เบิร์นไขมันลดอ้วนด้วยสารสกัดจากชาเขียวที่มีเทคโนโลยีไฟโตโซม

07 ม.ค. 2560 | 10:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ความอ้วนไม่ใช่เรื่องเลวร้าย หากคนอ้วนทุกคนมั่นใจและมีความสุขในตัวเองแต่สิ่งที่เราเป็นกังวลคือความอ้วนเป็นต้นตอของปัญหาสุขภาพมากมาย ไล่เรียงตั้งแต่โรคข้อเสื่อม อาการปวดเข่า ปวดหลังจากภาวะที่มีน้ำหนักกดทับ โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจจากไขมันส่วนเกินบริเวณรอบทรวงอก รวมถึงโรคหัวใจและหลอดเลือด ทั้งความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เป็นสาเหตุการเกิดหัวใจขาดเลือดและหัวใจวาย เรียกได้ว่านับไม่ถ้วนเลยทีเดียวกับอันตรายที่มาจากความอ้วน

mp31-3225-d จีน่า ฮอง นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันสุขภาพนิวทริไลท์(Nutrilite Health Institute) ได้ให้ข้อมูล สำหรับคนที่สนใจควบคุมน้ำหนักว่า ปัจจุบันมีสารสกัดชาเขียวคือโพลีฟีนอลที่ละลายน้ำได้ ซึ่งเรียกว่า “อีจีซีจี” (Epigallocatechin Gallate; EGCG) ปราศจากกาเฟอีนเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระและสัมพันธ์กับการควบคุมน้ำหนัก แต่อีจีซีจีจะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายผ่านทางลำไส้ได้ไม่ดีนักเนื่องจากมันจะละลายในน้ำแต่เทคโนโลยีไฟโตโซมจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้โดยการจับอีจีซีจีเข้าด้วยกันและช่วยให้ผ่านผนังลำไส้ไปได้ ทำให้ร่างกายดูดซึมอีจีซีจีได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการวิจัยทางคลินิกเรื่องการใช้สารสกัดจากชาเขียวที่มีเทคโนโลยีไฟโตโซมร่วมกับการกินอาหารแคลอรีต่ำเพื่อรักษาโรคอ้วน โดยมีกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม เพื่อเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มที่กินอาหารแคลอรีต่ำอย่างเดียว และกลุ่มที่ใช้สารสกัดจากชาเขียวที่มีเทคโนโลยีไฟโตโซมร่วมกับการกินอาหารแคลอรีต่ำด้วย โดยใช้ระยะเวลาเท่ากันคือ 90 วัน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มที่ใช้สารสกัดจากชาเขียวที่มีเทคโนโลยีไฟโตโซมร่วมกับการกินอาหารแคลอรีต่ำ มีส่วนช่วยให้น้ำหนักลงมากกว่ากลุ่มที่กินอาหารแคลอรีต่ำอย่างเดียว

mp31-3225-e ถึงเวลาแล้วสำหรับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี แค่ระลึกไว้เสมอว่า ต้องให้แคลอรีที่บริโภคเข้าไปนั้นน้อยกว่าแคลอรีที่ร่างกายเผาผลาญ ซึ่งอัตราการเผาผลาญนั้นสามารถเพิ่มขึ้นได้โดยสารสกัดจากชาเขียวที่มีเทคโนโลยีไฟโตโซม และที่สำคัญ การลดน้ำหนักต้องทำอย่างถูกวิธี ค่อยเป็นค่อยไป และมีวินัยจึงจะเป็นการลดน้ำหนักที่ปลอดภัย และยั่งยืน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,225 วันที่ 8 - 11 มกราคม 2560