ทีเอ็มบีผนึกอาลีบาบาอุ้มsme ตั้งเป้า 500 ราย-กำไรปี2559 หด 12%

20 ม.ค. 2560 | 01:00 น.
“ทีเอ็มบี” ผนึก “อาลีบาบา” สนับสนุนเอสเอ็มอีไทยส่งออกผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซ พร้อมอบรมธุรกิจต่างประเทศ คาดปีนี้ 500 ราย ด้านผลประกอบการปี 2559 กำไรหด 12% เหตุสำรองกว่า 8,000 ล้านบาท

ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทีเอ็มบี เคลื่อนไหวในโลกดิจิตอลครั้งสำคัญ เมื่อผนึกกำลัง อาลีบาบากรุ๊ป เว็บไซต์การค้าออนไลน์อันดับหนึ่งของโลก ของ แจ็ก หม่า และเรดดี้แพลนเน็ต สนับสนุนผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี)ไทย ขยายช่องทางธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ สู่เวทีการค้าระดับโลก

นายไตรรงค์ บุตรากาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าเอสเอ็มอี ทีเอ็มบี กล่าวว่า ทีเอ็มบีมีนโยบายสนับสนุนเอสเอ็มอีที่ทำธุรกิจการส่งออกและต้องการก้าวสู่ตลาดโลกโดยผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซ จึงได้มุ่งพัฒนาแคมเปญพิเศษร่วมกับ Alibaba.com ผ่านบริษัทตัวแทน คือ บริษัทเรดดี้แพลนเน็ต จำกัด

เงื่อนไขการเข้าร่วมของเอสเอ็มอี เพียงสมัครสมาชิกแบบ Gold Supplier บน Alibaba.com ผ่านทาง เรดดี้แพลนเน็ต พร้อมกับเปิดบัญชี TMB SME One Bank จะได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติม ฟรีค่าธรรมเนียมการโอนเงินต่างประเทศ รับอัตราแลกเปลี่ยนพิเศษ ฟรีค่าธรรมเนียมการโอน รับ จ่าย ในประเทศ และค่าต่ออายุสมาชิก Alibaba.com ในปีถัดไป

นอกจากนี้ในการติดอาวุธธุรกิจระหว่างประเทศ จะได้รับอบรมหลักสูตร SME Trade Expert Program by TMB ที่สอนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศของทีเอ็มบี และยังเพิ่มโอกาสการค้ามากขึ้นด้วยการได้พื้นที่โฆษณาในหน้าหลักของ Alibaba.com ฟรีตลอด 1 เดือนอีกด้วย

ด้านนายเจอรี่ หวู่ ผู้จัดการประจำประเทศไทย Alibaba.com กล่าวว่า Alibaba.com ให้ความสำคัญกับตลาดอี-คอมเมิร์ซในประเทศไทยอย่างมาก โดยเห็นถึงศักยภาพในการขยายตัวและเติบโตได้อีกมากมาย พร้อมทั้งต้องการให้ผู้ประกอบการไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญและการขยายโอกาสธุรกิจไปสู่ตลาดโลก ไม่ใช่เพียงตลาดแถบเอเชียเท่านั้น

“ความร่วมมือทีเอ็มบี นับเป็นมิติใหม่และโอกาสที่ดีในการยกระดับธุรกิจอี-คอมเมิร์ช ให้ครบวงจรมากขึ้น โดย Alibaba.com จะเป็นช่องทางเชื่อมธุรกิจการค้าระหว่างประเทศให้ผู้ซื้อ-ผู้ขายมาพบกัน เมื่อเสริมด้วย ทีเอ็มบี ซึ่งจะเป็นผู้ขับเคลื่อนด้านธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศให้สมบูรณ์แบบ ช่วยลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารธุรกรรมการเงินได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการอย่างแท้จริง”

ขณะเดียวกัน Alibaba.com ก็พร้อมแบ่งปันประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่เป็นประโยชน์เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับเอสเอ็มอีไทยอีกด้วยโดยคาดปีนี้จะสนับสนุน Smes ไทยจำนวน 500 ราย

P27-3228-03 ด้านนายยบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี เปิดเผยผลการดำเนินงานของธนาคารในปี 2559 มีกำไรสุทธิ 8,226 ล้านบาท ลดลง 12% จากปีก่อน หลังธนาคารตั้งสำรอง 8,649 ล้านบาท ส่วนสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ลดลงมาที่ 2.53% และมีสัดส่วนสำรองต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ ในระดับสูงที่ 143%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,228 วันที่ 19 - 21 มกราคม 2560