เมียนมาหนีจ๊าตอ่อนทะลัก ข้ามฝั่งมาไทยตุนสินค้ารับปีใหม่

29 ธ.ค. 2559 | 12:00 น.
ระนอง-แม่สอดคึกคักสุดขีด ชาวเมียนมาทะลักข้ามแดน แห่ช็อปสินค้าช่วงโปรโมชั่นลดแหลกรับปีใหม่ฝั่งไทย เร่งตุนของใช้จำเป็นรับมือจ๊าตอ่อนค่าไม่รู้อนาคต และของขวัญในช่วงเทศกาลนี้

นางสุดาพร ยอดพินิจ ประธานหอการค้าจ.ระนอง เปิดเผยว่า จากการที่เงินจ๊าตของเมียนมาได้อ่อนค่าลงมาก จากเดิมที่มีอัตราแลกเปลี่ยน 2,500 จ๊าต ลดลงไปอยู่ที่ 3,900 จ๊าตต่อ 100 บาทไทย ซึ่งเป็นค่าเงินจ๊าตที่อ่อนค่าสุดในรอบปี 2559 ส่งผลให้สินค้าที่นำเข้าไปขายในเมียนมาปรับราคาสูงขึ้น การสั่งซื้อสินค้าของพ่อค้าในฝั่งเมียนมาลดลง เปลี่ยนรูปแบบเป็นชาวบ้านชาวเมียนมาจะนิยมเดินทางข้ามฟาก เข้ามาซื้อสินค้าในฝั่งจังหวัดระนองด้วยตนเองเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากราคาถูกกว่า

อีกทั้งในขณะนี้ร้านค้าห้างสรรพสินค้าในฝั่งจังหวัดระนอง มีการจัดรายการลดแลกแจกแถมรับเทศกาลปีใหม่ ทำให้ราคาถูกกว่าช่วงปกติ ขณะนี้บรรยากาศการค้าขายชายแดนในฝั่งไทยมีความคึกคัก เมื่อพบว่ามีชาวบ้านชาวเมียนมาจาก จังหวัดเกาะสอง ทวาย และมะริด จำนวนมาก เดินทางเข้ามาซื้อสินค้าจำเป็นในฝั่งไทยกลับไปยังฝั่งประเทศเมียนมา

"ปัจจุบันการเดินทางข้ามฟาก การคมนาคมขนส่งจากเมียนมามายังฝั่งไทยมีความสะดวกมากขึ้น ส่งผลให้ชาวเมียนมานิยมที่จะเดินทางมาซื้อสินค้าในฝั่งจ.ระนอง นอกจากนี้ยังได้เข้ามาท่องเที่ยว เยี่ยมญาติที่ทำงานฝั่งไทย หรือเข้ามาทำบุญในวัดใน จ.ระนอง"

นางซอ แม่บ้านชาวเมียนมาจากจังหวัดเกาะสอง กล่าวว่า ช่วงฝนตกหนักที่ผ่านมาไม่สามารถข้ามฟากเข้ามาซื้อสินค้าในฝั่ง จ.ระนองได้ จึงทำให้สินค้าที่จำเป็นขาดแคลนหลายรายการ ประกอบกับขณะนี้ค่าเงินจ๊าตอ่อนค่ามาก ทำให้สินค้าในฝั่งเมียนมาพุ่งสูงขึ้นกว่าเท่าตัว เมื่อฝนหยุดตกจึงรีบเดินทางเข้ามายัง จ.ระนองเพื่อซื้อสินค้า โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหาร อาทิผงชูรส น้ำมันพืช ข้าวสาร

ผู้สื่อข่าวฐานเศรษฐกิจ ประจำจังหวัดระนอง สำรวจบรรยากาศธุรกิจที่คึกคักในพื้นที่พบว่า มีชาวบ้านและพ่อค้าทางตอนใต้ของเมียนมา เดินทางเข้ามายังจังหวัดระนองเพื่อหาซื้อสินค้าที่จำเป็นนำไปกักตุนไว้ เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์ค่าเงินจ๊าตในฝั่งเมียนมาว่าจะอ่อนค่าลงอีกหรือไม่ จึงรีบข้ามแดนมาฝั่งจังหวัดระนองเพื่อเลือกซื้อสินค้าที่จำเป็น อาทิ อาหารกระป๋อง น้ำมันพืช ผงชูรส บะหมี่สำเร็จรูป ทำให้สินค้าในห้างโลตัส สาขาระนอง ห้างจุ๋มจิ๋มพลาซ่า และสยามแมคโคร หมดไปจากชั้นวางอย่างรวดเร็ว

ขณะที่การค้าชายแดนทางด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตากนั้น มีนักธุรกิจ-พ่อค้า-นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวเมียนมา ได้เดินทางมาจากเมืองใหญ่ ทั้งกรุงร่างกุ้ง เมืองมะละแหม่ง จังหวัดผาอัน จังหวัดกอกาเรก มุ่งตรงมายังจังหวัดเมียวดี เป็นจำนวนมาก เพื่อมาท่องเที่ยวที่ชายแดนแม่สอด(ตาก)-เมียวดี และจับจ่ายซื้อสินค้าต่าง ๆ ทั้งเครื่องอุปโภค-บริโภค สินค้าและสิ่งของ รวมทั้งซื้อของขวัญปีใหม่

โดยชาวเมียนมาที่เดินทางมาจังหวัดเมียวดี ได้มีการสั่งจองที่พักที่เมียวดี คอมเพล็กซ์ โฮเต็ล โรงแรมหรูระดับ 5 ดาว จนห้องพักเต็มหมดทุกห้อง และจองยาวไปถึงปีใหม่ 2560ซึ่งการเดินทางมาของกลุ่มนักธุรกิจ-พ่อค้า-นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวเมียนมา ส่งผลทำให้การค้าชายแดนที่ อำเภอแม่สอด คึกคักอย่างมากทำให้มีเงินสะพัดในพื้นที่ชายแดนแม่สอด(ตาก)-เมียวดี ไม่น้อยกว่าวันละ 20-30 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,222 วันที่ 29 - 31 ธันวาคม 2559