ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาทองคำในปี 2017

22 ม.ค. 2560 | 01:00 น.
colume18-322802 ราคาทองคำในปี 2016 ปิดระดับที่ 1,151.46 ดอลลาร์ต่อออนซ์ซึ่งถือว่าราคาทองคำยังสามารถรักษาช่วงบวกและปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 8.56% จากต้นปี 2016 อย่างไรก็ดี เป็นที่จับตาต่อไปว่าราคาทองคำในปีนี้จะเป็นเช่นไร โดย YLG ได้ประมวลปัจจัยสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในปี 2017 ดังนี้

ปัจจัยลบประการแรก ได้แก่ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด หากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ 3 ครั้งตามคาดหรือปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่รวดเร็วมากกว่า 3 ครั้งอาจยิ่งหนุนสกุลเงินดอลลาร์ให้พุ่งขึ้นซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักที่จะกดดันราคาทองคำในปี 2017 ปัจจัยลบประการที่ 2 ได้แก่ การคาดการณ์ในเชิงบวกต่อนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ โดยการคาดการณ์ดังกล่าวกระตุ้นความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงในหมู่นักลงทุน หากในปีนี้นโยบายของนายทรัมป์ยังสามารถเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้จะส่งผลให้สินทรัพย์เสี่ยงพุ่งขึ้นต่อเนื่องจากปีที่แล้วและอาจเป็นอีกปัจจัยที่กดดันการฟื้นตัวของราคาทองคำ

ทางด้านปัจจัยบวกประการแรกที่ต้องติดตาม คือ กระบวนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ(Brexit) ที่คาดว่าจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคมปีนี้ และหากการเจรจาเป็นไปอย่างไม่ราบรื่นอาจกลับมาหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยได้ สำหรับปัจจัยบวกประการที่ 2 ที่ต้องติดตาม ได้แก่ ความไม่แน่นอนทางการเมืองในยุโรป โดยในปีนี้จะมีการจัดการเลือกตั้งทั้งในเยอรมัน, ฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์ หากเกิดการพลิกขั้วอำนาจทางการเมืองไปสู่พรรคการเมืองฝ่ายขวาจัดก็อาจนำมาซึ่งการจัดทำประชามติขอแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปได้ ขณะที่ในเยอรมันนั้นต้องจับตาว่านางอังเกลา แมร์เคิล จะชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 4 ได้หรือไม่ เพราะหากนางแมร์เคิลแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้อาจทำให้อนาคตของสหภาพยุโรปสั่นคลอนอย่างรุนแรงซึ่งจะหนุนราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเช่นกัน

นอกจากนี้นักลงทุนอาจต้องจับตาเป็นพิเศษสำหรับปัจจัยลบที่กล่าวไปข้างต้น เนื่องจากปัจจัยลบทั้งสองอาจพลิกกลับมาเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำให้พุ่งขึ้นในปีนี้ได้ โดยหากในปีนี้ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้น้อยกว่าคาดการณ์ที่ 3 ครั้ง หรือหากนโยบายอย่างเป็นทางการของนายโดนัลด์ ทรัมป์สร้างความผิดหวังและทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลงอาจส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์กลับมาอ่อนค่าและหนุนราคาทองคำให้พุ่งขึ้นได้ ดังนั้นนักลงทุนยังคงต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิด อีกทั้งควรวางแผนการลงทุนที่ชัดเจนมีจุดเข้าซื้อ จุดขายทำกำไร และจุดตัดขาดทุน รวมทั้งปฏิบัติตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัดก็จะส่งผลให้นักลงทุนทุกท่านประสบผลสำเร็จในการลงทุนทองคำในปี 2017 นี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,228 วันที่ 19 - 21 มกราคม 2560