โอท็อปอ่างทอง-นครปฐมเฮ ‘ท๊อปส์’ รับซื้อกระเช้าไม่อั้น

04 ธ.ค. 2559 | 07:15 น.
“ท็อปส์” รับซื้อไม่อั้นกระเช้าผักตบชวา ของดีอ่างทอง-นครปฐม ยกระดับชุมชนเข้มแข็ง

นางปราณี จันทวร ประธานกลุ่มจักสานผักตบชวา บ้านบางตาแผ่น ตำบลคลองวัว อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง กล่าวถึงช่องทางจำหน่วยผลิตภัณฑ์ว่า ได้นำออกงาน เช่น งานโอท็อป และมีพ่อค้ามารับซื้อไปจำหน่ายที่สวนจตุจักร หน่วยงานราชการต่างๆ รวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ต ล่าสุดได้ผลิตกระเช้าผักตบชวาให้กับ“ท็อปส์” จำนวน 4,500 ใบ หลังจากเริ่มส่งครั้งแรกในปี2557 จำนวน 500 ใบ แต่หยุดไปในปี 2558 เนื่องจากมียอดสั่งซื้อจำนวนมากเข้ามาจากหน่วยงานรัฐ และผักตบสานใส่ส้มโออีก 1.4 หมื่นใบ เพื่อนำไปใส่ส้มโอทับทิมสยาม จากจังหวัดนครศรีธรรมราช ตลอด 27 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 73 คน มีเครือข่ายอีก5 กลุ่ม ทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด เช่น นครปฐมสุพรรณบุรี และชัยนาท หากรวมสมาชิกทั้งหมด มีมากกว่า 700 คน สามารถสานผักตบชวาได้มากกว่า 100แบบ แบบที่มีออร์เดอร์เข้ามามากที่สุด ประมาณ 10 แบบ โดยในปี 2559 ออร์เดอร์มากที่สุด ได้แก่ กระเช้ารองลงมาเป็น ผักตบสานใส่ส้มโอ ผักตบสานใส่ทุเรียนถัง กล่องมีฝาปิด ตามลำดับ

ด้านนางสาวภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์และท็อปส์ กล่าวว่า ไปรับซื้อกระเช้าผักตบชวา จาก 2ชุมชม ได้แก่ กลุ่มจักสานผักตบชวาบ้านบางตาแผ่นตำบลคลองวัว อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง จำนวน 4,500 ใบ และกลุ่มหัตถกรรมพื้นบ้านผักตบชวา ตำบลไทยงาม อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม จำนวน 2,000ใบ รวมทั้งหมด 6,500 ใบ โดยผลิตจังหวัดละ 1 แบบ

นายอิทธิพงศ์ คุณากรบดินทร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ถือเป็นนโยบายที่ต้องส่งเสริมด้านการค้าให้กับเกษตรกร และมองหาตลาดใหม่ๆ เช่นเดียวกับการสนับสนุนกลุ่มจักสานบ้านตาแผ่น เมื่อ 3-4 ปี ที่ผ่านมา ช่วงภัยแล้ง ผลผลิตการเกษตรได้รับผลกระทบ กระทรวงจึงเข้ามาช่วยเหลือ โดยเฉพาะการจัดหาตลาดให้กับผลิตภัณฑ์จักสาน และเป็นตัวกลางประสานกับช่องทางโมเดิร์นเทรด เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,215 วันที่ 4 - 7 ธันวาคม 2559