เอ็มทีเอสแนะนักลงทุนเล่นระยะสั้นลดเสี่ยง

19 ม.ค. 2560 | 14:39 น.
นายแพทย์กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภาพรวมราคาทองคำปีนี้มีความผันผวนสูง แกว่งตัวมาก โดยจะขึ้นและลงไม่มากนัก เช่น ในช่วง 2 เดือนอาจมีการปรับขึ้นไป 150-200 ดอลล่าร์สหรัฐต่อออนซ์ แล้วก็จะปรับตัวตกลงมาที่เก่าในเวลาอีก 2 เดือนถัดไป ภาพรวมจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ยกเว้นในกรณีที่ ดอนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ไม่สามารถทำได้ตามนโยบายที่พูดไว้ตอนหาเสียง จะส่งผลให้ดอลล่าร์แข็งตัว ขณะที่ราคาทองคำจะตกลง ซึ่งอาจจะได้เห็นราคาทองคำที่ 1,100 ดอลล่าร์สหรัฐต่อออนซ์

ในปีนี้ นักการเงินทุกคนคาดว่า จะมีความผันผวนของค่าเงินดอลล่าร์ เนื่องจากนโยบายต่างๆ ของดอนัลด์ ทรัมป์ อาทิ การกีดกันการค้า การลดภาษี การกันไม่ให้คนเข้าประเทศ นโยบายเหล่านี้นักลงทุนยังไม่มั่นใจว่าจะเกิดได้จริงหรือไม่ เพราะฉะนั้น ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าแต่ละไตรมาสจะเป็นอย่างไร

นายแพทย์กฤชรัตน์ แนะนำว่า การลงทุนในทองคำปีนี้ 1.ควรต้องเล่นระยะสั้น จะได้ประโยชน์กว่า เพราะจะลดความเสี่ยงจากค่าเงินบาทและค่าราคาทองคำ 2.ควรต้องติดตามข่าวตลอด เพราะข่าวในโลกยุดใหม่มันเคลื่อนไหวตลอด เช่น เหตุเมื่อ 4 วันก่อน ทรัมป์บอกดอลล่าร์แข็งเกินไป พูดปุ๊บ ดอลล่าร์ร่วง ขณะที่วันก่อนประธานเฟด บอกว่า มีนโยบายจะขึ้นดอกเบี้ย เพราะเศรษฐกิจดี คนจ้างงานดี เงินเฟ้อสูงขึ้น ก็ส่งผลให้ค่าดอลล่าร์แข็งขึ้นทันที ตอนนี้นโยบายการเมือง นโยบายการค้า นโยบายการคลัง เข้ามามีส่วนมาก เพราะฉะนั้น นักลงทุนต้องตามข่าวใกล้ชิด