กสร.น้อมนำพระราชดำรัสสร้างวินัยลูกจ้าง

22 ต.ค. 2559 | 02:00 น.
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน น้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พัฒนาการปฏิบัติงานและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ใช้แรงงาน

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้มีพระราชดำรัสกับพสกนิกรหลายกาลหลายวาระ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการปฏิบัติพัฒนาและดำรงชีวิตได้เป็นอย่างดี เช่น พระราชดำรัสคราวหนึ่งของพระองค์ท่านเกี่ยวกับวินัยในการทำงานที่ได้พระราชทานแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ณ สโมสรอาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2522 มีใจความสำคัญว่า “ระเบียบในการทำงานนี้ จำเป็นต้องมี คือวินัยนั่นเอง ถ้าไม่มีวินัยทำอะไรก็จะเปะปะไปหมด  แม้ในห้องเรียนจะไม่ได้พัฒนาว่าวิชานี้ ๆ ต้องมีวินัย แต่ทุกวิชาต้องมีวินัย แม้จะไปสังสรรค์กัน ไปเล่นกีฬากันไปพัฒนาชนบทก็ตาม ต้องมีวินัยทั้งนั้น ถ้าไม่มีวินัยงานนั้นมีหวังล้มเหลวหรือยิ่งกว่านั้น งานนั้นอาจจะมีหวังทำลายส่วนรวมก็ได้ถ้าไม่มีวินัย ขาดความรู้หน่อยอาจจะยังดี ดีกว่าขาดวินัย แต่ถ้ามีทั้งความรู้และวินัยก็ยิ่งดี”

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวต่อไปว่า การมีวินัยนอกจากจะเป็นหลักสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการแล้ว ในส่วนของผู้ใช้แรงงานความมีวินัยก็เป็นคุณสมบัติสำคัญของลูกจ้างที่ดี และแสดงถึงความรับผิดชอบที่ดีของตนเอง องค์กร และสังคม ลูกจ้างที่ไม่มีวินัยก็อาจจะเป็นเหตุให้นายจ้างลงโทษ หรือเลิกจ้างได้ กสร. ได้น้อมนำแนวพระราชดำรัสมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานของกรมโดยจัดโครงการเสริมสร้างวินัย  การทำงานในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ลูกจ้างในสถานประกอบกิจการ เกี่ยวกับสิทธิ หน้าที่ กฎระเบียบในการทำงาน ความมีวินัยในการทำงาน เพื่อให้ลูกจ้างในสถานประกอบกิจการได้เข้าใจถึงสิทธิหน้าที่ของตนเองตามกฎหมาย และบทบาทหน้าที่ที่มีต่อองค์กร เพื่อนร่วมงาน และสังคม ในปี 2559 ได้มีการจัดโครงการไปแล้ว 65 รุ่น มีลูกจ้างเข้าร่วมโครงการ 2,782 คน และยังได้ดำเนินงานนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่อง