'กำลังซื้อ'ไอทีต้นปีทรงตัว จับตาผู้ผลิต-ผู้ค้าโล๊ะรุ่นเก่า 'คอมมาร์ต'-ชิงยอดตลาดเกม

26 ก.พ. 2560 | 12:00 น.
จับกำลังซื้อสินค้าไอทีต้นปี ผู้จัดงานคอมมาร์ต เขื่อทรงตัวเท่าปลายปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคต้องการซื้อต่อยอดธุรกิจ-ชีวิตประจำวัน ยอดใช้จ่ายเฉลี่ย 3 หมื่นบาทต่อคน เผยผู้ค้า-ผู้ผลิต แห่ยกทัพสินค้าใหม่เจาะตลาดเกม พร้อมอัดโปรฯ โล๊ะสต็อกสินค้าเก่า

ยุคการอิ่มตัวของกลุ่มสินค้าไอทีในไทยนั้นสภาพการเติบโต หรือ กำลังซื้อของตลาดช่วงต้นปีไม่ต่างจากปลายปี 59 ที่ผ่านมา โดยกลุ่มตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตสูงยังเป็นกลุ่มโน้ตบุ๊ก ทูอินวัน และ ตลาดเกม ซึ่งถือเป็นตลาดยุทธศาสตร์ที่ผู้ผลิต และผู้ค้า ต่างทุ่มสรรพกำลังลงไปเพื่อ ช่วงชิงกำลังซื้อของผู้บริโภค โดยเฉพาะตลาดเกมนั้นกำลังซื้อถือมีมหาศาล

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิทัล บริษัทเออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ผู้จัดงานคอมมาร์ต คอนเนค 2017 กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กำลังซื้อกลุ่มสินค้าไอทีช่วงต้นปีนี้ ไม่แตกต่างจากปลายปีที่ผ่านมา โดยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เลือกซื้อสินค้าไอที มีความต้องการซื้อไปใช้ในการต่อยอดธุรกิจ หรือ ใช้งานในชีวิตประจำวัน ซึ่งการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนจะอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นบาท

สำหรับงานคอมมาร์ต คอนเนค 2017 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 19 มีนาคม 2560 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในฝั่งของตัวสินค้านั้นยังไม่มีเทคโนโลยีใหม่ที่เปิดตัวในงาน คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ (CES2017) ที่นครลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เข้ามาทำตลาด แต่จะมีผลิตภัณฑ์ที่คาดว่าจะนำเข้ามาทำตลาดในไทยเข้ามาแสดงโชว์ ภายใต้แนวคิด Intelligent Mixed ที่ผสมผสานความฉลาดของเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน

“เทรนด์ของเทคโนโลยีโดดเด่นปีนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องของ Augmented Reality หรือ AR แต่จะมีพัฒนาการในการผสมผสานกับโลกแห่งความเป็นจริงมากยิ่งขึ้นหรือที่เรียกว่า Mixed Reality ซึ่งสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่ฉลาดขึ้น ทำให้ชีวิตดิจิตอลก้าวล้ำไปอีกขั้นหนึ่ง”

ส่วนกลุ่มเกม ซึ่งเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูง ผู้ผลิตทุกค่ายได้เตรียมนำผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาทำตลาดเต็มที่ ขณะที่โปรโมชันนั้นผู้ผลิตจะนำโน้ตบุ๊กที่เปิดตัวปีที่แล้วมาลดราคา พร้อมโปรโมชั่นคืนเงินจากบัตรเครติด และผ่อนชำระในระยะเวลาที่นานขึ้น รวมไปถึงโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1

นอกจากนี้ปีนี้ยังต่อยอดกลุ่มองค์กรธุรกิจขนาดกลางและเล็กชัดเจนมากขึ้น โดยกลุ่มผู้เดินในงานมีทั้งกลุ่มใช้งานส่วนบุคคล และใช้เพื่อการทำธุรกิจ โดยปีนี้ จะมีการจัดสัมมนา”Digital SMEs Day พลิกมุมคิด ติดอาวุธธุรกิจ 4.0” ในวันที่ 16 – 17 มีนาคม 2560 เพื่อเสริมความรู้ในการนำดิจิตอล อาทิ การนำโซเชียลมีเดีย มาใช้เครื่องมือสื่อสารการตลาด หรือ การต่อยอดธุรกิจไปสู่พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีคอมเมิร์ซ โดยคาดการณ์ว่าจะมีเอสเอ็มอีที่สนใจเข้าร่วมสัมมนา ราว 2,000 คน

นายพรชัย กล่าวต่อไปอีกว่า ประเมินว่ากำลังซื้อไอทียังมีสูงอยู่ โดยเฉพาะตลาดเกม มีปริมาณความต้องการ หรือ การเติบโตสูงมาก โดยกลุ่มผู้ชื่นชอบเกมส่วนใหญ่ ซื้อเพื่อตอบสนองความบันเทิง โดยไม่ได้จำกัดงบประมาณเอาไว้ ซึ่งคาดว่าในงานคอมมาร์ตครั้งนี้จะมียอดเม็ดเงินสะพัดราว 3,000 ล้านบาท เท่ากับงานคอมมาร์ตปลายปีที่ผ่านมา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,239
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม พ.ศ. 2560