ฟิลิปปินส์ลุยรถยนต์ไฟฟ้า บริษัทยักษ์เกาหลีใต้ช่วยทำรถอี-จี๊ปนีย์อี-ไตรเกส

03 ธ.ค. 2559 | 04:00 น.
กลุ่มบริษัท เอสเค กรุ๊ปฯ ยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ เสนอตัวร่วมกับสมาคมรถพลังงานไฟฟ้าแห่งฟิลิปปินส์ ผลิตรถอี-จี๊ปนีย์และสามล้อเครื่องพลังงานไฟฟ้าช่วยแก้ปัญหามลพิษในประเทศตากาล็อก

หนังสือฟิลิปปินเดลี่เอ็นไควเรอร์ รายงานว่า บริษัทเครือข่ายรถพลังงานไฟฟ้าแห่งเกาหลีใต้ (South Korea’s Global Electric Vehicle Network-Gevern) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัทเอสเคกรุ๊ป แชโบลฯ ใหญ่อันดับ 3 ของเมืองโสมขาวเสนอตัวร่วมกับสมาคมรถพลังงานไฟฟ้าแห่งฟิลิปปินส์เพื่อตั้งโรงงานประกอบรถจีปนีย์และสามล้อเครื่องไฟฟ้าที่เมืองมุนทินลูปา (Muntinlupa) ในนครมะนิลา

กลุ่มบริษัทเอสเคกรุ๊ปฯ มีกิจการในธุรกิจหลากหลาย ทั้งก่อสร้าง เคมีภัณฑ์ ปิโตรเลียม พลังงาน เดินเรือ เทเลคอม เป็นเจ้าของบริษัทเอสเค เทเลคอม อินเตอร์เน็ต เซมิคอนดัคเตอร์ฯ มีสำนักงาน 113 ประเทศทั่วโลกพนักงานรวม 7 หมื่นคน

นายรอมเมล ฮวน (Rommel Juan) ประธานสมาคมรถพลังงงานไฟฟ้าแห่งฟิลิปปินส์ กล่าวว่าทางสมาคมฯได้เป็นเจ้าภาพเชิญคณะตัวแทนจาก เครือข่ายรถพลังงานไฟฟ้าแห่งเกาหลีใต้ เพื่อร่วมกับสมาคมฯ สำรวจและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางด้านรถพลังงานไฟฟ้าซึ่งเพื่อนำไปสู่ความร่วมมือกันในการผลิตรถยนต์

นายฮวนกล่าวว่า “การพูดคุยกันส่วนใหญ่เป็นเรื่องทางเทคนิคเนื่องจาก ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของฟิลิปปินส์ อยู่ในช่วงเริ่มต้นและกำลังเป็นอุตสาหกรรมดาวรุ่งของประเทศ โดยฝ่ายเกาหลี เสนอความช่วยเหลือในการร่างมาตรฐานสำหรับชิ้นส่วนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า คุณลักษณะของตัวรถและกระบวนการการทดสอบ ซึ่งวางอยู่บนพื้นฐานมาตรฐานของเกาหลี”

นายฮวน ระบุว่าคณะจากเกาหลีใต้ยังได้สำรวจและดูการทำงานของรถจิปนีย์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าหรืออี-จิปนีย์ ที่วิ่งอยู่บนท้องถนนและเยี่ยมชม โรงประกอบรถยนต์ในเมืองมุนทินลูปาด้วย

นายคิม แด-ฮวาน (Kim Dae-hwan) ประธานบริษัทเครือข่ายรถพลังงานไฟฟ้าแห่งเกาหลีใต้ ให้สัมภาษณ์ สื่อในฟิลิปปินส์ว่า บริษัท สนใจร่วมทุนกับบริษัทรถพลังงานไฟฟ้าในฟิลิปปินส์ ทั้งในแง่ จัดจำหน่ายและการร่วมเปิดโรงงานผลิต เพราะมองเห็นโอกาสที่น่าตื่นเต้นสำหรับการผลิตรถ อี-จิปนีย์และอี-ไตรเกส หรือรถสามล้อเครื่องไฟฟ้าที่มีตลาดขนาดใหญ่

ฟิลิปปินเดลี่เอ็นไควเรอร์อ้าง ข้อมูลจากบริษัทวิจัย IDTechEx ระบุว่าตลาดรถสามล้อเครื่องไฟฟ้าในประเทศฟิลิปปินส์ จะช่วยทำให้ตลาดโลกสำหรับรถพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กมีมูลค่าเพิ่มขึ้นไปถึง 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.188 ล้านล้านบาท) ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

IDTechEx ประเมินว่าเฉพาะในประเทศฟิลิปปินส์ประเทศเดียว มีรถสามล้อเครื่อง 3.2 ล้านคันที่ต้องเปลี่ยนเป็นรถพลังไฟฟ้า เพื่อลดปัญหามลพิษจากรถสามล้อเครื่องแบบเดิม

ฟิลิปปินเดลี่เอ็นไควเรอร์ ระบุว่า บริษัทเครือข่ายรถพลังงานไฟฟ้าแห่งเกาหลีใต้มีโครงการ กรีนซีตี้ อยู่ที่เกาะเซจู โดยโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายให้รถทุกคันที่วิ่งอยู่บนท้องถนนของเกาะให้เป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าภายในปี 2573

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,214 วันที่ 1 - 3 ธันวาคม 2559