กสร.แนะนายจ้างรายงานความปลอดภัยในสถานประกอบกิจการผ่านระบบออนไลน์

22 ต.ค. 2559 | 02:45 น.
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน แนะนายจ้าง สถานประกอบกิจการ รายงานผลการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัย ในสถานประกอบกิจการผ่านระบบออนไลน์ เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นายจ้าง ในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. ๒๕๕๔ ในการรายงาน แจ้ง และส่งสำเนาหนังสือ กสร. จึงได้ออกประกาศเรื่องกำหนดแบบและวิธีการรายงานผลการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และกำหนดแบบและวิธีการแจ้งการเกิดอุบัติภัยร้ายแรง หรือลูกจ้างประสบอันตรายจากการทำงาน และการส่งสำเนาหนังสือแจ้งการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยต่อสำนักงานประกันสังคมตามกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน ทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ลงวันที่ ๒๖ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๙ เพื่อให้นายจ้างสามารถดำเนินการรายงานเรื่องดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ของ กสร. ได้โดยไม่ต้องเดินทางมายังสำนักงานต่าง ๆ ด้วยตนเอง เพื่อเป็นความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา ลดต้นทุนและ ลดภาระแต่หากนายจ้างหรือสถานประกอบกิจการใดไม่สะดวกใช้บริการออนไลน์ก็ยังสามารถรายงานด้วยตัวเอง ไปรษณีย์ หรือโทรสาร ได้เช่นเดิม

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวต่อไปว่า นายจ้างที่มีความประสงค์จะใช้ระบบออนไลน์เป็นช่องทางในการรายงานผลการปฏิบัติงาน สามารถลงทะเบียนเพื่อรับรหัสผู้ใช้ได้ที่ www.labour.go.th เลือก eservice