Excellent Sustainability ไปรษณีย์ไทย สังคมไทยยั่งยืน

27 ธ.ค. 2559 | 10:00 น.

ด้วยวิสัยทัศน์ปี 2559 ของ คุณสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ภายใต้แนวคิด “POST Excellence” เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจไปรษณีย์และการให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรในอาเซียน หนึ่งในหัวใจสำคัญของเส้นทางนี้คือการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับองค์กร หรืออักษร S: Sustainability ด้วยการมุ่งเน้นพัฒนาองค์กรสู่ระดับมาตรฐานสากล มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีมาตรฐานทางจริยธรรม สร้างการเติบโตอย่างสมดุลร่วมกับชุมชน สังคมและประเทศชาติไปพร้อมกัน

[caption id="attachment_121373" align="aligncenter" width="503"] สมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด สมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด[/caption]

สำหรับยุทธศาสตร์ด้าน CSR ของ ปณท นั้น มุ่งเน้นการดำเนินงานด้าน CSR ที่ใช้ศักยภาพและความเชี่ยวชาญของ ปณท ไปสร้างประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม เช่น การใช้เครือข่ายไปรษณีย์ไทยช่วยเหลือสังคมไทย ส่งต่อสิ่งของ ส่งมอบทุกความช่วยเหลือ ส่งความสุขทุกเทศกาลสู่คนไทยและสังคม การสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ของเยาวชนไทยให้รอบรู้ ด้วยการเปิดโลกกว้างผ่านเรื่องราวบนดวงแสตมป์และมีพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากร 8 แห่งทั่วประเทศ และโครงการไปรษณีย์เพิ่มสุข เป็นเครือข่ายสนับสนุนให้ธุรกิจชุมชนในท้องถิ่นให้เติบโตมั่นคงและยั่งยืน เป็นจุดจำหน่ายและขนส่งสินค้าของชุมชน

P30-322104 ตัวอย่างสำเร็จของโครงการไปรษณีย์เพิ่มสุข อาทิ “โครงการสนับสนุนชุมชนผู้ผลิตข้าวฮางทิพย์” บ้านกุดจิก อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ซึ่งในปีที่ 2 พบว่าชุมชนเกิดความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนใน 3 มิติ ประกอบด้วย มิติด้านเศรษฐกิจ กลุ่มมีรายได้จากการจำหน่ายข้าวเติบโตเกิน 100% และยังกระจายไปสู่กลุ่มผู้ปลูกข้าวปลอดสารเคมี (GAP) ที่ปลูกข้าวให้กลุ่มเพื่อฮางขาย มิติด้านสังคม กลุ่มมีความเข้มแข็ง มีแผนการทำงานที่ชัดเจน มีทิศทาง มีความรู้ในเรื่องต่างๆ เพื่อพัฒนาการทำงานตนเองให้ดีขึ้น และมิติด้านสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ การลดการใช้สารเคมีในการปลูกข้าว ส่งผลให้ผู้บริโภคข้าวฮางมีสุขภาพดีขึ้น

P30-322105 ในส่วนของแผนการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ปี 2559-2563 (Roadmap 5 ปี) มุ่งเน้นไปที่ภารกิจหลักของ ปณท 2 ด้าน คือ 1.ด้านโลจิสติกส์ ภายใต้โครงการไปรษณีย์เพิ่มสุข ซึ่งแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ด้าน ได้แก่ การสนับสนุนชุมชนที่สำคัญของ ปณท อย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และการขนส่งผลิตผลทางการเกษตร 4 ภาค โดย ปณท ใช้ศักยภาพการขนส่งมาช่วยเหลือเกษตรกร ให้มีช่องทางการกระจายผลิตผลและไม่ถูกกดขี่ราคาจากพ่อค้าคนกลาง 2.ด้านตราไปรษณียากร คือ การดำเนินงานผ่านโครงการตะลุยโลกแสตมป์ เพื่อส่งเสริมให้ตราไปรษณียากรให้เป็นสื่อการเรียนรู้ต่อไป

P30-322106 นอกจากนี้ ปณท ยังได้ต่อยอดความสำเร็จจาก โครงการไปรษณีย์เพิ่มสุข ที่บ้านกุดจิก จังหวัดสกลนคร ไปสู่ โครงการ “เที่ยวสวนผึ้งบึ่งไปไปรษณีย์” จังหวัดราชบุรี โครงการ “พัฒนาผลิตภัณฑ์ลำไยอบแห้ง ชุมชนสหกรณ์การเกษตรประตูป่า” จังหวัดลำพูน โครงการ “ชุมชนมีดอรัญญิก” จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โครงการ “กลุ่มวิสาหกิจชุมชนธัญญะเข้มแข็ง (ถ่านไม้ไผ่ดูดกลิ่น)” จังหวัดปทุมธานี โครงการ “บ้านขุนสมุทรจีน ปราการด่านสุดท้ายแห่งการอนุรักษ์” จังหวัดสมุทรปราการ และคาดหวังที่จะขยายให้ครอบคลุมทุกเขตทั่วประเทศภายในปี 2560 ต่อไป












 

P30-322107 P30-322103 P30-322111
     


จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,221 วันที่ 25-28 ธันวาคม 2559