กระดาษชำระสมาร์ทโฟน

15 ม.ค. 2560 | 08:00 น.
ที่สนามบินนาริตะชานกรุงโตเกียวมีกิจกรรมการตลาดกิ๊บเก๋ให้นักเดินทางได้พบเห็นกันอีกแล้ว คราวนี้เป็นกิจกรรมของบริษัท เอ็นทีทีโดโคโม (NTTDoCoMo) ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ที่ลงทุนเข้าไปจู่โจมลูกค้าเป้าหมายถึงในห้องน้ำทั้งชาย-หญิงเลยทีเดียว!

ในช่วงเวลานี้ ถ้าใครได้ไปเข้าห้องน้ำที่สนามบินนาริตะ โปรดสังเกตม้วนกระดาษชำระเล็กๆ ที่เล็กกว่าม้วนกระดาษชำระทั่วๆไป ติดตั้งไว้ใกล้มือตรงผนังห้องน้ำ แต่ถ้าได้ลองดึงมาใช้ จะเห็นตัวอักษรข้อความทั้งที่เป็นภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ ลายพร้อยแบบนี้เห็นทีว่าจะไม่ได้มีวัตถุประสงค์เอาไว้เช็ดชำระสิ่งใดหลังการใช้ห้องน้ำเป็นแน่
ถ้างั้นรีบเฉลยเลยดีกว่ามันคืออะไร มีเอาไว้เพื่ออะไร? คำตอบ ก็คือ นี่คือกระดาษเช็ดทำความสะอาดหน้าจอโทรศัพท์สมาร์ทโฟนนั่นเอง นอกจากจะเช็ดคราบมันและรอยนิ้วมือออกจากหน้าจอได้อย่างสะอาดเอี่ยมแล้ว ยังมีตัวยาขจัดเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย

[caption id="attachment_124738" align="aligncenter" width="503"] กระดาษชำระสมาร์ทโฟน กระดาษชำระสมาร์ทโฟน[/caption]

หลายคนสงสัยแล้วทำไม เอ็นทีทีโดโคโมจะต้องมาแขวนกระดาษเช็ดจอสมาร์ทโฟนไว้ในห้องน้ำด้วย สาเหตุก็เพราะห้องน้ำนั้นเป็นมักจะเป็นจุดหมายแรกที่นักเดินทางแวะเข้าหา หลังลงจากเครื่องบิน นอกจากนี้ ก่อนขึ้นเครื่อง คนเราก็มักจะมาแวะเข้าห้องน้ำอีกครั้งนึงด้วย นี่จึงเป็นจุดที่ผู้คนนิยมเช็กข้อความในโทรศัพท์ เช็กโซเชียลมีเดียหรืออี-เมล์จากหน้าจอ ข้อความที่เห็นบนม้วนกระดาษเช็ดหน้าจอสมาร์ทโฟนจึงเป็นข้อความแนะนำรหัสและวิธีเข้าใช้ไวไฟของสนามบิน รวมทั้งข้อมูลบริการอื่นๆเกี่ยวกับการสื่อสาร ข้อมูลการท่องเที่ยว ตลอดจนบริการแปลภาษา ม้วนกระดาษเล็กๆนี้จึงเป็นเครื่องมือโฆษณาและทำการตลาดของเอ็นทีทีโดโคโมที่เจาะตรงสู่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายถึงในพื้นที่ส่วนตัว (อย่างห้องน้ำ) กันเลยทีเดียว

แคมเปญนี้จะพบเห็นได้ในห้องน้ำ 86 ห้องในสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น และจะมีไปจนถึงวันที่ 15 มีนาคม 2560 นี้เท่านั้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,227 วันที่ 15 - 18 มกราคม 2560