โกลบอลวัน ฟ้องหมิ่นฯผู้บริหาร IFEC

21 กุมภาพันธ์ 2560
วันที่ 21 ก.พ.60-จากกรณีบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC โดยนายแพทย์วิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ และนายศุภกร แย้มงามเหลือ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ IFEC เผยแพร่ข่าวแก่สื่อมวลชนเมื่อวันที่ 11, 12 และ 14 ก.พ.2560 ว่า หนี้ที่บริษัท บริหารสินทรัพย์ โกลบอลวัน จำกัด เป็นเจ้าหนี้บริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ IFEC เป็น “หนี้ปลอม” หรือเป็นหนี้ที่โกลบอลวันร่วมกับอดีตผู้บริหาร IFEC ฉ้อฉลร่วมกันทำขึ้นโดยไม่เคยมีมูลหนี้กันอยู่จริง ทำให้ IFEC ต้องจ่ายเงินให้แก่โกลบอลวันไปแล้ว 355 ล้านบาท โดย IFEC , ICAP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ IFEC และนายแพทย์วิชัยในฐานะส่วนตัว ได้ยื่นฟ้องโกลบอลวัน ผู้ถือหุ้นของโกลบอลวัน และอดีตผู้บริหาร IFEC ต่อศาล ทั้งคดีแพ่งและคดีอาญาแล้วนั้น

เวลา 10.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกว่า นายกรภัทร์ จันทรังษี ตัวแทนผู้รับมอบฉันทะของบริษัท บริหารสินทรัพย์ โกลบอลวัน จำกัด ได้มายื่นฟ้องนายแพทย์วิชัย ถาวรวัฒนยงค์ เป็นจำเลยที่1 นายศุภกร แย้มงามเหลือ เป็นจำเลยที่ 2 ในความผิดอาญาข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

ซึ่งโกลบอลวันยืนยันว่า หนี้ของโกลบอลวันที่มีต่อโรงแรมดาราเทวีนั้น เป็นหนี้ที่มีอยู่จริง เป็นหนี้ของสถาบันการเงินที่มีมาก่อนที่ IFEC จะซื้อโรงแรมดาราเทวีหลายปี และที่สำคัญเป็นหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการที่ผ่านมาตรวจสอบจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ และศาลล้มละลายกลางแล้ว มิใช่เป็น “หนี้ปลอม” หรือเป็นหนี้ที่โกลบอลวันฉ้อฉล สมคบกับอดีตผู้บริหาร IFEC ทำขึ้นเพื่อให้ IFEC ได้รับความเสียหายดังที่นายแพทย์วิชัยกับพวกให้ข่าวแก่สื่อมวลชน และผู้ถือหุ้นของ IFEC

ซึ่งจากการตรวจสอบของโกลบอลวันพบว่า นายแพทย์วิชัยได้นำ IFEC , ICAP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ IFEC และนายแพทย์วิชัยในฐานะส่วนตัว เอาความเท็จมาฟ้องโกลบอลวันและอดีตผู้บริหาร IFEC เป็นคดีต่อศาลนั้น มีแต่คดีแพ่ง ยังไม่พบว่ามีการฟ้องคดีอาญาแต่อย่างใด หากนายแพทย์วิชัยแน่ใจจริงว่า มีหลักฐานว่ามีการสร้าง “หนี้ปลอม” กันจริง ก็ต้องกล้าที่จะฟ้องคดีอาญากับโกลบอลวัน แต่เมื่อไม่กล้าฟ้องอาญา โกลบอลวันซึ่งได้รับความเสียหายจากการกระทำของนายแพทย์วิชัย จึงได้ฟ้องนายแพทย์วิชัยกับพวกเป็นทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา เพื่อพิสูจน์ความจริง ซึ่งหากโกลบอลวันพิสูจน์ได้ว่า หนี้ของโกลบอลวันไม่ใช่ “หนี้ปลอม” ทั้ง IFEC และนายแพทย์วิชัยก็จะต้องรับผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา และนอกจากโกลบอลวันแล้ว ผู้ถือหุ้นของโกลบอลวันที่มีชื่อปรากฏในข่าว คือ นางสาวน้ำพราว สุวรรณมงคล นายกลางชล สุวรรณมงคล และนางสาวออมทอง สุวรรณมงคล ก็จะใช้สิทธิของแต่ละคนฟ้องนายแพทย์วิชัยกับพวก เป็นจำเลยในคดีอาญาและฟ้องบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และนายแพทย์วิชัย ในคดีละเมิดทางแพ่ง ซึ่งจะนำเรียนชี้แจงต่อสื่อมวลชนต่อไป ในสัปดาห์หน้า
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 17ก.พ. 2560 ที่ผ่านมาโกลบอลวันได้ยื่นฟ้อง IFEC และนายแพทย์วิชัย เป็นคดีแพ่งฐานละเมิด เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท เป็นคดีหมายเลขดำที่ พ.753/2560 ไปแล้ว

ทั้งนี้ศาลอาญารับคำฟ้องไว้เป็นคดีดำที่ อ.533/2560 เพื่อไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 21ส.ค.นี้