เอกชนคาดศก.ไทยทั้งปีโต4% รัฐหนุนลงทุน-ส่งออกฟื้น

12 ม.ค. 2560 | 04:00 น.
เอกชนมองเศรษฐกิจไทยปีระกาฟื้นตัว คาดโตได้ระดับ 3.5-4% จากรัฐเตรียมอัดงบ 1 แสนล้านกระตุ้นเศรษฐกิจ 18 กลุ่มจังหวัด-เร่งส่งเสริมลงทุนในประเทศ ส่วนภาคส่งออกคาดขยายตัว 0-3% ขณะเงินเฟ้อของหลายประเทศแนวโน้มพุ่ง เลือกตั้งในยุโรป สัมพันธ์สหรัฐฯ-จีนยุค"ทรัมป์"เป็นปัจจัยเสี่ยง

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยให้ความเห็นถึงทิศทางแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2560 ว่า คาดจะสามารถขยายตัวได้ 3.5-4% จากการส่งเสริมการลงทุนภายในประเทศของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยให้เอกชนขยายการลงทุน และมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันการส่งออกของไทยในปีนี้มีทิศทางขยายตัวดีขึ้น จากแนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นจะส่งผลบวกต่อการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน รวมถึงราคาสินค้าเกษตรบางรายการซึ่งจะทำให้การส่งออกของไทยในปี 2560 ขยายตัวได้ที่ 1-3% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยประมาณการไว้จะขยายตัวได้ที่ 0-2%

อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจไทยจะยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก รัฐบาลได้มีแนวทางในการปฏิรูปเศรษฐกิจภายในประเทศให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน เพื่อให้สามารถรับมือกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกในอนาคตได้ภายใต้วงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท เพื่อนำวงเงินนี้ไปใช้จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมให้กับกลุ่มจังหวัดทั้ง 18 กลุ่มจังหวัดทั่วประเทศ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-กันยายน 2560 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำงบประมาณในรูปแบบกลไกประชารัฐ

ด้านนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ความกังวลใจจากผลกระทบเศรษฐกิจโลกต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2560 มองว่าเริ่มคลี่คลายลง โดยคาดว่าการดำเนินมาตรการทางการคลังของสหรัฐอเมริกา ภายใต้นโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯมีโอกาสขยายตัวสูงกว่าที่เคยคาดไว้ รวมถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาที่ได้รับแรงหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะขยายตัวสูงกว่าที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนตุลาคม 2559 ที่คาดขยายตัวที่ 3.4%

แต่ทั้งนี้สิ่งที่จับตามองคืออัตราเงินเฟ้อในหลายประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นในรอบหลายปี ถือเป็นความท้าทายต่อการดำเนินนโยบายการเงินซึ่งอาจจะส่งผลให้สภาพคล่องตึงตัวขึ้น ซึ่งอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น จะสร้างข้อจำกัดต่อการดำเนินนโยบายการเงินของหลายประเทศ ขณะที่คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 2 ครั้งในปีนี้อาจกระทบค่าเงินโลกมีความผันผวน

"นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามคือความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับจีน รวมถึงการเลือกตั้งทั่วไปในหลายประเทศของยุโรป อย่างไรก็ตามจากข้อมูลของชมรมนักวิเคราะห์เศรษฐกิจ สมาคมธนาคารไทยคาดการณ์จีดีพีของไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ 3.5-4% ดีกว่าปี2559 ที่ขยายตัว 3.3% ส่วนการส่งออกขยายตัว 0 ถึง 2% และอัตราเงินเฟ้อ อยู่ที่ 1-2%"

สำหรับเศรษฐกิจไทยในปี 2560 น่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวต่อเนื่องอย่างช้าๆ โดยคาดว่าภาคการลงทุนจะมีบทบาทมากขึ้นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะที่การส่งออกมีโอกาสที่จะขยายตัวต่อเนื่องจากปลายปี2559 จากแรงหนุนการฟื้นตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ แต่ในมุมมองของชมรมนักวิเคราะห์ฯ คาดการณ์เศรษฐกิจไทยจะรักษาแรงขับเคลื่อนการขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องในปีนี้ ขณะที่คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อเนื่องทั้งปี แม้ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่วนสินเชื่อและเงินฝากมองว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยส่วนหนึ่งมาจากฐานในปี2559ที่ค่อนข้างต่ำ ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)อาจจะทยอยลดลงจากการบริหารจัดการหนี้ของธนาคาร

อย่างไรก็ตามจากมุมมองแนวโน้มเศรษฐกิจไทยจากหลายๆหน่วยงาน ต่างมองตรงกันว่า การส่งออกในปี 2560 น่าจะเป็นบวกมากขึ้นจากปีก่อน เช่น สมาคมธนาคารไทย คาดการส่งออกจะขยายตัว0.2% สภาพัฒน์ขยายตัว 2.4% สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ขยายตัวที่1.8% และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)คาดขยายตัวที่ 0% ส่วนอัตราเงินเฟ้อของไทยสมาคมธนาคารไทยคาดขยายตัวที่ 1.8% สภาพัฒน์ ขยายตัว 1-2% สศค. 2.1% และธปท.คาดขยายตัว 1.5% นอกจากนี้ในส่วนของการลงทุนของภาครัฐยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญอย่างต่อเนื่องซึ่งส่งผลให้การลงทุนของภาคเอกชนน่าจะขยายตัวดีขึ้นเช่นกัน แต่การท่องเที่ยวอาจจะขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลง สาเหตุจากการที่ภาครัฐปราบปราบทัวร์ศูนย์เหรียญมากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,226 วันที่ 12 - 14 มกราคม 2560