ร.ฟ.ท.เปิดหน้าดินย่านพหลโยธิน ดันแผนพัฒนาแปลง A ควบคู่สร้างสถานีกลางบางซื่อ

17 พ.ย. 2559 | 04:00 น.
“วุฒิชาติ” เร่งสปีดแผนพัฒนาที่ดินย่านพหลโยธินกว่า 2,300 ไร่ควบคู่แผนพัฒนาสถานีกลางบางซื่อหลังแผนย้ายบขส.ชัดเจนแล้ว จ่อปรับขนาดที่ดินแปลง C ลดลง เดินหน้าแผนพัฒนาตลาดจตุจักร ยํ้าชัดต้องดีกว่าปัจจุบัน

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ขณะนี้เร่งผลักดันแผนการพัฒนาย่านพหลโยธินและสถานีกลางบางซื่อให้สอดคล้องกับการเปิดให้บริการรถไฟสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อที่มีแผนเปิดให้บริการประมาณปี 2562-2563 นอกจากนั้นยังจะมีโครงการแอร์พอร์ตลิ้งค์ส่วนต่อขยาย ช่วงพญาไท-บางซื่อ-ดอนเมือง ที่เตรียมเปิดประมูลในปี 2560 พร้อมกับรถไฟสายสีแดงมิสซิ่งลิ้งค์ ช่วงพญาไท-บางซื่อ-ดอนเมือง และมักกะสัน-หัวหมาก ที่จะเริ่มก่อสร้างคาดว่าปลายปีหน้าด้วยเช่นกัน

ประการสำคัญแผนการย้ายบริษัทขนส่งจำกัด(บขส.) ชัดเจนแล้วหลังจากที่ก่อนหน้านี้มีแผนจะย้ายไปอยู่ยังหลายแห่ง โดยจะขออยู่ที่เดิมเพียงแต่จะปรับขนาดพื้นที่ลดลงจากเดิมประมาณ 70 ไร่เหลือประมาณ 20-30 ไร่เท่านั้น โดยจะมีการประชุมร่วมกันกับบขส.และร.ฟ.ท.ในเรื่องนี้เพื่อนำเสนอกระทรวงคมนาคมเห็นชอบต่อไป

“เช่นเดียวกับแผนพัฒนาสถานีกลางบางซื่อที่จะเร่งผลักดันแปลง A ให้เปิดประมูลได้ก่อนนั้นก็อยู่ระหว่างการเร่งสรุปรายละเอียดให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงปัจจุบันที่บขส.ยังอยู่ที่เดิมแต่ขนาดเล็กลง ดังนั้นก็จะต้องปรับขนาดพื้นที่แปลง C ลงอีก จึงต้องมีการปรับแบบตามผลที่ศึกษาไว้เดิม”

นอกจากนั้นยังสั่งเดินหน้าแผนการพัฒนาตลาดนัดจตุจักรโดยเฉพาะศักยภาพพื้นที่ที่เหมาะจะเข้าปรับปรุงในช่วงหมดฤดูฝนนี้ทั้งในเรื่องสุขอนามัย ห้องน้ำ ห้องสุขา เพื่อจะยกระดับมาตรฐานและคุณภาพให้ได้มาตรฐานกว่าปัจจุบันนี้

“แม้ว่าจะได้ชื่อว่าเป็นตลาดที่มีชื่อเสียงระดับโลกก็ตามแต่เนื่องจากก่อสร้างมานานจึงถึงช่วงเวลาที่จะต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยเฉพาะกายภาพของพื้นที่เนื่องจากปริมาณห้องน้ำไม่เพียงพอ อีกทั้งฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงเมื่อหมดฤดูหนาวนี้ไปแล้วคาดว่าจะส่งผลกระทบตามมาแน่ๆจึงต้องเร่งปรับปรุงเพื่ออำนวยความสะดวกในช่วงนี้ ประการสำคัญอาคารอินสแควร์และอาคารทาวน์สแควร์ที่ยังก่อสร้างค้างเติ่งไม่แล้วเสร็จไม่สามารถเปิดให้บริการผู้ค้าได้เนื่องจากติดปมปัญหาการฟ้องร้องก็จะเข้าไปติดตามผลให้สามารถเปิดบริการโดยเร็วต่อไป”

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมให้นำผลการศึกษาแผนการพัฒนาย่านพหลโยธินและสถานีกลางบางซื่อไปบูรณาการร่วมกับการขนส่งเนื่องจากเมื่อเปิดให้บริการปริมาณการจราจรจะเพิ่มขึ้น จะกระทบผลการเชื่อมโยงหรือไม่อย่างไร โดยจะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้หลังจากนั้นจึงจะนำเสนอบอร์ดร.ฟ.ท.และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเร่งผลักดันต่อไป

“เดิม บขส.ได้รับงบ 500 ล้านบาทไปดำเนินการย้ายออกจากพื้นที่ปัจจุบัน แต่ล่าสุดกลับเปลี่ยนใจขออยู่ที่เดิมแต่ปรับขนาดลดลงเหลือประมาณ 20-30 ไร่ ดังนั้นจึงต้องปรับขนาดของแปลง C ลดลงตามไปด้วย พร้อมกับจะต้องปรับแผนเรื่องตัวเลข เวลาดำเนินการให้สอดคล้องเปรียบเทียบกับแผนเดิม แต่ทั้งหมดนั้นจะต้องสามารถให้เกิดการเชื่อมโยงแล้วเสร็จทันกับการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อ ทั้งแผนขนส่งมวลชนระบบรองย่านพหลโยธินและสถานีกลางบางซื่อ ตลอดจนสะพานทางเดินยกระดับในพื้นที่สถานีกลางบางซื่ออีกด้วย ทั้งนี้คาดว่าจะสรุปชัดเจนเพื่อเสนอครม.เห็นชอบในปลายปีนี้หรือต้นปี 2560”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,210 วันที่ 17 - 19 พฤศจิกายน 2559