บ.ไทยเจ๋งคิดจอภาพแสดงเส้นทาง ประเดิมติดบีทีเอส/เตรียมรุกตปท.

07 ต.ค. 2559 | 07:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"เอเอ็มอาร์ เอเชีย" อวดโฉมนวัตกรรมล่าสุด Dynamic Route Map System เล็งทดสอบติดตั้งบนรถไฟฟ้าบีทีเอส หลังเป็นผู้ประกอบการไทยเพียงหนึ่งเดียวนำระบบไปจัดแสดงที่งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านคมนาคมขนส่งครั้งใหญ่ InnoTrans 2016 ที่กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี

[caption id="attachment_103493" align="aligncenter" width="335"] สมบุญ ลิขิตเจริญพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการพิเศษ บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเชีย จำกัด สมบุญ ลิขิตเจริญพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการพิเศษ บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเชีย จำกัด[/caption]

นายสมบุญ ลิขิตเจริญพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการพิเศษ บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเชีย จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า หลังจากบริษัทพัฒนาระบบจอภาพแสดงเส้นทางรถไฟแบบไดนามิก (Ultra-Wide Screen Dynamic Route Map System) ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา เวลานี้ทางบริษัทเตรียมนำไปติดตั้งบนรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อทดสอบว่าสามารถติดตั้งได้อย่างลงตัวโดยไม่มีปัญหาใดๆ หรือไม่

จุดเด่นของจอภาพแสดงเส้นทางรถไฟแบบไดนามิก จะเป็นประโยชน์กับการแสดงแผนที่เส้นทางเมื่อมีการขยายสถานีโดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนป้ายแสดงเส้นทางใหม่ อีกทั้งสามารถกะพริบบอกตำแหน่งสถานีได้ ตลอดจนนำโฆษณา แผนที่ และข้อมูลอื่นๆ มาใส่ได้ ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับโอเปอเรเตอร์อีกช่องทางหนึ่ง สามารถปรับเปลี่ยนข้อมูลบนหน้าจอได้ตามความต้องการของลูกค้า ขณะเดียวกันจอภาพดังกล่าวไม่ได้จำกัดเพียงนำมาติดตั้งบนรถไฟเท่านั้น สามารถนำไปติดตั้งบนรถโดยสารประเภทอื่นๆ ได้อีกด้วย

แม้ว่าเทคโนโลยีในลักษณะดังกล่าวจะมีการพัฒนาและนำมาใช้ในรถไฟของหลายประเทศแล้ว อาทิ ในสิงคโปร์ ญี่ปุ่น หรือฮ่องกง แต่เอเอ็มอาร์ เอเชีย เชื่อว่าบริษัทมีความได้เปรียบตรงที่มีความคล่องตัว สามารถทำงานตอบสนองความต้องการของลูกค้าและตลาดได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความทันสมัยอยู่ตลอดเวลา

นายสมบุญกล่าวว่า เมื่อวันที่ 20-23 กันยายนที่ผ่านมา เอเอ็มอาร์เอเชียได้นำระบบจอภาพแสดงเส้นทางรถไฟแบบไดนามิกไปจัดแสดงในงาน InnoTrans 2016 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านคมนาคมขนส่งที่จัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี นับเป็นบริษัทจากไทยเพียงรายเดียวที่มาจัดแสดงในงานดังกล่าว

"เราตัดสินใจขนผลิตภัณฑ์ข้ามน้ำข้ามทะเลไปจัดแสดงไกลถึงเยอรมนี เพราะต้องการบุกเบิก ดูกระแสความสนใจ และนำชื่อของบริษัทและผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาโดยคนไทยออกมาให้เป็นที่รู้จักในระดับโลกมากขึ้น ซึ่งในงานมีผู้ประกอบการจากหลายประเทศที่มาเข้าร่วมชมงาน อาทิ สาธารณรัฐเช็ก อังกฤษ ฮ่องกง และรัสเซีย ให้ความสนใจสินค้าของบริษัทค่อนข้างมาก"

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้ตั้งเป้าหมายตัวเลขรายได้ที่ชัดเจนกับผลิตภัณฑ์ตัวนี้ นอกเหนือจากการเจรจากับทางรถไฟฟ้าบีทีเอสแล้ว เอเอ็มอาร์ เอเชีย กำลังอยู่ในระหว่างการเสนอราคาสำหรับระบบดังกล่าวให้กับบริษัทในฮ่องกงและมาเลเซีย

สำหรับบริษัทเอเอ็มอาร์ เอเชียฯ ทำงานอยู่ในแวดวงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถไฟในประเทศไทยมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว โดยเป็นผู้รับเหมาติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณรถไฟของบริษัท บอมบาดิเอร์ฯ บริษัทวิศวกรรมชั้นนำของแคนาดา ให้กับรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายตากสิน-วงเวียนใหญ่ เมื่อปี 2549 และมีโครงการต่างๆ ร่วมกับรถไฟฟ้าบีทีเอส ตลอดจนระบบรถไฟอื่นๆ เรื่อยมา

นอกจากนี้ เอเอ็มอาร์ เอเชีย ยังให้บริการระบบหยุดรถไฟฉุกเฉิน (Emergency Stop Plunger) และกำลังอยู่ในระหว่างการทดสดระบบประตูเปิดปิดบนชานชาลา (Platform Screen Door) ที่พัฒนาขึ้นมาร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,197 วันที่ 2 - 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559