อังกฤษบอกลาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ใน 10 ปี

24 พ.ย. 2559 | 13:00 น.
ภายในปี 2568 หรือภายในทศวรรษหน้า ประเทศอังกฤษจะปิดการใช้งานโรงผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานถ่านหินทุกแห่งที่มีอยู่เพื่อลดการสร้างก๊าซเรือนกระจกและมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม โดยจะหันไปใช้ก๊าซธรรมชาติและพลังงานทางเลือกอื่นๆแทน นายเกร็ก คลาร์ก รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอังกฤษกล่าวว่า เป้าหมายดังกล่าวนี้เป็นการส่งสัญญาณชัดเจนว่าอังกฤษคือจุดหมายปลายทางที่ดียิ่งสำหรับนักลงทุนด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานสะอาด

M30321206 นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษยังยืนยันว่ารัฐสภาจะให้การรับรองแผนให้เงินช่วยเหลืออุตสาหกรรมด้านพลังงานหมุนเวียน 730 ล้านปอนด์ (ประมาณ 32,480 ล้านบาท) และในเดือนเมษายน 2560 จะเปิดให้ภาคเอกชนยื่นของบสนับสนุนจากรัฐบาลคิดเป็นวงเงินรวมปีละ 290 ล้านปอนด์ คาดว่างบส่วนใหญ่จะเป็นการให้ความสนับสนุนโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานลม หรือ วินด์ฟาร์ม ประเภทนอกชายฝั่ง รายงานระบุว่า โครงการประเภทนี้จะได้รับงบช่วยเหลือเฉลี่ยอย่างน้อย 105 ปอนด์ต่อการผลิตไฟฟ้า 1 เมกะวัตต์ชั่วโมงถ้าหากเป็นโครงการที่ตั้งเป้าก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2564 แต่หากเป็นโครงการที่มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2561 จะได้รับเงินสนับสนุนมากกว่านั้นคือ ประมาณ 135 ปอนด์ต่อการผลิตทุกๆ 1 เมกะวัตต์ชั่วโมง

M30321204 ทั้งนี้ จากการศึกษาพบว่า การทยอยปิดโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานถ่านหินในประเทศอังกฤษนั้นจะไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงเกี่ยวกับอุปทานกระแสไฟฟ้าภายในประเทศแต่อย่างใด ปัจจุบันมีโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานถ่านหินอยู่ 8 แห่งที่คาดว่าต้องใช้เวลาและจะปิดดำเนินการได้อย่างถาวรภายในปี 2568 เป็นอย่างช้า นักวิเคราะห์ในอังกฤษระบุว่า การเปลี่ยนจากโรงไฟฟ้าพลังถ่านหินเป็นพลังงานทางเลือกอย่างอื่นที่เป็นพลังงานสะอาด ยิ่งทำได้เร็วเท่าไหร่ห็ยิ่งเป็นผลดีเท่านั้น โดยอาจจะมีการร่นระยะเวลาเป้าหมายให้เร็วขึ้นอีกอย้างน้อย 2 ปีจากกำหนดเดิมที่วางไว้ในปี 2568 เพราะจะทำให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจและจะทำให้มีอุปทานกระแสไฟฟ้าอย่างพอเพียงแม้ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการปิดโรงงาน โดยเฉพาะในแง่ของการตกงานหรือเปลี่ยนงานนั้น รัฐบาลอังกฤษยอมรับว่า จะมีผลกระทบมากเพราะอุตสาหกรรมดังกล่าวมีการจ้างงานราว 100-500 คนต่อโรงงาน นั่นหมายความว่าพวกเขาต้องหางานใหม่หรือทำงานภายใต้เทคโนโลยีพลังงานแบบใหม่ เพราะโรงงานไฟฟ้าพลังถ่านหินหลายแห่งยอมเปลี่ยนมาใช้พลังงานทางเลือกอื่นๆ เช่น เชื้อเพลิงชีวมวล และบางแห่งก็ติดตั้งเทคโนโลยีใหม่เอี่ยมที่จะสามารถดักจับและกักเก็บคาร์บอนหรือของเสียอื่นๆที่เกิดจากการเผาไหม้ถ่านหินเข้าไว้ในใต้ดิน เป็นต้น
ปัจจุบัน กระแสไฟฟ้าที่ผลิตด้วยพลังงานถ่านหินมีสัดส่วนลดลงมากในตลาดอังกฤษ ส่วนปีนี้คาดว่าการผลิตจะลดลง 66% เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2555 และส่วนใหญ่จะถูกแทนที่ด้วยก๊าซธรรมชาติ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,212 วันที่ 24 - 26 พฤศจิกายน 2559