นรินทร์เดช ทวีแสงพานิชย์ สร้างแบรนด์ทีวีไทย เพื่อคนไทย

02 ก.พ. 2560 | 13:00 น.
หากเอ่ยถึงโทรทัศน์แบรนด์ไทย ใครที่วัยเกิน 30 ปีย่อมคุ้นเคยกับชื่อ "ธานินทร์" แต่นับจากแบรนด์ธานินทร์โบกมือลาตลาดเมืองไทยไป ยังไม่เคยมีแบรนด์โทรทัศน์ไทยเกิดขึ้นอีกเลย (ทั้งที่ในความเป็นจริงมี แต่ไม่กล้าบอกใครว่าเป็นแบรนด์ของผู้ประกอบการคนไทย)

แต่ในปีที่ผ่านมา กลับมีนักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ กระโดดออกมาประกาศศักดาความเป็น "ผู้ประกอบการคนไทย" ด้วยการเปิดตัวแบรนด์โทรทัศน์ "อัลทรอน" (altron) LED TV พร้อมเดินหน้าสร้างตลาด จนเป็นที่กล่าวขานในวงการดีลเลอร์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว เส้นทางความสำเร็จที่วาดฝันไว้ว่าจะมียอดขาย 300 ล้านบาทในปีแรกจึงไม่ไกลเกินเอื้อม

"แจ๊ค - นครินทร์เดช ทวีแสงพานิชย์" รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยฮาเบลอินดัสเตรียล จำกัด ผู้บริหารหนุ่มที่เคยเป็นแขกของ "ฐานเศรษฐกิจ" มาแล้วถึง 2 ครั้ง และครั้งนี้ถือเป็น ครั้งที่ 3 เพราะเขาถือเป็นคนไทยรุ่นใหม่ ที่สามารถพลิกโฉมธุรกิจ สร้างแบรนด์ "อัลทรอน" แบรนด์โทรทัศน์ไทย เพื่อคนไทย จนประสบความสำเร็จ ท่ามกลางการแข่งขันอันร้อนระอุ ทั้งจากทัพแบรนด์ญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรป และจีน ซึ่งล้วนฉกาจฉกรรจ์

เวทีที่ไม่หมู การจะเริ่มออกสตาร์ทไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สำหรับหนุ่มแจ๊ค กลับเชื่อมั่นและลุยงานเต็มที่ ด้วยตัวเอง ด้วยประสบการณ์ที่คลุกคลีในหลากหลายวงการทั้งอินเด็กซ์ครีเอทีฟ ผู้จัดอีเวนต์ระดับแนวหน้าของเมืองไทย สสปน.(สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ) หน่วยงานภาครัฐที่ดูแลและผลักดันให้ไทยเป็นฮับด้านการประชุม นิทรรศการ และสัมมนา ทำให้เขากล้าที่จะลุกขึ้นมาปรับและเลือกที่จะชูดีไซน์ ที่โดดเด่น ผนวกจุดแข็งของความเป็นไทย จากฝีมือคนไทย และสนนราคาแบบไทย ไทย

"แจ๊ค" ใช้วิธี "ลุย" งานทุกด้าน บางวันเขาเลือกที่จะออกไปพบปะทักทายดีลเลอร์(ตัวแทนผู้จัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า) ซึ่งล้วนเป็นผู้อาวุโสอาเจ๊ก อาแปะเอง เพราะนอกจากจะได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดี ยังได้แลกเปลี่ยนพูดคุยจากประสบการณ์ต่างๆ และนำมาปรับใช้กับธุรกิจของอัลทรอนได้อีกด้วย

ไม่ใช่เฉพาะในกรุงเทพฯ หรือจังหวัดใกล้เคียง แม้จะเพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน แต่แจ๊ค ก็เคยเดินสายตะลุยภาคใต้ และยังได้พบปะกับดีลเลอร์ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ มาแล้ว

จุดเด่นของอัลทรอน คือ ทีวีที่เน้นฟังค์ชั่นการใช้งาน มีมาตรฐานที่ได้รับการรับรองจากหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐบาล และเอกชน อาทิ มาตรฐาน ISO มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) อุตสาหกรรมสีเขียว ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 และไทยแลนด์ทรัสต์มาร์ค (Thailand Trust Mark) จากกระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น และยังมีการรับประกันถึง 3 ปี มาพร้อมกับกลุ่มเป้าหมายหลักคือ ผู้ที่มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย มีความรัก และเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าที่ผลิตและประกอบจากโรงงานไทย

MP31-3232-2 เชื่อว่าใครที่ได้เห็นผลิตภัณฑ์ของ "อัลทรอน ทีวี" จะอดที่จะชื่นชมในดีไซน์ ที่เรียบง่าย แต่ดูทันสมัย ผนวกฟังก์ชั่นที่ครบครัน หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นแบรนด์ญี่ปุ่น หรือเกาหลีก็เป็นไปได้

วันนี้อัลทรอน ทั้งรุ่นมารูน ซีรีส์ (Maroon Series) และรุ่น อินดิโก้ ซีรีส์ (Indigo Series) เริ่มเป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามลำดับ ถือเป็นแบรนด์น้องใหม่ไฟแรงที่ ค่ายยักษ์ใหญ่ต้องหันมามอง จากวันแรกที่วางจำหน่ายผ่านเทสโก้ โลตัส วันนี้อัลทรอนทีวี มีวางจำหน่ายผ่านห้างสรรพสินค้าชั้นนำและดีลเลอร์ทั่วประเทศแล้ว และในอนาคตจะยังวางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ คือ ลาซาด้า, C Discount, Shop at Seven เป็นต้น ทำให้เชื่อว่าจะเป็นที่รู้จักง่ายขึ้น

นอกจากความภาคภูมิใจในความเป็นไทยแล้ว "แจ๊ค – นครินทร์เดช" ยังให้ความใส่ใจในทุกรายละเอียด หนึ่งในนั้นคือ การคิดและพัฒนารีโมท ทีวี สำหรับผู้สูงวัย คือ ปุ่มกดและตัวเลขขนาดใหญ่ ทำให้เห็นได้ชัดเจน และกดง่าย และยังแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อในหลวง รัชกาลที่ ๙ ด้วยการจัดทำเลข ๙ ไว้ในรีโมทด้วย

"ไอเดีย" และ "ความอึด" คือเครื่องมือสำคัญ ของ "แจ๊ค – นครินทร์เดช" กับการสร้างแบรนด์ "อัลทรอน" ให้ผงาดในตลาดไทยในวันนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,232 วันที่ 2 - 4 กุมภาพันธ์ 2560