LPH เปิด4ศูนย์ดันโต25% ปิดดีลร.พ.เดชาเล็งร่วมทุนพันธมิตรสร้างกำไรต่อยอด

11 ก.พ. 2560 | 13:00 น.
ร.พ.ลาดพร้าว เปิดศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ ดันรายได้ขยับโต 25% ดีลไม่ดันซื้อร.พ.เดชา เล็งถือหุ้น ร.พ.พันธมิตรสร้างกำไรหลังเข้าตลาดหุ้น

นายอังกูร ฉันทนาวานิชประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโรงพยาบาลลาดพร้าวฯ (LPH)เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แผนธุรกิจปี 2560 มีแผนเพิ่มศูนย์การรักษาเฉพาะทางเพิ่มเติม 4 ศูนย์คือ ศูนย์สุขภาพสตรี , ศูนย์สุขภาพเด็ก ศูนย์ตรวจสุขภาพ และศูนย์ทันตกรรม จากเดิมที่มีอยู่5 ศูนย์ คือ ศูนย์จักษุ, ความงามและเลเซอร์, สมองและระบบประสาท , ศัลยกรรมกระดูกและข้อ และทางเดินอาหารและตับโดยศูนย์ตรวจสุขภาพและศูนย์ทันตกรรม รองรับคนไข้ต่างประเทศ ซึ่งศูนย์ตรวจสุขภาพความงามและทันตกรรม เป็นหน่วยงานที่มีมาร์จินสูง จากคนไข้ต่างประเทศที่มาใช้บริการกว่า 50 % ของผู้มาใช้บริการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นต่างชาติที่มาทำงานและลงทุนในประเทศไทย จากเดิมคนไข้ต่างประเทศมีไม่ถึง5% ของคนไข้ กว่า 2 แสนคน

สำหรับศูนย์เฉพาะทาง 5ศูนย์ที่เพิ่มขึ้น เป็นโอกาสการเพิ่มศักยภาพการรักษาทั่วไป ทั้งช่วยเพิ่มรายได้เข้ามา 25% ของรายได้คนไข้ทั่วไป จากปี 2559ที่มีรายได้จากศูนย์เฉพาะทาง20% และสัดส่วนรายได้ของคนไข้ทั่วไป 55 % ของรายได้รวม และคนไข้ประกันสังคม 45%

ทั้งนี้ LPH เป็นโรงพยาบาลเอกชนรายเดียว ที่มีคนไข้ประกันสังคมอันดับ 1 ซึ่งต้นเดือนมกราคม 2560 มีคนไข้ประกันสังคมประมาณ 1.7 แสนคน จากจุดเด่นของ ร.พ.ลาดพร้าว อยู่ในทำเลที่ดี ย่านออฟฟิศทำงานมีบริการที่ดี ทำให้ผู้ประกันตนพึงพอใจการให้บริการ นอกจากนี้ต้นทุนบริการทางการแพทย์บุคลากร ค่าใช้จ่ายพยาบาลสูงเทียบกับที่อื่น การบริการที่เสมือนคนไข้ทั่วไป ทำให้คนไข้ที่เป็นพนักงานบริษัท มีสิทธิ 2 สิทธิเป็นตัวเลือกเข้ามาใช้บริการร.พ.ลาดพร้าว

“รายได้จากศูนย์เลสิกตาความงามและเลเซอร์ เป็นศูนย์ที่สร้างรายได้มากกว่า 50% ของศูนย์เฉพาะทาง ซึ่งร.พ. มีแพทย์เฉพาะทางผ่าตัดต้อกระจกคนแรกของเอเชีย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวว่า LPH เป็นร.พ. ขนาด180 เตียง และอยู่ระหว่างเพิ่มจำนวนเตียง 180 เตียง ที่ร.พ.ลาดพร้าว ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เป็นร.พ.ที่มีศูนย์พักฟื้นและดูแลผู้สูงอายุ จำนวน100 เตียง แล้วเสร็จในปี 2562งบการลงทุน 850 ล้านบาท คาดคืนทุน 8-9 ปี ผลตอบแทนจากการลงทุน 18-20%

“การเติบโตของ LPH มีความเสี่ยงจากโครงการลงทุนที่ลำลูกกา ที่จะมีขาดทุนบ้างในช่วงแรก ปีครึ่งถึง 2 ปี แต่การเติบโตอย่างสมํ่าเสมอและจ่ายเงินปันผล 60-70% ของกำไร มาตลอด ทำให้หุ้น LPH เป็นหุ้นที่นักลงทุนหุ้นคุณค่า (VI ) มีโอกาสเลือกทำกำไรจากราคาหุ้นหรือเป็น VI ที่ลงทุนจริง ๆ ระยะยาว”

นายอังกูร กล่าวว่า เป้าอัตราการเพิ่มรายได้ปีนี้ 10-15%ทั้งของคนไข้ประกันสังคมและคนไข้ทั่วไป ซึ่งรายได้ที่เพิ่มมาจากศูนย์ความเป็นเลิศทางการเพิ่ม 5 ศูนย์ดังกล่าว รวมทั้งการสร้างอาคารเพิ่มเติมด้านหลังร.พ.ลาดพร้าว เพื่อให้เป็นศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โดยเพิ่มเตียงเดี่ยวอีก 30เตียง

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวว่า ร.พ.ลาดพร้าว เป็นร.พ.สแตนด์อะโลน จำเป็นต้องมีพันธมิตร หรือแผนการซื้อร.พ.อื่น ซึ่งร.พ.เดชา ตกลงราคาไม่ได้เหลือ เพียงการเจรจาอีก 1 ร.พ.ในลักษณะการเข้าไปถือหุ้นลงทุนก่อน ที่ร.พ.แห่งนี้จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯใน 2-3 ปีข้างหน้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,234 วันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ 2560