ผนึกองค์ความรู้ด้านนวัตกรรม สร้างความสำเร็จอย่างยั่งยืน

18 ธ.ค. 2559 | 04:00 น.
“เรามุ่งมั่นในการสร้างกระบวนการทางความคิดให้องค์กรขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วย “ทัศนคติเชิงบวก” ผสมผสานกับการจัดสรรเวลาแบบ “Work Life Balance” ที่มุ่งสร้างองค์ความรู้และประสบการณ์จากมุมมองที่หลากหลายในทุกมิติ รวมทั้งการปักหมุด “ความรักและหลงไหล” ในสิ่งที่เราทำอย่างตั้งใจ และที่สำคัญคือการนำ “นวัตกรรม” มาประยุกต์ใช้อย่างทันสมัย ยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างสิ่งที่มีประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างครบวงจร”

แนวคิดที่สำคัญของการผนึกกำลังจากผู้บริหารคนรุ่นใหม่ชั้นนำของประเทศในการตกผลึกทางความคิดและสร้างความแตกต่างในวงการอุตสาหกรรมเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของไทยและภูมิภาคอาเซียน บริษัท เอชทูโฟลว์ จำกัด
จุดเริ่มต้นของการผสานความร่วมมือครั้งสำคัญในการก่อตั้ง เอชทูโฟลว์ คุณวิเศษ รังษีสิงห์พิพัฒน์ ผู้บริหารกลุ่มบริษัท เรเซอร์การไฟฟ้า ประเทศไทย จำกัด เล่าว่า ตนได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมในโครงการพัฒนาเจ้าทักษะเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ (SCB Young Entrepreneur Program-SCB YEP) ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นหลักสูตรเพื่อเพิ่มพูนทักษะและวิสัยทัศน์ในการบริหารจัดการในรูปแบบวิธีการคิดในเชิงการบริหารธุรกิจครอบครัวมุมมองการบริหารและการทำการตลาดยุคใหม่ และนี่คือจุดนัดพบที่สำคัญในการแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์กับ คุณนริศ วิทยาวรากรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยยินตัน จำกัด และคุณปฏิญญา เทวอักษร ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านการเงินในองค์กรมหาชน ด้วยสูตรผสานสำเร็จ ผู้บริหารทั้ง 3 ท่าน ผนึก ประสบการณ์ และองค์ความรู้ สร้างผลิตภัณฑ์และก่อตั้ง บริษัท เอชทูโฟลว์ จำกัด อย่างเป็นทางการในปี พ.ศ.2557 ภายใต้กรอบวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้นำธุรกิจเครื่องดื่มสุขภาพในอาเซียน

คุณวิเศษ รังษีสิงห์พิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด ฉายภาพรวมของเอชทูโฟลว์ว่า พวกเราเล็งเห็นถึงความสำคัญของเทรนด์โลกในเรื่องของการเอาใจใส่สุขภาพผ่านการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ ผสมผสานกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากสารสกัดธรรมชาติที่มีการพัฒนา วิจัย และคิดค้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราไม่หยุดนิ่งในการค้นหา เรียนรู้ จนกระทั่งค้นพบสารสกัดหนึ่งชนิดที่มีชื่อว่า “ไทนิโลซาน” โดยคุณนริศ วิทยาวรากรณ์ ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ ขยายความถึงสารสกัดดังกล่าวว่า ชาวญี่ปุ่นผู้ซึ่งไม่หยุดนิ่งด้านการพัฒนาในทุกมิติได้นำเอาเมล็ดต้นกุหลาบสายพันธุ์ในประเทศชิลีมาสกัดเป็นสารไทนิโลซาน มีสรรพคุณโดดเด่นในด้านการช่วยเผาผลาญการทำงานของร่างกายและปรับสมดุลของสุขภาพได้อย่างสมส่วน ที่สำคัญเป็นสารชนิดแรกของโลกที่ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดนำมาผลิตสินค้า เราจึงนำนวัตกรรมสารสกัดดังกล่าวมาใช้เป็นส่วนประกอบหลักในการสร้างผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในชื่อว่า “สลิน ดริงค์ (Slin Drink)”

M29-321902 โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่มีไลฟสไตล์นิยมการดูแลสุขภาพ เป็นทางเลือกใหม่ของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มประเภท Functional Drink โดยตลาดดังกล่าว คุณปฏิญญา เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการการเงิน มองว่า มีทิศทางในอัตราการเติบโตที่ดีในระยะ 3- 5 ปีต่อจากนี้ และคาดว่าในปีหน้าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องสูงถึง 30-40% และที่สำคัญด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพ สลินดริงค์จะเป็นส่วนเติมเต็มที่สำคัญของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มสุขภาพไทยในอนาคตอย่างแน่นอน พร้อมตั้งเป้าหมายสร้างยอดขาย 400 ล้านภายในปี 2560 ผนวกกับการสร้างการรับรู้และสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์สู่สายตาในระดับสากลภายใน 3-5 ปี และยกระดับผู้นำธุรกิจเครื่องดื่มสุขภาพในอาเซียนอย่างภาคภูมิใจในฐานะแบรนด์ไทยต่อไป

สลินดริ้งค์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแบ่งสัดส่วนออกเป็น 3 ฟังก์ชั่น ประกอบด้วย 1.สลินดริงค์ บี-เอิร์น น้ำสตรอเบอร์รี่ เชอร์รี่เปรี้ยวและองุ่นแดง โดยฟังก์ชั่นดังกล่าวนำสตรอเบอร์รี่ เชอร์รี่และองุ่นแดง สกัดจากโปแลนด์มาใช้เป็นวัตถุดิบ ผสมกับสารสกัดโรซ่าคามีน่า แอลคาร์นิทีน วิตามินเอและอี ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ 2.สลินดริงค์ บี-ล็อค กาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่มกลิ่นมัทฉะ ฟังก์ชั่นนี้ทำหน้าที่หลักคือบล็อกแป้งและน้ำตาล รสชาติอร่อยมีความเป็นยูนีคสูง โดยวัตถุดิบกาแฟสกัดมาจากโคลัมเบียและชามัทฉะคุณภาพดีจากญี่ปุ่นประสบการณ์ใหม่ของกาแฟเพื่อสุขภาพ และ 3.สลินดริงค์ บี-ท็อกซ์ น้ำองุ่นขาวผสมน้ำพรุน วัตถุดิบจากองุ่นขาวและพรุนนำเข้ามาจากสเปนและชิลี ช่วยในเรื่องขับถ่ายและปรับสมดุลของร่างกายอย่างสมบูรณ์

“เราต้องการมองสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค” ทั้งนี้คุณวิเศษ รังษีสิงห์พิพัฒน์ เปิดเผยต่ออีกว่า เราต้องการสร้างการรับรู้และสื่อสารถึงคุณค่าของสลินดริงค์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพจากวัตถุดิบที่มาจากสารสกัดธรรมชาติและผลผลิตพรีเมี่ยมจากต่างประเทศ ผ่านกลยุทธ์การสื่อสาร 4 On ประกอบไปด้วย ออนแอร์คือการกระจายองค์ความรู้ทางสินค้าให้ผู้บริโภครับทราบรวมทั้งจัดกิจกรรม “บาลานซ์ความสุข หุ่นเป๊ะ กับการดื่มสลินดริงค์ทุกวันไม่เกิน 40 แคลลอลี่” พร้อมทั้งนำเสนอพรีเซ็นเตอร์ “คุณปู ไปรยา” ไอดอลในการดูแลสุขภาพอย่างสมดุลของยุคนี้ ต่อมาคือออนไลน์ ช่องทางเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในทุกระดับอย่างทั่วถึง ออนกราวน์เรามีความพร้อมในการเปิดประสบการณ์ใหม่สำหรับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพด้วยการจัดตั้งจุดรับชิมสลินดริงค์ทั่วกรุงเทพและปริมณฑลกว่า 200 จุด รวม 500,000 เสริ์ฟ และออนเชลฟ์คือการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสิ่งที่ดีที่สุด พร้อมกันนี้ยังสะดวกสบายสำหรับการเติมเต็มสุขภาพที่ดีด้วยช่องทางการขายทั้งโมเดิร์นเทรดและเทรดดิชั่นนัลเทรด รองรับกลุ่มลูกค้าทุกเพศทุกวัยทั่วประเทศ

“เราให้ความสำคัญกับนวัตกรรมในการนำมาผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ” เอชทูโฟลว์ มุ่งเน้นในการนำเอานวัตกรรมสารสกัดจากญี่ปุ่นมาผนวกใช้ในการสร้างสินค้าให้มีคุณภาพเพื่อตอบโจทย์ความสุขของผู้บริโภคในด้านสุขภาพอย่างครบวงจร เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้เป็น “Innovative Healthy Beverage Product” สอดรับกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งเป็นก้าวที่สำคัญของการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพไทยให้แข็งแกร่งต่อไปในเวทีสากล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,219 วันที่ 18-21 ธันวาคม 2559