อยู่อาศัยอย่างอบอุ่นกับ การตกแต่งบ้านในสไตล์ Cozy

12 ก.พ. 2560 | 11:00 น.
นอกจากโครงสร้างบ้านที่แข็งแรง ทนทาน และปลอดภัยในทุกวินาทีสำหรับการอยู่อาศัยแล้วนั้นปัจจุบันสถาปนิกหรือนกั ออกแบบม่งุ เน้นและให้ความสำคัญกับการสร้างสไตล์ตกแต่งภายในบ้านรูปแบบใหม่ๆ ขึ้น เพื่อรองรับความต้องการและตอบโจทย์การอยู่อาศัยที่สมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งหนึ่งในสไตล์ที่กำลังได้รับความนิยมจากเทรนด์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั่วๆ ไป นั้น คือ “Cozy Living”

Cozy คืออะไร? ความเด่นชัดของสไตล์ดังกล่าวเกิดจากการผสมผสานความเข้าใจทั้งธรรมชาติและอารมณ์ความรูสึ้กของผู้อยู่อาศัยมาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวเดียวกันเชื่อมความสัมพันธ์ที่กลมกลืนและนุ่มลึกผ่านองค์ประกอบต่างๆหลากหลายประเด็น โดยในวันนี้ลิฟวิ่ง สเปซ ผู้นำด้านการสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบและตกแต่งบ้าน ขออาสานำพาทุกท่านเยี่ยมชมและสรุปปัจจัยสำคัญในการนำเอาสไตล์ Cozy มาปรับใช้ด้วยความเรียบง่ายเพื่อให้บ้านและที่อยู่อาศัยเกิดความสร้างสรรค์

โดยปัจจัยแรกที่นำเสนอถึงความโดดเด่นของ Cozy นั้นคือ โทนสี ซึ่งสีที่นิยมนำมาใช้เรียกได้ว่าเป็นพระเอกเลยในการตกแต่งสไตล์ดังกล่าวนั้นคือ สีเอิร์ธโทนโดยกลุ่มสีดังกล่าวสามารถสะท้อนผ่านเครื่องเรือน เฟอร์นิเจอร์ต่างๆรวมทั้งวัสดุโครงสร้างและตกแต่งอาทิ สีทาบ้าน วอลล์เปเปอร์ กระเบื้องเซรามิก หากใครยังนึกไม่ออกว่าสีดังกล่าวออกมาในรูปแบบไหนลองจินตนาการถึง กรวด หินทราย กิ่งไม้ เถ้าถ่าน เป็นต้น หรือจะเรียกสีดังกล่าวว่า สีจากธรรมชาติเพื่อให้เกิดความเข้าใจง่ายขึ้นก็โอเค และอีกหนึ่งเรื่องราวที่ต้องหยิบยกมากล่าวจากสีดังกล่าวคืออารมณ์และความรู้สึกที่อบอุ่นเมื่อได้สัมผัสและพักผ่อน

นอกจากโทนสีคือ “ความส่องสว่าง” บ้านสไตล์นี้ส่วนใหญ่มุ่งเน้นการตกแต่งที่เปิดโล่งบริเวณประตูและหน้าต่างด้วยการใช้กระจกใสเป็นกลไกเพื่อเปิดรับลมแสง และกลิ่นที่บริสุทธิ์จากธรรมชาติภายนอก คุณประโยชน์ของแสงนั้นยังเพิ่มความส่องสว่างสำหรับการอยู่อาศัย ที่สำคัญเมื่อแสงจางๆ ตกกระทบลงบนพื้นสีเอิร์ธโทนสร้างอารมณ์และความรู้สึกที่อบอุ่นได้อย่างนุ่มลึก อย่างไรก็ดีสำหรับผู้อยู่อาศัยที่กังวลและไม่ชอบในความสว่างแต่เป็นห่วงและอยากได้รับไออุ่นจากธรรมชาติในการตกแต่งสไตล์ Cozyสามารถนำเอาม่านโปร่งแสงมาติดตั้งบริเวณประตูและหน้าต่างได้เช่นกัน

M31-323503 ไม่เพียงแต่โทนสีและความส่องสว่าง หนึ่งเทคนิคที่ดีและห้ามพลาดในการตกแต่งบ้านในสไตล์Cozy คือ เฟอร์นิเจอร์รวมทั้งเครื่องเรือนจากวัสดุธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ไม้ อิฐ หิน เพราะกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติทำให้ผู้อยู่อาศัยได้เข้าถึงการพักผ่อนอย่างลึกซึ้งโดยปัจจุบันวัสดุดังกล่าวแปรรูปออกมาเป็นข้าวของเครื่องใช้ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะเก้าอี้เคาน์เตอร์ครัว รวมทั้งของประดับต่างๆ เช่น โคมไฟ กรอบรูปถ่ายตลอดจนวัสดุปูพื้นตามจุดต่างๆเป็นต้น

ทั้งนี้นอกจากเฟอร์นิเจอร์จากวัสดุธรรมชาติ เฟอร์นิเจอร์มือสองเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของงานตกแต่งในสไตล์ Cozy เพราะนอกจากสวยงามยังให้อารมณ์และความรู้สึกที่คลาสสิก นัยสำคัญยังแสดงออกถึงความประหยัดและใช้เครื่องเรือนในทุกชิ้นอย่างคุ้มประโยชน์ และเทคนิคสุดท้ายแสนง่ายที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้คือ การติดตั้งระบบไฟชนิดต่างๆ ทั้งแบบแขวน แบบติดผนังหรือแบบระย้า ไอเดียสุดโมเดิร์นดังกล่าว แสดงออกถึงศิลปะอันงดงามสำหรับการอยู่อาศัยที่มาพร้อมกับความส่องสว่างอย่างทั่วถึง

M31-323504 5 เทคนิคง่ายๆ ที่กล่าวมาข้างต้นแสดงออกถึงรสนิยมสไตล์Cozy ในแบบฉบับที่คุณๆ สามารถนำไปปรับใช้กับบ้านในมุมห้องต่างๆ ให้เกิดความสวยงามทันสมัย และน่าอยู่อาศัย ร่วมแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับบ้านไปกับเราทางFacebook : weekender.than

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,235 วันที่ 12 - 15 กุมภาพันธ์ 2560