงเกอร์ และปริศนาฟ้าแลบ กับทางเวิร์คพอยต์ สำหรับการผลิตคอนเทนต์หรือโฆษณาของลูกค้าเข้าไปในรายการดังกล่าวผ่านช่องทางดิจิตอลและออนไลน์ รวมถึงยังมีการพูดคุยกับผู้ผลิตรายการโทรทัศน์อีก 1 รายการด้วย

ด้านนายสร เกียรติคณารัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มวางแผนกลยุทธ์ และนวัตกรรม (Strategy & Innovation) กล่าวว่า ได้เข้ามาช่วยเป็นที่ปรึกษาในเรื่องของกลยุทธ์ และรูปแบบเนื้อหาของคอนเทนต์ เพื่อสนับสนุนให้ทีมงานเอ็นเซ็มเบิลสามารถผลิตคอนเทนต์ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น พร้อมนำศาสตร์ของ Contentology (Content+Psychology) ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของไอพีจี ซึ่งเป็นการนำเอาความเข้าใจทางจิตวิทยาผสานกับ Big Data เพื่อสร้างงานที่ได้ผลสูงสุดให้กับแบรนด์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,239
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม พ.ศ. 2560