เสื้อดำจีนทะลักแย่งตลาด โรงทอเผยผ้ารอย้อมสีดำ 30 ล้านหลา/จับตา 1 เดือนของล้น

26 ต.ค. 2559 | 09:00 น.
สมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทยยันผ้าผืนตัดเสื้อผ้าชุดดำในประเทศมีเพียงพอ เผยทุกโรงมีผ้าในสต๊อกเพียบ แต่ยังติดขัดรอคิวย้อมเป็นสีดำรวมกันกว่า 20-30 ล้านหลา ขณะวงในเผยล่าสุดมีเสื้อผ้า-ผ้าผืนสีดำสั่งนำเข้าจากจีนทะลักเข้าขอแบ่งเค้กแล้ว ด้านสมาคมเครื่องนุ่งห่มสั่งสมาชิกเพิ่มผลิต จับตา 1 เดือนจากนี้สถานการณ์พลิกกลับสินค้าล้นตลาด

[caption id="attachment_108908" align="aligncenter" width="700"] การนำเข้าผ้าผืนและเสื้อผ้าสำเร็จรูปของไทยจากจีน การนำเข้าผ้าผืนและเสื้อผ้าสำเร็จรูปของไทยจากจีน[/caption]

นายสมศักดิ์ ศรีสุภรวาณิชย์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากห้วงเวลานี้พสกนิกรชาวไทยอยู่ในความโศกเศร้า และมีความต้องการเสื้อผ้าชุดดำเพื่อสวมใส่ถวายความอาลัยแก่ในหลวง ได้พุ่งสูงขึ้นมาก หลายฝ่ายเกรงจะขาดตลาด และมีราคาสูงนั้น ในส่วนของโรงงานทอผ้าซึ่งเป็นผู้ผลิตผ้าผืนเพื่อใช้ในการตัดเย็บเสื้อผ้าขอยืนยันว่า มีผ้าผืนเพียงพอสำหรับใช้ในการตัดเย็บเสื้อผ้าชุดดำ โดยเวลานี้แต่ละโรงยังมีสต๊อกผ้าผืนจำนวนมาก แต่ทั้งนี้ยังติดขัดอยู่บ้างในเรื่องที่ต้องส่งผ้าเข้าโรงย้อมเป็นสีดำก่อน จากการประเมินตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2559 จนถึงขณะนี้คาดมีผ้าผืนรอย้อมสีดำอยู่ในโรงย้อมรวมกันไม่ต่ำกว่า 20-30 ล้านหลา

“จากความโกลาหลในช่วงแรก ความต้องการเสื้อผ้าสีดำมีมาก ทำให้โรงงานผลิตไม่ทัน ในส่วนของผ้าผืนไม่ได้ขาดแคลน แต่ต้องย้อมเป็นสีดำก่อน ส่วนที่ขาดในช่วงแรกคือผ้าระบายสีขาว-ดำที่ใช้ประดับ แต่เวลานี้สถานการณ์ทั้งเสื้อผ้าสีดำ ผ้าระบาย และผ้าผืนไม่ได้ขาดแคลน ผู้ค้าผ้าย่านสำเพ็งก็ยืนยันผ้ามีเพียงพอและยังขายราคาเดิม อย่างไรก็ดีมองว่าจากนี้ไปจะมีเสื้อผ้า ผ้าผืนสีดำออกมาจำนวนมาก และสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายลงตามลำดับ มองอีก 1 เดือนนับจากนี้สินค้าจะเริ่มล้นตลาดแทน”

สอดคล้องกับแหล่งข่าวจากผู้นำเข้าเสื้อผ้าจากต่างประเทศรายหนึ่งที่เผยว่า จากความต้องการเสื้อผ้าสีดำที่มีมากในช่วงนี้ ส่งผลให้ผู้ค้าได้มีการนำเข้าเสื้อผ้าสีดำ สีขาว รวมถึงผ้าผืนสีดำจากประเทศจีนเข้ามาจำหน่ายในไทยแล้ว ทั้งเข้ามาทางเรือ และทางเครื่องบิน เริ่มนำเข้ามาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับสินค้าเสื้อผ้าสีดำที่นำเข้าจากจีนถือมีความได้เปรียบสินค้าที่ผลิตในประเทศ จากมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า และการนำเข้ามาก็ยังได้รับการยกเว้นภาษีเป็น 0% ภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ) ทั้งในกรอบไทย-จีน และอาเซียน-จีน เมื่อผ่านขั้นตอนพิธีการศุลกากรแล้วก็สามารถกระจายสินค้าไปทั่วประเทศได้โดยสะดวก

ด้ายนายถาวร กนกวลีวงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวว่า สมาชิกสมาคมสัดส่วน 70-80% ผลิตเพื่อส่งออก มีบางส่วนที่ผลิตเพื่อป้อนตลาดในประเทศ ซึ่งในช่วงแรกยอมรับว่ามีความฉุกระหุกจากเหตุการณ์ ทำให้ความต้องการเสื้อผ้าชุดดำสูงขึ้นมาก สินค้าไม่เพียงพอ ขณะที่ผ้าผืนยังติดเรื่องต้องย้อมเป็นสีดำ อย่างไรก็ดีทางสมาคมได้ประกาศให้สมาชิกที่มีวัตถุดิบ หรือมีกำลังการผลิตเหลือได้ผลิตเสื้อผ้าชุดดำเพื่อเพิ่มซัพพลายในตลาดให้เพียงพอ คาดภายในเดือนพฤศจิกายนเหตุการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

“อีกด้านหนึ่งโดยปกติจะมีเสื้อผ้าจากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายอยู่แล้ว แต่จากนี้คงนำเข้าเสื้อผ้าชุดดำเข้ามาจำหน่ายมากขึ้น แต่คงเป็นช่วงสั้น ๆ หากในประเทศผลิตได้เพียงพอแล้วคงลดการนำเข้า ส่วนที่เสื้อโปโลสีดำช่วงนี้เห็นในท้องตลาดน้อย อาจผลิตไม่ทัน รวมถึงแบบเสื้อที่ประชาชนอยากได้อาจมีน้อยหรือไม่ตรงกับความต้องการ ดังนั้นตลาดค้าส่ง และค้าปลีก เช่นโบ๊เบ๊ ประตูน้ำ หรือแบรนด์ที่ขายในห้าง คงต้องคอยเช็คและปรับแบบเสื้อ”

นายถาวร กล่าวด้วยว่า เดิมในปลายปีนี้ผู้ผลิตได้เตรียมผลิตเน้นเสื้อผ้าสีเหลืองออกมาจำหน่าย แต่จากนี้จะถูกทดแทนโดยเสื้อผ้าสีดำ โดยส่วนราชการ บริษัทและองค์กรเอกชนที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่และพนักงานใส่เสื้อผ้าสีดำในช่วงจากนี้ไปอีก 1 เดือน 3 เดือน หรือ 1 ปี หากมีความต้องการมากสามารถแจ้งมายังสมาคมเพื่อประสานกับโรงงานผลิตที่กำลังมีผลิตรองรับต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,204 วันที่ 27 - 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559