ชง41แบล็กลิสต์ทัวร์ให้CNTA ดันคู่ค้าจีนเดินหน้ากับบริษัทนำเที่ยวไทยที่ถูกก.ม.

23 ต.ค. 2559 | 01:00 น.
กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ชงรายชื่อ 41 บริษัททัวร์ไทยที่ถูกแบล็กลิสต์ และบริษัททัวร์ที่ถูกต้องตามก.ม.ร่วม 230 ราย ส่งให้ CNTA แจ้งข้อมูลให้ทางคู่ค้าของจีน เลือกดำเนินธุรกิจ ทั้งร้องขอให้ตรวจสอบการขายทัวร์มาไทยทางเว็บไซต์ออนไลน์ต่างๆของจีน ในส่วนที่ยังตั้งราคาไม่สมเหตุสมผล หรือราคาที่ต่ำเกินไป พร้อมชี้10 เดือนภาพรวมท่องเที่ยวยังโต ยกเว้นตลาดจีนที่เริ่มติดลบในต.ค.นี้

[caption id="attachment_107632" align="aligncenter" width="700"] สรุปจำนวนและรายได้จากนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ วันที่ 1 มกราคม - 16 ตุลาคม 2559 สรุปจำนวนและรายได้จากนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ วันที่ 1 มกราคม - 16 ตุลาคม 2559[/caption]

นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ในการร่วมประชุมของคณะทำงานความร่วมมือไทย-จีน ระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน(China National Administration : CNTA) ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่14 ตุลาคมนี้ ภายใต้การนำทีมของพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ทางฝ่ายไทยได้นำเสนอรายชื่อบริษัทนำเที่ยวของไทยที่ทำตลาดจีนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งมีทั้งหมด 230 ราย และมีการส่งรายชื่อบริษัทนำเที่ยวตลาดจีนที่ถูกขึ้นบัญชีดำ จำนวน 41 ราย(คุณสมบัติไม่ครบถ้วนในการดำเนินธุรกิจนำเที่ยว)ให้ทาง CNTA ได้รับทราบข้อมูลเพื่อให้ทางฝ่ายคู่ค้าของในจีน เลือกดำเนินธุรกิจกับบริษัทนำเที่ยวไทยที่ถูกต้อง ซึ่งทาง CNTA ได้นำข้อมูลทั้งหมดขึ้นสู่เว็บไซต์ของทางการจีนเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังจะมีความร่วมมือในเรื่องของการพัฒนามัคคุเทศก์ไทยภาษาจีน โดยทางสถานทูตจีนในไทย จะช่วยทางกรมการท่องเที่ยว จัดทำหลักสูตรการอบรมมัคคุเทศก์ ที่จะมีเรื่องของประวัติศาสตร์ของไทยและจีนในแต่ละช่วงเวลา เพื่อให้มัคคุเทศก์ได้สื่อสารแก่นักท่องเที่ยวถึงประวัติศาสตร์อย่างถูกต้องของทั้ง 2 ประเทศ

รวมถึงทางฝ่ายไทยได้เสนอให้ CNTA สนับสนุนให้ผู้ประกอบการนำเที่ยวของจีน เลือกใช้บริการสถานประกอบการที่มีการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ภายใต้เครื่องหมายรับรองเป็นตราสัญลักษณ์ “ช้างชูงวงเริงร่าและลายประจำยาม”เพราะธุรกิจที่ได้การรับรอง จะเป็นธุรกิจที่มีใบอนุญาตในการประกอบการ มีความปลอดภัย สะอาด ถูกสุขลักษณะ และมีราคาที่เป็นธรรมและมีการติดป้ายราคาที่ชัดเจน

ทั้งยังขอให้ทางจีน ช่วยตรวจสอบการขายทัวร์มาไทยทางเว็บไซต์ออนไลน์ต่างๆของจีน ในส่วนที่ยังตั้งราคาไม่สมเหตุสมผล หรือราคาที่ต่ำเกินไป ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาแก่นักท่องเที่ยวจีนเมื่อเดินทางมาไทย โดยเบื้องต้นทางไทย ได้แจ้งให้ทางจีน ทราบถึงหลักเกณฑ์การทำราคาแพ็กเกจทัวร์ (กรุ๊ปทัวร์) ของคู่ค้าในไทยที่จะเริ่มต้นที่ 1,000 บาทต่อคนต่อคืน และการขายรายการทัวร์นอกโปรแกรม(ออฟชั่น ทัวร์) ไม่เกิน 3,000 บาท เพื่อให้ทางจีนตรวจสอบการขายแพ็คเกจทัวร์มาไทยที่ขายมาจากทางออนไลน์ของจีน

ขณะเดียวกันทางไทยยังร้องขอให้ทางจีน ขึ้นบัญชีคู่ค้าของประเทศจีน ที่ส่งต่อให้ทางบริษัททัวร์ในไทย รับนักท่องเที่ยว เพื่อทางไทยจะได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมว่ามีการขายทัวร์ศูนย์เหรียญหรือไม่ ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบภายใต้คณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน ที่มีตัวแทนจากภาครัฐและภาคเอกชน

สำหรับการประชุมของคณะทำงานความร่วมมือไทย-จีน ในครั้งหน้ามีกำหนดจะประชุมร่วมกันในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งทาง CNTA ขอให้มีการจัดประชุมขึ้นที่เมืองพัทยา เนื่องจากเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวชอบและ CNTA ก็จะมาดูความพร้อมของเมืองพัทยา ทั้งในด้านความปลอดภัย และการรองรับนักท่องเที่ยวจีนด้วย

“ สถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวของไทยในขณะนี้ ตั้งแต่วันที่ 1มกราคม-16 ตุลาคม2559 จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยยังเติบโตหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และสำหรับในวันที่ 1-11 ตุลาคม ตลาดมีการเติบโตทุกตลาด ยกเว้นตลาดจีน ที่ชะลอตัวลง โดยติดลบอยู่ราว 1.6% อันเป็นผลกระทบจากการจับกุมทัวร์ศูนย์เหรียญ” นางสาววรรณสิริ ยังกล่าวทิ้งท้าย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,203 วันที่ 23 - 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559