ไลอ้อนแอร์เปิดบินเมืองตรัง ชูราคาต่ำสุดแข่งโลคอสต์ท่องเที่ยวใต้

20 ก.พ. 2560 | 04:00 น.
ประธานหอการค้าตรังชี้ ไลอ้อนแอร์มาบินตรัง ส่งผลดีการค้าการลงทุนและท่องเที่ยว ผู้โดยสารขอให้เพิ่มเที่ยวบินเช้าออกจากตรัง 7.00 น.เจาะกลุ่มข้าราชการ ผู้บริหารไทยไลอ้อนแอร์ ประกาศครองน่านฟ้าในเมืองไทย เชื่อทำกลยุทธราคาถูกกว่าทุกสายการบิน

พ.จ.อ. เมืองชล วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรังเปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานตรัง มี 2 สายการบินมาทำการบินเส้นทาง กรุงเทพฯ-ตรัง ตรัง-กรุงเทพฯ คือ สายการบินนกแอร์ และ ไทยแอร์เอเชีย 6 เที่ยว ไปกลับ 12 เที่ยวบิน ล่าสุด ไลอ้อนแอร์มาเปิดบิน ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ วันละ 2 เที่ยว ไปกลับ 4 เที่ยว ท่าอากาศยานยังสามารถรองรับผู้โดยสารได้ เพราะมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ อีก 14 คน เดิมมีอยู่ จาก 35 คน รวม 49 คน เพื่อไว้รองรับสายการบินที่มาบินและเพิ่มเที่ยวบิน ปี 2558 มีผู้โดยสารเดินทางโดยเครื่องบิน จำนวน 6.1 แสนคน ปี 2559 จำนวน 6.5 แสนคน หากเพิ่มอีก 1 สายการบินเพิ่มอีก 2 เที่ยว ไปกลับ 4 เที่ยวบิน ผู้โดยสารเพิ่มอย่างแน่นอน

"ขณะนี้มีการ ศึกษาออกแบบ สำรวจ อาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ และขยายรันเวย์หรือทางวิ่งขึ้นลงเครื่องบิน สัญญาจะสิ้นสุดสิ้นเดือนมีนาคม 2560 นี้ หลังจากนั้นจะทราบว่า ทางกรม กระทรวงคมนาคม ตั้งงบประมาณ อาคารและขยายรันเวย์เป็นจำนวนเงินเท่าไร"

นายพิชัย มะนะสุทธิ์ ประธานหอการค้าตรัง เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ยินดีต้อนรับสายการบิน ไลอ้อนแอร์ มาเปิดเที่ยวบินเพิ่มเส้นทางจังหวัดตรัง อีกสายการบินหนึ่ง การเดินทางโดยเครื่องบินมีความสำคัญ ที่จะมาทำการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดตรังได้สะดวกมากยิ่งขึ้น กลุ่มทุนหรือนักธุรกิจชั้นนำจะเข้ามาลงทุนในจังหวัดตรัง หากการเดินทางโดยเครื่องบินสะดวก วันนี้ไลอ้อนแอร์มาเปิดบินวันละ 2 เที่ยว ต่อจากนี้อาจจะเพิ่มเป็น 3 เที่ยวบินต่อวัน การแข่งขันของสายการบินเป็นผลดีกับผู้บริโภค ราคาจะถูกลงเป็นเรื่องปกติในการทำการค้าและแข่งขัน

นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบิน ไทยไลอ้อนแอร์ เปิดเผยว่า ไลอ้อนแอร์ชูกลยุทธ์ด้านราคาให้ราคาถูกกว่าทุกสายการบิน โดยจะทำการตลาดให้มีผู้โดยสารเดินทางกับเรา 80-90%ในแต่ละเที่ยวบิน ยืนยันได้ว่าราคาค่าโดยสารของเราถูกว่าทุกสายการบิน นอกจากราคาที่ถูก การบริการก็ดีเยี่ยม ในประเทศไทยและเอเชีย การแข่งขันด้านราคาในสายการบินโลว์คอสต์แข่งขันกันดุเดือดแน่นอน ในปี 2560 ทางสายการบินเราจะได้รับเครื่องบินครบจำนวน 30 ลำ เรามีศักยภาพที่จะเพิ่มเที่ยวบินและขยายเส้นทางใหม่ ๆ เพื่อให้บริการได้ครอบคลุมน่านฟ้าเมืองไทย การที่รัฐบาลขึ้นภาษีน้ำมันก็กระทบ แต่ไม่มากเพราะต้องขึ้นทุกสายการบิน วันนี้- 25 มีนาคม เปิดบินวันละ 2 เที่ยวบิน หลังจากนั้น หากคนตรังให้การสนับสนุนก็จะเพิ่มเที่ยวบินขึ้นมาอีก 3-4 เที่ยวบิน

นายศิริพัฒพัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า อยากให้ทางสายการบินเพิ่มเที่ยว ในช่วงที่ผู้โดยสารต้องการต้องการ เช่น บินออกจากตรังในตอนเช้า ไม่เกิน 07.00 น. เพราะข้าราชการที่เดินทางไปประชุมจะเกิดความสะดวก ยังมีผู้ที่ทำงานในบริษัทเอกชนหรือผู้โดยสารทั่วไป เดินทางถึงกรุงเทพ 08.00 น. เพื่อเป็นทางเลือกให้คนตรังมากขึ้น หากขยับเวลา เที่ยวบินสุดท้ายออกจากท่าอากาศยานตรัง 21.00 น.ถึง กรุงเทพฯ 22.00 น.จะดีมากๆ แต่ละสายการบินอย่าให้เวลาชนกัน ส่วนเรื่องราคาคงใกล้เคียงกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,237 วันที่ 19 - 22 กุมภาพันธ์ 2560