ศึกชิงกำลังซื้อเดือด! จับตางานมหกรรมบ้านชี้ชะตา‘รอด’หรือ‘ร่วง’

16 ก.พ. 2560 | 03:00 น.
อสังหาฯปลายไตรมาส 1 ปี 60 ส่งสัญญาณแข่งเดือด นายกสมาคมอาคารชุดไทย แนะจับตางานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ ครั้งที่ 36 ดัชนีวัดอสังหาฯ ชี้ชะตารอดหรือร่วง พฤกษา เผยกลุ่มตํ่า 5 ล้านเร่งอัดโปร แย้มส่งโปรโมชันด้านการเงินสู้ศึก เอพี เผยตลาดคอนโดฯแข่งดุ

สืบเนื่องจากเมื่อปลายไตรมาส 4 ปี 2559 ตลาดอสังหาริมทรัพย์อยู่ในภาวะชะลอตัว ผู้ประกอบการไม่สามารถเปิดขายโครงการใหม่ได้ตามแผนงาน ประกอบกับไม่สามารถดำเนินกิจกรรมทางการตลาดได้ จึงทำให้คาดการณ์ได้ว่าในไตรมาส 1 ปี 2560 ผู้ประกอบการจะโหมเปิดตัวโครงการใหม่ เพียง 1-2 เดือนนี้ บริษัทพัฒนาอสังหาฯชั้นนำมีการเปิดตัวโครงการใหม่ประมาณ 5 โครงการ และเร่งระบายสต๊อกที่คงเหลือมาจากปีที่ผ่านมา พร้อมกับอัดแคมเปญโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ช่วงเวลานี้ผู้ประกอบการต้องการเร่งทำการตลาด หลังจากที่ไม่สามารถทำกิจกรรมการตลาดได้ช่วงที่ผ่านมา คาดว่าในครึ่งแรกปี 2560 จะมีโครงการเปิดขายใหม่ที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดจำนวน 11 รายที่ยกมาจากปีที่แล้วคิดเป็นมูลค่ารวมที่ประมาณ 7-8 หมื่นล้านบาท ดังนั้นการจัดโปรโมชั่นหรือกิจกรรมส่งเสริมการขายจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการจะนำมาใช้กระตุ้นกำลังซื้อในช่วงต้นปี หากยอดขายภายในงานเป็นที่น่าพอใจ ก็สามารถคาดการณ์ว่าสถานการณ์ในช่วงที่เหลือของปีมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น

งานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 36 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 - 12 มีนาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญของตลาดอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากภายในงานผู้ประกอบการที่ร่วมออกบูธจะนำโครงการที่ต้องการระบายสต๊อกเข้าร่วมงาน แต่ที่พิเศษคือจะมีโครงการที่เปิดใหม่ร่วมด้วย จากเดิมที่จะเป็นงานระบายสต๊อกเก่าเท่านั้น นายประเสริฐกล่าว

สำหรับทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 1 ปี 2560 นี้ นายปิยะ ประยงค์ กรรมการผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจแวลู บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สินค้าในกลุ่มระดับราคามากกว่า 5 ล้านบาทยังคงไปได้ ส่วนกลุ่มราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาทพบว่ามีแนวโน้มดีขึ้น สังเกตได้จากยอดเข้าชมโครงการที่เพิ่มสูงขึ้นอยู่ในระดับ 70% โปรโมชั่นที่บริษัทนำมาใช้ในช่วงนี้ จะเน้นเรื่องของการเงินในกลุ่มสินค้าแนวราบพร้อมอยู่ ระดับราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาทเป็นหลัก เช่น โครงการทาวน์โฮมภายใต้แบรนด์ "พฤกษาวิลล์" ใน 5 ทำเล เริ่มต้นเพียง 1.46 ล้านบาท กล่าวได้ว่าการแข่งขันในกลุ่มต่ำ 5 ล้านบาทค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากเป็นกลุ่มเรียลดีมานด์

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท มองว่าภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมปีนี้การแข่งขันดุเดือดตั้งแต่ต้นปี หลังจากที่มีการเลื่อนเปิดโครงการและกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ มาจากปีที่แล้ว โดยในปัจจุบันนี้กิจกรรมทางการตลาดและบรรยากาศในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติบ้างแล้ว ซึ่งความท้าทายที่สำคัญคือ การที่ผู้ประกอบการต่างๆ งัดกลยุทธ์หรือกิจกรรมใดที่จะช่วยกระตุ้นการขาย รวมถึงการบริหารแพ็กเกจราคาขายที่จะสอดรับกับความต้องการและความสามารถของผู้บริโภคได้สูงสุด

นายโสภณ พรโชคชัย ประประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวเสริมว่าทำเลหรือพื้นที่ที่มีการแข่งขันด้านโปรโมชั่นค่อนข้างสูงในขณะนี้ได้แก่โครงการที่สร้างเสร็จแล้วพร้อมอยู่และกำลังเปิดขายตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง เนื่องจากอยู่ในสถานการณ์โอเวอร์ซัพพลาย ผู้ประกอบการต้องออกแรงมาก

นอกจากนี้ยังมีทำเลย่านสุขุมวิท ตั้งแต่อโศกไปถึงอ่อนนุช และแบริ่ง มีการเปิดตัวโครงการใหม่คึกคัก แต่กำลังซื้อค่อนข้างดี โดยกลยุทธ์การตลาดหลักของทุกคือการลดแลกแจกแถมอย่างเต็มที่ และของแถมที่ผู้ซื้อที่บ้านและคอนโดมิเนียมชื่นชอบมากอันดับต้นๆ มี เครื่องปรับอากาศ, ถังน้ำสำรอง, ปูพื้นกระเบื้องตรงที่จอดรถ และประตูรีโมท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,236 วันที่ 16 - 18 กุมภาพันธ์ 2560